Phân biệt Liberal Arts College dành cho du học sinh Mỹ

0

SSDH – Phần lớn các LAC có chữ College trong tên. Một số ít trường LAC có chữ University trong tên. Bạn là du học sinh Mỹ tương lai muốn tìm hiểu trương LAC hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Nước Mỹ nổi tiếng trên khắp thế giới

Nước Mỹ nổi tiếng trên khắp thế giới

Danh tiếng của trường LIBERAL ARTS COLLEGE

Thường được biết đến ở Mỹ và ít được biết đến hơn ở các quốc gia khác do số lượng học sinh ít và thường không đào tạo bậc thạc sĩ, tiến sĩ, có ít các dự án khoa học tầm cỡ thường chỉ dành cho bậc cao học.

Tuy nhiên, các trường LAC có truyền thống thường hàng trăm năm và được đánh giá cao ở Mỹ về chất lượng giảng dạy, sự quan tâm săn sóc dành cho từng sinh viên. Sinh viên tốt nghiệp các trường LAC hàng đầu có tỉ lệ đi học lên cao học rất cao và vẫn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao ngang với các trường NU hàng đầu. Bà Hillary Clinton, cựu ngoại trưởng Mỹ Albright, cựu tổng thống Mỹ Obama và rất nhiều nhân vật xuất sắc của Mỹ học Đại học tại các trường LAC trước khi học lên cao học.

Sở hữu: Là trường tư

Chi phí

Các LAC thường có học phí từ $40,000 đến $55,000 cho tất cả học sinh (không phân biệt học sinh Mỹ hay quốc tế do đây là các trường tư nhân, ko phải trường của tiểu bang). Sau khi cộng thêm các chi phí ăn ở, tiêu vặt, đi lại, bảo hiểm… chi phí tổng cho 1 năm học của trường LAC có thể dao động từ $60,000- $85,000/ năm. Học sinh thường cần 4 năm để tốt nghiệp.

Hỗ trợ tài chính

Các trường LAC thường cung cấp cả merit- based scholarship và need- based financial aid cho học sinh quốc tế, và thông thường cơ hội xin được hỗ trợ tài chính ở các trường LAC là cao hơn so với tại các trường NU cho học sinh Việt Nam.

Chương trình học

  • Học sinh vẫn chọn các ngành học chính (major) và ngành học phụ (minor) như ở trường NU và có chuyên ngành cụ thể khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, do sĩ số lớp nhỏ hơn và quan điểm về giáo dục toàn diện, các trường LAC khuyến khích /bắt buộc học sinh học nhiều lớp viết luận, phát triển tư duy, học thêm các khóa từ nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học tới nhân văn, nghệ thuật.
  • Các ngành học và khóa học ở LAC tuy không nhiều bằng các trường NU nhưng thường vẫn đủ đa dạng và số lượng 30-50 chuyên ngành cho học sinh lựa chọn. LAC sẽ thường không có các chuyên ngành chuyên sâu tới mức như dầu khí, quản trị nhà hàng khách sạn…
  • Các trường LAC có xu hướng liên kết với nhau và liên kết với các ĐH NU để trao đổi học sinh, 1 số trường có xe bus chở học sinh đi học ở các trường lân cận nên học sinh LAC không gặp quá nhiều khó khăn về thiếu lựa chọn ngành học, khóa học. Học sinh có thể kiểm tra trước trường LAC mình định theo học có các ngành nghề gì, liên kết với trường nào ở Mỹ hay các nước khác.
  • Hầu hết các trường LAC không có chương trình giáo dục sau đại học. 1 số ít có chương trình thạc sĩ cho 1 số ngành họ rất mạnh.

Môi trường học tập

  • Các LAC tập trung 100% nguồn lực vào việc giảng dạy bậc đại học. Tỉ lệ giáo sư/sinh viên rất thuận lợi cho việc hỗ trợ sinh viên, có thể chỉ là 1:8, 1:15; lớp thường có sĩ số 15- 50, tạo điều kiện tốt cho học sinh tiếp thu bài giảng, tương tác với giảng viên.
  • Tất cả các lớp học đều được giảng dạy bởi chính các giảng viên của trường, không dùng trợ giảng.
  • Các trường LAC hàng đầu vẫn có cơ sở vật chất và nghiên cứu khoa học rất tốt nhưng do không có nhiều sinh viên và không giảng dạy cho bậc cao học như NU nên điều kiện nghiên cứu ở 1 số ngành có thể không thuận lợi bằng 1 số trường NU. Học sinh cần nghiên cứu trường LAC mình định nộp hồ sơ có mạnh về ngành nghiên cứu mình lựa chọn không

Cộng đồng sinh viên

  • Các LAC có qui mô nhỏ, thường từ 1,000 – 3,000 sinh viên.
  • Các sinh viên LAC có ý thức cộng đồng và tinh thần gắn bó với trường cao. Do sĩ số lớp nhỏ, LAC giúp các sinh viên quốc tế giao lưu tương đối dễ dàng hơn với các giáo sư, sinh viên khác, cựu sinh viên của trường.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply