Những điều dễ gây “sốc” khi đi du học

0

av175SSDH – Chuẩn bị đi du học ở một đất nước xa xôi, chúng mình cần chuẩn bị thật tốt đấy các bạn, nhất là về mặt tinh thần đó! Từ kinh nghiệm của bản thân và các bạn của mình, những điều sau đây dễ gây những trở ngại, khiến các “chiến sỹ mới” dễ nản lòng khi di du học.

 

1. Hạng Ba: Sốc khí hậu

 

 

Đây là yếu tố đầu tiên du học sinh thường lo lắng khi đến học tập tại một đất nước có khí hậu khác hẳn Việt Nam. Ngoài trang phục phù hợp từng mùa, thuốc men, các bạn cần chuẩn bị một sức khoẻ thật tốt.

 

Về phần trang phục, những bạn học tập tại các bang càng gần cực Bắc càng phải chú ý vì bốn mùa ở đây thay đổi rất rõ rệt. Có thể ngày hôm trước đang nóng gần 38 độ C của mùa hè, sau 1 đêm có thể sẽ xuống chỉ còn 15 độ C khi vào thu. Check dự báo thời tiết thường xuyên nhé các bạn. Quần áo chuẩn bị từ VN có thể sẽ không phù hợp lắm. Khi đi các bạn chỉ nên đem vừa đủ dùng, còn lại thì nếu cần mới sắm thêm để tiết kiệm.

 

Về thuốc men, đương nhiên trước khi đi chúng ta ai cũng được phụ huynh lo cho đầy đủ các loại thuốc thường dùng. Nhưng đây là một câu chuyện có thật mình tận mắt chứng kiến: Một lần mình phải đưa một người bạn vào phòng cấp cứu vì uống nhầm thuốc, và các bác sỹ ở bệnh viện đã phải mất thời gian khá lâu để xác định các thành phần dược tính trong các loại thuốc đó mà bạn đó đã uống, vì nguồn gốc các loại thuốc này không phải ở Mỹ, làm nguy cơ phản ứng thuốc có thể ngấm lâu hơn vào cơ thể, bệnh sẽ nặng hơn. Nếu đem theo thuốc, các bạn nên đem 1 tờ giấy hướng dẫn sử dụng của mỗi loại, ghi chú rõ ràng, và LUÔN LUÔN CẨN THẬN. Ở tất cả các campus đều có Health Centre, và tất cả học sinh đều có bảo hiểm. Hãy để những người có chuyên môn y chăm sóc khi mình gặp các vấn đề sức khoẻ các bạn nhé!

 

Sức khoẻ là điều cần thiết nhất để các bạn làm hành trang du học. Trước khi đi, nếu trường bạn yêu cầu khám sức khoẻ, chích ngừa các loại, các bạn nên thực hiện đầy đủ. Bênh cạnh đó, chụp hình phổi, kiểm tra bệnh lao da, thử máu là những việc hết sức nên làm khi còn ở nhà, và nếu có bệnh thì chữa càng sớm càng tốt. Lý do thứ nhất làm những việc này là nếu để qua Mỹ mới phát hiện bệnh, việc học của bạn có thể bị ngăn trở. Thứ hai, việc khám chữa bệnh ở Mỹ cũng trải qua nhiều giấy tờ, quy trình và rất tốn kém. Khi còn chưa quen với môi trường mới mà lỡ gặp bệnh thì rất khổ các bạn ạ. Hãy ăn ngủ, sinh hoạt điều độ để có sức đề kháng thật tốt, cuộc sống và việc học của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố này.

 

2. Hạng nhì: Sốc văn hoá

 

Chắc hẳn các bạn cũng đã nghe nói nhiều về vấn đề này rồi, nhưng bản chất của sự việc là như thế nào và tại sao chúng ta lại hay gặp chúng? Một ví dụ rất đơn giản nhé, bạn đi chợ Bến Thành và gặp những du khách nước ngoài đang dạo chơi ở đó, phản ứng đầu tiên của bạn là gì nhỉ? Một cách lịch sự nhất, bạn cũng sẽ làm theo bản năng là nhìn, có thể chỉ rất nhanh, một cách tò mò, hay thích thú, và tuỳ người còn có đánh giá này nọ nữa, đúng không? Bây giờ chúng ta hãy lật ngược tình thế, chúng ta là những người nước ngoài, và ta là tâm điểm để họ lướt nhìn khi đi ngang qua, bạn sẽ có khái niệm “lạ văn hoá” ngay thôi. Mỹ là một quốc gia đa chủng tộc, đa văn hoá, và đất nước này cũng quá rộng đủ để có những sự khác biệt rất lớn về phong cách sống ở mỗi nơi. Là những người trẻ, chúng ta sẽ dễ dàng thích nghi hơn. Nhưng vấn đề là chúng ta không thể thay đổi họ cho giống với chúng ta, mà thay đổi chính mình để hoà hợp với văn hoá của người bản xứ. Hãy học tập những điều hay, xem những điều mới rất thú vị của họ. Và những người bạn ở nơi mới cũng rất thích tìm hiểu về Việt Nam đấy, đừng quên cho họ xem những điều hay về con người và đất nước chúng ta. Cuộc sống sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết tìm nguồn vui trong mọi tình huống cuộc sống, và biết biến điều mới lạ trở thành sự quen thuộc.

 

3. Hạng nhất: Sốc ngôn ngữ

 

Ái chà, một vấn đề khá khó khăn cho các du học sinh mà mình tin là bạn sẽ gặp cho dù bạn có tự tin là mình giỏi Anh ngữ đến mức nào đi nữa. Lý do, một lần nữa, Mỹ là một đất rộng lớn và có nhiều dân tộc cùng sinh sống. Mỗi khu vực, mỗi người chủng tộc khác nhau sẽ có phát âm khác. Bạn sẽ phải học rất nhiều, học mọi lúc mọi nơi để có thể thích nghi một cách tốt nhất như trên xe bus, trong siêu thị, ở sân trường, trong tiệm ăn… Kinh nghiệm là các bạn sẽ nhanh thích ứng hơn nếu đã từng đi du lịch nước ngoài, xem phim, nghe nhạc tiếng Anh, hoặc từng gặp gỡ đối thoại với nhiều người nước ngoài. Đây là bài học của bản thân tác giả: Khi đến Mỹ lần đầu trong chương trình thực tập với 1 công ty lớn ở đây, tác giả gặp rất nhiều người đến từ nhiều vùng, nhiều nước khác nhau, hiển nhiên là giọng tiếng Anh của họ cũng khác. Mình đã gặp không thiếu những tình huống khóc dở mếu dở. Rất nhiều lần nghe họ nói, mình đều phải xin họ lặp lại một vài lần, xin họ nói chậm lại, giải thích lại, và mỗi lần mình nói, họ đều “I’m sorry, repeat please”! Rất mặc cảm, rất ngại, nhưng tất cả mọi người đều thông cảm cho mình, họ hiểu mình là người nước ngoài, mới đến đây chưa lâu. Và một khi họ đã hiểu mình, họ thường lặp lại ý của mình một cách đúng nhất, nhờ đó mình học cách diễn đạt, cách phát âm của họ. Sau một tháng thì hiện tượng “repeat” đó đã hết, rất mừng đó các bạn. Các bạn cũng hãy tự tin giao tiếp nhé, đừng ngần ngại thể hiện. Ông bà mình có dạy “thất bại là mẹ thành công” mà.

 

4. Hạng nhất đồng hạng: Sốc tình cảm

 

Đây là hiện tượng đau khổ nhất, kèm với tất cả những điều “sốc” ở phía trên đôi khi là lí do du học sinh bị stress hay bị trầm cảm, nếu nặng có thể dẫn tới mất cân bằng tâm lí, bệnh tâm thần nhẹ. Chuyện này đương nhiên là ảnh hưởng lớn đến việc học. Nhớ nhà, nhớ bố mẹ, “người í”, bạn bè, cuộc sống thân quen đang có thể rất hạnh phúc, vui vẻ sẽ khiến chúng ta rất mệt mỏi. Hãy đặt mục tiêu của việc học, mục tiêu cho tương lai làm động lực vượt qua những khó khăn này nha các bạn. Tham gia các câu lạc bộ, kết bạn mới, tham gia các hoạt động ngoại khoá, rồi bạn sẽ thấy ổn thôi. Bây giờ đã là thời buổi hiện đại, việc liên lạc thông tin đã dễ dàng, tiện lợi hơn rất nhiều rồi, chúng ta hãy tận dụng chúng để giúp đỡ bản thân qua bước đầu bỡ ngỡ, tìm lại niềm vui để tiếp tục cuộc sống mới. Hãy lập ra một danh sách những việc bạn muốn làm khi đi du học, rồi xem xét thực hiện chúng, sẽ rất thú vị đấy. Danh sách “việc muốn làm” của mình đứng đầu là “đi du lịch”, và tới nay mình đã có dịp đi kha khá các thành phố lớn ở Mỹ rồi đấy (kinh nghiệm đi du lịch giá “bèo” phong cách sinh viên mình sẽ chia sẻ với các bạn sau nhé)

 

Một vài chia sẻ với các bạn, hy vọng rằng có thể giúp đỡ về mặt tinh thần cho các bạn khi học tập xa nhà!

 

Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn, đem vinh dự, tự hào về cho bản thân, gia đình và nước nhà nhé!

 

SSDH bật mí: Bạn muốn trao đổi thêm thông tin với Bạn Kimmie, liên hệ tại đây.

 

Kimmie Nguyễn

Cộng tác viên SSDH cung cấp

Share.

Leave A Reply