Những lưu ý khi Apply vào cao đẳng, đại học năm 2023 tại Canada

0

SSDH- Bài viết này dành cho các bạn Du học sinh THPT tại Canada, mình sẽ viết một bài kế tiếp dành cho các bạn học sinh cấp 3 tại Việt Nam nhé.

Tham khảo: 

Kì nghỉ Xmas và New Year chuẩn bị kết thúc cũng chính là lúc các bạn Du học sinh Trung học tại Canada sẽ bắt đầu một cuộc đua vô cùng khốc liệt để ghi danh vào các trường Đại học và Cao đẳng. Ở Canada, các trường Cao đẳng và Đại học cho phép du học sinh đang theo học tại Canada được apply ngay khi có bảng điểm học kì 1 của lớp 12, phần điểm học kì 2 và tốt nghiệp có thể bổ sung sau.
Hàng năm, mình hỗ trợ rất nhiều các trường hợp các bạn không để ý đến vấn đề này và phụ huynh tại Việt Nam thì cũng không hề biết để nhắc nhở các bạn phải apply trường càng sớm càng tốt. Thời điểm tốt nhất để apply các trường theo cá nhân mình là ngay khi có điểm học kì 1 và trễ nhất là trước tháng 3.2023. Vì sao?
Vì nếu bạn apply trễ hơn thời điểm này, rất có thể những chuyên ngành bạn muốn học đã bị full đăng kí và không nhận thêm hồ sơ ghi danh nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể sẽ phải chọn một trường khác, một ngành khác hay thậm chí là một tỉnh bang khác để theo học. Hậu quả nhãn tiền là các bạn sẽ không được học trong ngôi trường mình yêu thích nhất và xa hơn nữa sẽ còn tác động kế hoạch định cư trong tương lai. Tại sao?
Các bạn có để ý rằng các chính sách định cư sẽ thường ưu ái đến những tỉnh bang có các điều kiện kinh tế chưa phát triển, khí hậu khắc nghiệt và dân số khiêm tốn hay không? Một điều bạn cũng cần biết thêm là ở các tỉnh bang này, số trường cao đẳng và đại học rất hạn chế, mỗi bang chỉ vài ba trường. Điều này cũng cực kì dễ hiểu vì dân số các bang này đôi khi chỉ bằng 1-10% dân số của Ontario hay BC (Ontario khoảng 14 triệu người, Manitoba khoảng 1triệu 381 và PEI dân số là 157,000 người vào năm 2020, theo statista.com) thì không có lí do gì chính phủ tỉnh bang phải có nhiều trường.
Bên cạnh lượng du học sinh quốc tế càng ngày càng đổ về các bang này nhiều vì các chương trình định cư dành cho du học sinh tại các tỉnh bang lớn như BC, ON ngày một khó, thì các bạn cũng phải lưu ý thêm là thành phần dân locals trong những năm gần đây cũng không có khuynh hướng move đến bang khác để học vì yếu tố chi phí sinh hoạt, học phí tại các tỉnh bang lớn cũng đắt đỏ. Những nguyên nhân trên đã khiến cho việc apply vào các trường tại các tỉnh bang này cực kì cạnh tranh. Một số trường vừa mở ghi danh là 2-3 ngày sau đã full chỗ là điều rất bình thường. Đã có trường hợp trường còn gửi email với học sinh của mình khuyên là nên apply thêm một trường khác vì lỡ chẳng may không có chỗ học thì còn plan B, ghê thiệt sự !!!
Một điều cần lưu ý thêm là các bạn học trung học ở một tỉnh bang và muốn apply cao đẳng, đại học tại một bang khác sẽ tốn nhiều thời gian hơn vì các bạn sẽ phải tiến hành thêm một bước đó là xin bảng điểm rồi gửi về trường. Một số trường còn yêu cầu phải gửi trực tiếp bảng điểm gốc bằng đường bưu điện nên thời gian sẽ lâu hơn rất nhiều trong khi đó các bạn học trung học và cao đẳng trong cùng một tỉnh bang thì điểm sẽ được update tự động lên sở giáo dục của tỉnh bang đó và các trường có thể sử dụng để xét hồ sơ ngay lập tức.
Thêm vào đó, các bạn lưu ý là hầu hết các trường Cao đẳng và Đại học tại Canada chỉ miễn điểm IELTS hoặc Duolingo đối với các bạn đã học Trung học tại Canada từ 3 năm trở lên. Vì thế, nếu bạn không nằm trong nhóm được miễn điều kiện tiếng Anh, hãy gấp rút ôn tập và đăng kí thi sớm nhất có thể.
Nhiều bạn lớp 12 thường quên rằng chúng ta được apply nhiều trường một lúc, vì vậy các bạn hãy tăng cơ hội nhận được offer từ các trường bằng cách apply hồ sơ ghi danh nhiều hơn một trường các bạn nhé. Lúc đó, bạn sẽ có thêm thời gian để cân nhắc trường nào phù hợp nhất với định hướng cá nhân và điều kiện của gia đình. Tỉ phú Warren Buffett từng nói “đừng bỏ hết trứng vào cùng một rổ”, áp dụng vào trường hợp này cũng hợp lý.
Cuối cùng, việc xin được thư nhập học (LOA) của trường cũng là yêu cầu cần và đủ để tiến hành gia hạn visa và study permit để các bạn tiếp tục được ở lại và học tập tại Canada. Vì thế, hãy chủ động sớm nhất có thể để bạn nhé !
Chúc các bạn sớm có LOA từ ngôi trường bạn yêu thích.
Tác giả: Minh Triết
Share.

Leave A Reply