Sẵn sàng du học – Mọi thứ sẽ khác khi bạn bước chân vào giảng đường đại học, thay vì thụ động – hãy là người chủ động để phát huy được năng lực và sở trường của mình. Đừng lười học hỏi trong việc học tập cũng như những vấn đề liên quan đến cuộc sống.
1. Phải luôn chủ động trong học tập
Thay vì xem trường đại học như là điểm đến để tiếp tục học hành, học sinh nên tiếp cận nó như một công việc mới để học. Học không chỉ kiến thức, mà còn rất nhiều kĩ năng khác. Biết được điều này có thể giúp giảm bớt cú sốc văn hoá mà tất cả học sinh đều trải qua khi vào môi trường đại học.
Sẽ chẳng có bố mẹ, thầy cô đốc thúc hay nhắc nhở việc học của bạn hàng ngày, bạn phải xác định rõ một điều: Mọi thứ sẽ khác khi bạn bước chân vào giảng đường đại học, thay vì thụ động – hãy là người chủ động để phát huy được năng lực và sở trường của mình. Đừng lười học hỏi trong việc học tập cũng như những vấn đề liên quan đến cuộc sống. Đồng thời, hãy tận dụng hết các “tài nguyên” có tại trường: thư viện, phòng thí nghiệm…
2. Việc đến lớp không phải là sự lựa chọn: thích thì đến không thích thì nghỉ
Giảng đường đại học không quá bắt buộc phải đến lớp đầy đủ như cấp 3, ở giảng đường đại học giảng viên cũng sẽ không thông báo đến phụ huynh hôm nay bạn cúp học… Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn tự cho phép mình được nghỉ học thoải mái.
Bạn đã quyết định chọn đại học là điểm đến tiếp theo trên hành trình học tập dài hơi của mình thì bạn nên hoàn thành nó một cách tốt nhất. Không đến lớp học đồng nghĩa với việc bạn đã phung phí một số tiền lớn vào việc chi trả giáo dục. Lớp học cũng không phải cái chợ để bạn lựa chọn những món mình thích và sẵn sàng bỏ qua nếu không hứng thú.
Ngoài ra, hiện nay các trường đại học thường có phần điểm chuyên cần, nếu nghỉ quá số buổi quy định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích cuối kì của bạn. Điều này thật sự không nên chút nào!
3. Mỗi lớp học có ít nhất hai “giảng viên”
Không giống như trường trung học, giảng viên không phải lúc nào cũng luôn luôn dạy những gì trong sách giáo khoa.
Sách giáo khoa là một giáo viên bình đẳng. Và bạn cần phải tham khảo nó trước khi đến lớp để tiếp thu bài giảng tốt hơn. Đối với các chuyên ngành xã hội, giảng viên có thể sẽ lấy những nội dung nào đó trong giáo trình để tạo nên những buổi thảo luận trong lớp học. Trong khi những ngành toán học hay khoa học chúng ta có thể sử dụng giáo trình để củng cố các công thức và khái niệm.
Bởi vậy sinh viên nên song song củng cố kiến thức qua cả hai “nguồn” này, cả kiến thức trong sách, cả những điều giảng viên mở rộng. Chỉ như thế, kiến thức của bạn mới được nâng tầm và phong phú hơn.
4. Hãy nói lên suy nghĩ của bạn, đừng im lặng
Nếu bạn có một điều gì đó, hay ý tưởng cần nói trong lớp, đừng ngại ngần nói lên. Đây là cơ hội để bạn bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình trong một môi trường trẻ, nơi bạn có thể thảo luận cởi mở về các chủ đề thú vị với nhiều bạn bè của mình. Không chỉ thế, nếu tích cực tham gia thảo luận trong lớp, giảng viên sẽ chú ý đến bạn hơn đó!
Các giảng viên không chỉ muốn sinh viên nói trong các buổi thảo luận trong lớp. Bạn có thể nói chuyện với giảng viên nếu gặp khó khăn về mặt học thuật, xã hội và tài chính (các trường đại học đều có nguồn lực cho hầu hết các vấn đề mà một sinh viên sẽ phải đối mặt). Bạn cũng có thể nói về các vấn đề an toàn trong khuôn viên trường… Sinh viên nên nói chuyện bằng cách đi gặp các giảng viên của mình, thậm chí chỉ để chào hỏi.
Hãy ghi nhớ tất cả các giảng viên đại học đã từng là một sinh viên năm nhất, họ cũng đã từng trải những vấn đề, những cảm xúc như bạn… Vậy nên, đừng ngại ngần lên tiếng khi cần nhận được sự giúp đỡ từ họ.
Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn