Những lời khuyên bổ ích giúp bạn hiểu về việc học tự điều chỉnh

0

SSDH- Tiến sĩ Tiffani Apps và Giáo sư Shirley Agostinho từ Đại học Wollongong đã chia sẻ nhiều điều thú vị nhằm giúp sinh viên đạt được thành tích tốt trong quá trình học tập. Chuyển tiếp lên đại học là thời điểm quan trọng với những trải nghiệm mới cùng cảm giác bất an được khuếch đại bởi các kỳ vọng. Bạn sẽ cần phải điều hướng các yêu cầu của môi trường học tập mới, trong khi sắp xếp công việc, gia đình và các mối quan hệ khác. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn cảm thấy tự tin hơn trong thời gian này.

Làm quen với môi trường học tập mới

Dành thời gian để tìm hiểu cuộc sống đại học: Tham dự các sự kiện định hướng của trường vì chúng sẽ giúp sinh viên hiểu rõ hơn về những kỳ vọng về bằng cấp/khóa học của mình, đồng thời cho bạn cơ hội làm quen với khuôn viên trường và cách truy cập không gian học tập trực tuyến tại đây.

Tổ chức thời gian: Bạn có thể dựa vào thời khóa biểu để lập kế hoạch cá nhân hàng tuần. Một thay đổi lớn giữa trường học và đại học là sự gia tăng trong việc học tự định hướng. Lịch trình hàng tuần có thể giúp bạn luôn ngăn nắp và hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn.

Phát triển kết nối xã hội và bạn bè: Hội nhóm có thể giúp nhau theo dõi tiến độ học tập, trao đổi và chia sẻ về nội dung bài giảng hay kinh nghiệm có giá trị. Nếu việc kết bạn có vẻ khó khăn, hãy tham gia các hoạt động xã hội và câu lạc bộ của trường. Hầu hết sinh viên đều cảm thấy như vậy nên bạn không hề đơn độc.

Biết nơi để tìm kiếm và nhận được sự giúp đỡ: Tìm kiếm sự giúp đỡ là một phần quan trọng của quá trình học tập tự điều chỉnh. Nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết sẽ giảm thiểu cảm giác hoang mang, không chắc chắn, đồng thời giúp làm rõ những điều bản thân mong muốn. Sinh viên có thể sử dụng trang web của trường để tìm hiểu.

Rèn luyện kỹ năng học tập

Sắp xếp các ghi chú: Việc sắp xếp các ghi chú (viết tay hoặc điện tử) là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để làm quen với tài liệu học tập và hỗ trợ bộ nhớ làm việc hiệu quả.

Tự tạo các ví dụ, trích dẫn làm ghi chú học tập: Bạn có thể viết một bài luận mẫu, chú thích các ví dụ, thiết kế cấu trúc báo cáo hoặc tóm tắt danh mục các bước cần thực hiện để giải quyết một vấn đề hoặc nhiệm vụ.

Nhìn nhận một cách tổng quát: Hãy cố gắng khái quát nội dung cần học dưới dạng mục lục hoặc sơ đồ tư duy, sau đó bạn có thể tập trung vào các điểm cụ thể và ghi chú mở rộng. Việc này giúp bạn bao quát vấn đề một cách toàn diện cũng như ghi nhớ thông tin chi tiết tốt hơn.

Tiếp cận nhiệm vụ một cách tự tin

Phát triển sự hiểu biết rõ ràng về nhiệm vụ: Bài tập là một phần quan trọng trong cuộc sống đại học. Hãy chú ý đến các yêu cầu của từng nhiệm vụ bao gồm cấu trúc, tiêu chí đánh giá, tài liệu tham khảo, độ dài, hạn nộp, quan trọng nhất là mục đích và liên hệ với thực tế. Nếu không chắc chắn, bạn có thể nhờ giáo viên giải đáp.

Chia nhiệm vụ đánh giá thành các mục tiêu nhỏ, có thể đạt được theo thời gian: Điều này sẽ đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa thời gian của mình và không để bài luận dở dang vào phút cuối. Việc thực hiện sẽ hiệu quả hơn khi chúng dựa trên các đầu mục công việc thay vì thời gian.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply