Sáu cách khắc phục lỗi sai khi viết tiếng Anh

0

Sẵn sàng du học – Người mới học tiếng Anh nên viết câu văn ngắn, sử dụng ngữ pháp đơn giản thay vì những câu dài, cấu trúc phức tập.

hoc-tieng-anh-5522-1579167364

1. Viết câu đơn giản

Một sai lầm phổ biến của người mới học tiếng Anh là viết câu văn dài, cấu trúc phức tạp. Những câu khó có thể gây ấn tượng, biểu đạt ý tưởng trau chuốt hơn nhưng chỉ hiệu quả khi bạn sử dụng nhuần nhuyễn, nếu không sẽ phản tác dụng.

Khi luyện viết, điều quan trọng là xây dựng và nắm rõ những điều cơ bản trước khi tiến tới cấp độ cao hơn. Hãy bắt đầu bằng từ vựng và câu đơn giản rồi dần dần nâng cao khả năng. Bạn có thể cảm thấy nóng vội hoặc không hài lòng với những đoạn văn đơn giản do mình viết ra nhưng đây là nền móng đầu tiên. Chỉ cần kiên nhẫn và chăm chỉ, bạn sẽ tiến bộ khi viết tiếng Anh.

2. Viết dàn bài trước

Dàn bài là một trong những chuẩn bị căn bản và cần thiết trước khi bạn bắt tay vào viết tiếng Anh. Đây là bước quan trọng nhưng thường bị nhiều người bỏ qua vì nghĩ rằng tốn thời gian. Thực tế, nếu bạn bỏ ra 5 phút chuẩn bị dàn bài, việc viết bài tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt đúng khi bạn cần viết luận bằng tiếng Anh vì bài luận đòi hỏi tư duy logic, mạch lạc và cần sắp xếp ý tưởng trước khi thực hành.

3. Kiểm tra nghĩa của từ

Sử dụng sai từ vựng ảnh hưởng rất lớn lên bài viết của bạn. Vì vậy, lời khuyên là đừng nên sử dụng những từ mà bạn chưa nắm rõ nghĩa.

Khi viết, hãy giữ một cuốn từ điển bên cạnh để tra nghĩa của một từ mà bạn cảm thấy không chắc chắn. Nếu bạn đọc tài liệu để cải thiện khả năng viết, đừng quên ghi nhớ từ mới và học cách sử dụng chúng thông qua ví dụ, ngữ cảnh sử dụng từ. Bạn cũng có thể học 3-5 từ mới mỗi ngày để trau dồi vốn từ.

Phương pháp này có thể áp dụng trong việc dùng ngữ pháp. Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn về quy tắc ngữ pháp, đừng sử dụng nó và hãy ghi nhớ lại để kiểm tra và học vào thời điểm khác.

4. Hiểu rõ lỗi sai

Cách tốt nhất để cải thiện khả năng tiếng Anh là học từ sai lầm của bản thân. Một khi nhận ra và hiểu lỗi sai của mình, bạn sẽ không lặp lại nó và biết cách sử dụng phù hợp.

Để nhận ra lỗi sai, bạn nên thực hành viết tiếng Anh liên tục. Một số hoạt động học hiệu quả như làm bài tập, bài kiểm tra; tự luyện viết; học qua sách báo, phim ảnh; kiểm tra lỗi trên các ứng dụng hoặc nhờ người sửa.

Sau khi phát hiện lỗi, hãy dành thời gian suy nghĩ tại sao bạn sai, nên sử dụng cái gì thay thế. Khi tự giải thích được lỗi sai của mình, bạn đã phần nào thành công. Bước tiếp theo, hãy ghi nhớ những lỗi sai này và luyện tập chúng nhiều hơn để có thể sử dụng nhuần nhuyễn.

Ngay cả khi bạn đã đạt trình độ viết cao, việc kiểm tra và hiểu rõ lỗi sai vẫn là phương pháp học quan trọng, phù hợp.

5. Đọc lại và chỉnh sửa

Đây là bước rất quan trọng sau khi viết tiếng Anh nhưng hầu hết mọi người thường bỏ qua vì quá mệt mỏi sau khi thực hành. Tuy nhiên, bạn không thể chắc chắn viết chính xác 100% nên việc đọc lại và chỉnh sửa lỗi sai là cần thiết.

Khi đọc, hãy chú ý đến lỗi chính tả, đánh máy, dấu câu trước vì đây là những lỗi dễ dàng nhận ra. Sau đó, chuyển sang kiểm tra lỗi dùng từ và ngữ pháp. Đừng để những nỗ lực của bạn đổ xuống sông xuống bể vì những bất cẩn không đáng có.

6. Chậm mà chắc

Bạn nên ghi nhớ câu thần chú "Chậm mà chắc" để giữ vững phong độ và tinh thần học tập. Từ những ngày đầu tiên, bạn sẽ không thể tiến bộ vượt bậc mà cần có thời gian liên tục trau dồi và mắc sai lầm. Quá trình này có thể khiến nhiều người mất kiên nhẫn và nhụt chí nhưng nhờ có việc luyện tập cẩn thận, không ngại mắc lỗi, khả năng viết tiếng Anh sẽ được cải thiện.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo VnExpress

Share.

Leave A Reply