Những điều cần lưu ý về chi phí du học Canada 2019

0

Sẵn sàng du học – Chắc hẳn trước khi quyết định lựa chọn con đường du học thì đều cân nhắc và xem xét nước nào chất lượng giáo dục tốt nhất nhưng chi phí cũng phải hợp lý. So với các quốc gia khác, chi phí du học tại Canada được đánh giá phải chăng và hợp lý nhất nhưng những lưu ý về chi phí du học Canada như thế nào?

hoc-chieu-canada

1. Những điều cầu lưu ý về chi phí du học Canada?

Chi phí du học Canada chủ yếu nằm ở Học phí khi du học Canada, Chi phí sinh hoạt, Chi phí làm thủ tục Visa

1.1 Học phí khi du học Canada

Canada là quốc gia có mức học phí phải chăng so với các quốc gia khác mà giá cả cũng được đánh giá là thấp hơn nhiều quốc gia nói tiếng Anh khác. Chỉ so sánh riêng với Mỹ, mức học phí tại Canada rẻ hơn nước Mỹ tới 4 lần. Dù vậy, học phí tại các trường ở Canada có sự dao động giữa trường, chương trình học, ngành học và tỉnh bang du học sinh theo học. Theo đó, hệ Cao đẳng thường có mức học phí rẻ nhất (trung bình từ $9,000 – $15,000 CAD/năm), đắt nhất là Đại học ($25,180 CAD/năm). Bậc sau Đại học cũng tăng 5.4%, đạt mức $16,252 CAD/năm.

1.2 Chi phí làm thủ tục Visa

Du học sinh muốn du học Canada phải lựa chọn thông qua ba hình thức: Chứng minh tài chính và Không chứng minh tài chính (bắt đầu áp dụng từ tháng 3/2018).

Nếu du học Canada theo hình thức chứng minh tài chính, gia đình du học sinh phải chứng minh có ít nhất $10,000 CAD trong tài khoản ngân hàng (ở Quebec là $11,000 CAD) để đảm bảo đủ khả năng chi trả mọi chi phí du học Canada.

Nếu du học Canada theo diện miễn chứng minh tài chính, bên cạnh đóng học phí năm đầu, du học sinh cần mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank trị giá $10,000 CAD.

Ngoài hai khoản này, du học sinh sẽ phải chuẩn bị các lệ phí khác như phí ghi danh vào cơ sở giáo dục tại Canada, phí xét visa, phí khám sức khoẻ, phí xin giấy phép du học. Tổng chi phí làm thủ tục du học Canada ước chừng như sau:

  • Phí ghi danh vào cơ sở giáo dục ở Canada: $45 – $200 CAD
  • Phí khám sức khoẻ: $45 – $200 CAD
  • Phí xin giấy phép du học vào Canada: $150 CAD
  • Phí xét visa: $125 CAD

1.3 Chi phí sinh hoạt

Chất lượng cuộc sống tại Canada tốt nên nước này có mức sống khá cao. Tuy nhiên, nếu so sánh chi phí sinh hoạt tại Canada với nhiều quốc gia khác thì chi phí chi trả cho một tháng cho các sinh hoạt cá nhân rẻ hơn nhiều.

Chi phí sinh hoạt tại Canada có sự chênh lệch giữa các tỉnh bang, thành phố và vùng ngoại ô. Những nơi có mức sống tốn kém nhất Canada như Vancouver và Victoria (British Columbia), Hamilton -Burlington và Toronto (Ontario), Calgary (Alberta). Nhìn chung, du học sinh cần bỏ ra từ $10,000 – $15,000 CAD/năm để chi trả cho chi phí sinh hoạt tại Canada trong thời gian du học.

Những điều cần lưu ý về chi phí du học Canada 2019

2. Vậy đâu là cách để tiết kiệm chi phí khi du học Canada?

Để tiết kiệm chi phí khi du học Canada có những cách sau.

2.1 Cơ hội làm thêm

Hầu hết du học sinh Việt Nam tại Canada đều đi làm thêm để có thu nhập nhằm giảm bớt chi phí sinh hoạt đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp và mở rộng các mối quan hệ. Theo quy định của Chính phủ Canada thì thời gian làm thêm cho sinh viên là tối đa 20h/tuần trong thời gian học và làm việc toàn thời gian trong những kỳ nghỉ của trường. Những việc làm thêm phổ biến như nhân viên trong siêu thị, nhân viên khách sạn, nhân viên rửa xe, phục vụ nhà hàng, làm thêm ở trang trại với mức lương trung bình 1 giờ làm việc khoảng  8 – 12 CAD/giờ tương đương 150 – 220 nghìn đồng/giờ

2.2 Cơ hội thực tập hưởng lương

Bên cạnh việc học tập lý thuyết, một số ngành học tại Canada cho phép sinh viên được thực tập hưởng lương như Quản trị kinh doanh khách sạn, Kế toán, Nhân sự, Kỹ thuật, Nông nghiệp. Mức lương mà các bạn nhận được khi tham gia chương trình thực tập này dao động khoảng 5.000 – 15.000 CAD/kì

3. Tại sao du học Canada lại hấp dẫn du học sinh đến như vậy?

Thời gian gần đây, du học Canada khá sôi nổi trong cộng đồng du học sinh quốc tế chứ không riêng gì tại Việt Nam. Các lý do tại sao Canada lại thu hút sinh viên quốc tế như vậy:

  • Lĩnh vực giáo dục tại Canada nằm trong top đầu thế giới, với nhiều trường Cao đẳng, Đại học được đánh giá vượt trội về chất lượng đào tạo và trình độ giảng viên.
  • Có đến 2 ngôn ngữ được sử dụng chính thức tại Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi cho du học sinh quốc tế theo học tại nước này.
  • Mức sống của người dân Canada cao với hơn 70% dân số đều sở hữu nhà riêng và các thiết bị công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ở quốc gia này lại rất mềm so với nhiều nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
  • Canada xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe và an ninh xã hội toàn diện. Giúp Canada trở thành quốc gia công nghệ cao, an toàn với tỉ lệ phạm tội thấp trên thế giới.
  • Cộng đồng người bản địa thân thiện và hiếu khách. Môi trường văn hóa đa dạng với hàng ngàn lễ hội được tổ chức sôi động quanh năm.
  • Và quan trọng, Chính phủ Canada có nhiều chính sách mở, đem lại nhiều cơ hội cho du học sinh Canada cơ hội việc làm và định cư sau khi tốt nghiệp.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada 

Share.

Leave A Reply