Những việc làm thêm khi du học New Zealand

0

Sẵn sàng du học –  Du học NewZealand là ước mơ của nhiều học sinh, sinh viên, với mong muốn được tiếp xúc với những nền giáo dục hiện đại, văn hóa đa dạng và có cơ hội nghề nghiệp tốt trong tương lai. Thế nhưng cuộc sống du học không phải là màu hồng như chúng ta vẫn nghĩ.

Áp lực tài chính luôn là vấn đề mà bản thân và gia đình của các bạn du học sinh phải đối mặt. Để có thể bù đắp đôi chút về chi phí sinh hoạt, nhiều bạn đã vừa học vừa làm kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống ở nơi đất khách quê người. Dưới đây là những công việc mà các sinh viên thường làm khi đi du học New Zealand.

1. Nhân viên chạy bàn

viec-lam-them-boi-ban

Công việc làm bồi bàn khá đa dạng, nhiều loại hình khác nhau đáp ứng nhu cầu của “thị trường”, các công việc như: Phục vụ bàn trong quán cà phê, các nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh, thậm chí là cả các công việc như thu ngân, rửa bát, chuẩn bị đồ ăn, đồ uống,…

Chạy bàn là công việc mà nhiều du học sinh lựa chọn khi du học New Zealand. Công việc này có thể mang lại mức thu nhập khoảng 14$/h. Quan trọng hơn cả là bạn có cơ hội để rèn luyện ngoại ngữ, trở nên cởi mở, tự tin hơn khi giao tiếp. Công việc này thực sự lý tưởng đối với những bạn theo học ngành Du lịch – Khách sạn.

2. Trông trẻ

Công việc này cũng khá phù hợp với các bạn sinh viên. Chỉ cần các bạn yêu trẻ nhỏ, biết cách chăm sóc và vui chơi cùng các em, biết dọn dẹp nhà cửa, bạn sẽ có thể làm tốt công việc này.

Lưu ý khi làm công việc này, bạn cần hỏi phụ huynh của trẻ về lịch sinh hoạt, chế độ ăn uống, cách chế biến đồ ăn, nơi cất giữ đồ đạc của bé,…Và đặc biệt hãy luôn tuân thủ theo những hướng dẫn của phụ huynh, đừng cố làm trái ý của họ.

Mức thu nhập bạn kiếm được từ công việc này cũng được tính theo giờ, trung bình từ 9-10$/h. Nếu làm tốt các bạn có thể sẽ được chủ nhà thưởng thêm.

3. Làm nhân viên siêu thị

Làm việc tại các siêu thị theo ca kíp cũng là một công việc được nhiều du học sinh  New Zealand lựa chọn.

Bạn có thể sẽ được nhận vào các vị trí như bảo vệ, thu ngân, trợ lý quảng cáo, tiếp thị,…Thu nhập mà bạn nhận được từ công việc này sẽ là 13$/h.

4. Nhân viên trạm xăng

Bán xăng sẽ là công việc mà bạn phải làm khi làm việc ở trạm xăng. Bởi đặc thù và tính chất của công việc này mà bạn có thể nhận được thù lao cao hơn, dao động từ 15-18$/giờ.

5. Tìm kiếm việc làm thêm tại các nông trại ở New Zealand

viec-lam-them-tai-nong-trai-newzealand

Công việc ở các nông trại khá thú vị, nhiều sinh viên cũng rất yêu thích công việc này, bởi bạn có thể tận hưởng những không gian xanh, ngắm những cánh đồng trái cây, rau quả hiện đại, đầy sức hấp dẫn. Tại các nông trại có thể bạn sẽ làm các công việc như: chăm sóc, cắt tỉa vườn tược, thu hoạch trái cây,..

Công việc này không khó khăn, phức tạp nhưng cần sự cẩn thận, chăm chỉ, chịu khó. Bạn sẽ phải dậy sớm để đi làm, có khi phải lao động dưới thời tiết khắc nghiệt bởi cái nắng khoảng 40 độ C. Bạn sẽ phải làm việc giống như những nông dân thực thụ trên những vườn dâu tây, nho, táo,…

Với mỗi giờ làm việc tại nông trại bạn có thể kiếm được 12-15$. Nếu như làm chăm chỉ 1 tháng thì bạn có thể trang trải phí sinh hoạt cho 4-5 tháng sau đó. Bởi vậy, các du học sinh thường tranh thủ những kỳ nghỉ dài đến làm việc tại các nông trại.

Dưới đây là một số trang web sẽ giúp bạn có thể tìm kiếm việc làm thêm tại New Zealand một cách dễ dàng hơn.

  • www.seek.co.nz
  • www.sis.co.nz
  • www.seasonaljos.co.nz
  • http://www.nzherald.co.nz/ 

Để làm thêm khi đi du học New Zealand, các bạn cần nắm rõ những yêu cầu, quy định của chính phủ nước này về việc làm thêm đối với sinh viên quốc tế. Du học sinh chỉ được phép làm thêm tối đa là 20h/tuần (trong kỳ học) và toàn thời gian trong những kỳ nghỉ lễ. Nếu như bạn đang trong kỳ thực tập hoặc có sự yêu cầu của nhà trường thì được tham gia làm việc lâu hơn.

Đối với sinh viên của các chương trình Master by Research hoặc Tiến sỹ bạn sẽ được phép làm thêm toàn thời gian trong khóa học tại New Zealand.

Phần lớn sinh viên Việt Nam đi du học đều cố gắng tìm một công việc làm thêm để bù đắp lại chi phí đã bỏ ra trước khi đi. Làm thêm không chỉ giúp các bạn có thêm thu nhập mà còn mang đến những trải nghiệm thú vị về văn hóa của nước bản địa, chắc chắn bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều giá trị.

Những các bạn cũng nên nhớ rằng dù là làm công việc gì cũng đừng để bản thân bị cuốn vào việc kiếm tiền mà quên đi nhiệm vụ, mục đích học tập của bạn khi du học tại New Zealand.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học NewZealand

Share.

Leave A Reply