Singapore và nền giáo dục tiên tiến, có tính toàn cầu

0

Sẵn sàng du học – Từ một quốc gia thuộc thế giới thứ 3, Singapore đã chuyển mình bước vào thế giới thứ nhất, trở thành “con rồng châu Á” với đô thị xanh, sạch, đẹp, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, những tập đoàn kinh tế, tài chính, công nghệ hàng đầu… Điều gì đã làm nên sự kỳ diệu?

Lý do chắc chắn không xuất phát từ yếu tố tự nhiên khi Singapore không có rừng vàng, khoáng sản, đất phì nhiêu, hệ thống cảnh quan đa dạng. Có chăng là Đảo quốc sư tử đi theo những chiến lược, quyết sách hợp lý và hiệu quả trong đó có vấn đề về giáo dục. Cố Thủ tướng – Lý Quang Diệu cho rằng nguyên nhân một quốc gia giàu có thịnh vượng hay nghèo đói khốn cùng không nằm ở điều kiện tự nhiên, cũng không nằm ở việc quốc gia đó theo Tin Lành hay Khổng Giáo, mà tất cả chỉ nằm ở 2 chữ: Con Người. Với quan điểm quán triệt từ nhà lãnh đạo kiệt xuất đặt Con Người làm trung tâm, giáo dục đã trở thành nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia để đào tạo nguồn nhân lực chủ chốt, chất lượng cao cho đất nước.

Nền giáo dục được chú trọng phát triển trên cơ sở mọi đối tượng trong xã hội đều có thể tiếp cận bằng những con đường khác nhau. Giáo dục gắn liền với thực tiễn, dạy cho người học những kiến thức, kỹ năng suốt đời, có thể áp dụng linh hoạt với những sự thay đổi của thời đại mới. Giáo dục giúp phát hiện và bồi dưỡng mỗi học sinh với những năng lực, sở thích, năng khiếu, hoàn cảnh đặc biệt có thể phát triển theo hướng phù hợp từ sớm. Với những điều này, hệ thống giáo dục của Đảo quốc sư tử phát triển theo hướng linh hoạt, đa dạng, đảm bảo chất lượng giáo dục cao và bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Không ngạc nhiên khi Singapore là 1 trong 2 nước châu Á (cùng với Nhật Bản) được công nhận trong Top 20 quốc gia có nền giáo dục tốt nhất toàn cầu (Theo U.S. News & World Report 2019).

Untitled

Giáo dục có tính định hướng học sinh từ cấp tiểu học

Trẻ em ở Singapore bước vào bậc tiểu học từ 7 tuổi trở đi với chương trình nền tảng từ lớp 1 đến lớp 4. Đến lớp 5, 6, học sinh bước vào giai đoạn định hướng, được xếp vào các lớp học theo khả năng, sở thích để phát huy tối đa tiềm năng. Với quan điểm “hiểu biết tiếng Anh là tốt nhưng biết tiếng Anh chuẩn Anh, Mỹ càng tốt hơn”, học sinh cấp tiểu học ở Singapore đã được dạy song ngữ nhằm nắm bắt tốt tiếng Anh chuẩn và nâng cao kiến thức về tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, học sinh được học các kỹ năng toán học cơ bản, âm nhạc, thủ công, thể dục…

Ngoài các trường tiểu học dành cho trẻ bình thường, Singapore có cả trường dành cho trẻ đặc biệt như trẻ bị tự kỷ. Hầu hết các trường đều có giáo viên giàu kinh nghiệm, đủ khả năng chăm sóc, giáo dục trẻ đặc biệt. Nhờ đó, những trẻ không được hưởng lợi từ giáo dục chính thống sẽ nhận được một sự thay thế khả thi.

Giai đoạn cuối lớp 6, học sinh phải qua kỳ thi hoàn tất tiểu học (Primary School Leaving Examination – PSLE).

Lựa chọn đường đi từ cấp trung học cơ sở

Ngay khi bước vào cấp trung học cơ sở, học sinh Singapore có quyền lựa chọn một con đường phù hợp với thiên hướng phát triển của bản thân. Họ có thể quyết định muốn học trường chuyên, trường cấp tốc – lấy bằng GCE "O" Level trong 4 năm hoặc theo hệ bình thường để lấy GCE “O” Level trong 5 năm. Giáo dục giai đoạn này tập trung phát triển kiến thức cho học sinh về Anh ngữ, tiếng bản xứ, toán, khoa học và nhân văn. Chương trình học ở bậc cơ sở của Singapore nổi tiếng trên thế giới về khả năng phát triển cho học sinh lối tư duy sâu và các kỹ năng trí tuệ.

Ngoài ra, học sinh có thể theo đuổi chương trình học ở trường tư thục, trường quốc tế với chương trình học riêng cho phép sau khi hoàn thành lấy được chứng chỉ đủ điều kiện nộp hồ sơ vào đại học. Một số trường dạng này có thể kể như Trung học Quốc tế Canada – CIS, Trung học Quốc tế St. Francis Methodist.

ssdh-actuarial-science-sinh-vien2

Rộng đường đến sự nghiệp từ sau trung học cơ sở

Học sinh sau khi đậu kỳ thi lấy bằng GCE “O” Level có nhiều lựa chọn trường học hướng đến những con đường tương lai sự nghiệp khác nhau tùy theo năng lực, sở thích và nhu cầu học thuật.

Các trường trung học/dự bị đại học

Sau khi lấy bằng GCE “O” Level, học sinh có thể nộp đơn vào học ở trường trung học theo chương trình dự bị đại học 2 năm hoặc tại một trường đào tạo tập trung theo chương trình dự bị đại học 3 năm.

Trường trung học và trường đào tạo tập trung đều chuẩn bị cho học sinh thi vào đại học và xây dựng nền tảng cho chương trình học bậc đại học. Chương trình học bao gồm 2 môn bắt buộc là tiếng Anh nâng cao và tiếng bản xứ, đồng thời chuẩn bị tối đa kiến thức cho học sinh các môn thuộc ngành nghệ thuật, khoa học hoặc thương mại để vào cuối năm học dự bị đại học các em sẽ thi lấy bằng GCE “A” Level.

Các trường cao đẳng (Junior College)

Các trường cao đẳng được thành lập ở Singapore nhằm trang bị cho học sinh các ngành học thực hành ở bậc cao đẳng. Các trường cao đẳng có các khóa học đa dạng như cơ khí, kinh doanh, truyền thông, thiết kế, thông tin viễn thông… Sinh viên tốt nghiệp từ các trường cao đẳng tại Singapore có thể đi làm ngay nhờ được trang bị một nền tảng kiến thức, các kỹ năng thực hành, kinh nghiệm chuyên ngành vững chắc và thường được nhiều nhà tuyển dụng để mắt tới.

Viện giáo dục kỹ thuật (Institute of Technical Education – ITE)

ITE là cơ sở đào tạo hệ sau trung học cơ sở dành cho các em học sinh mong muốn phát triển các kỹ năng và kiến thức về kỹ năng trong các ngành công nghiệp đa dạng. Bên cạnh việc cung cấp chương trình đào tạo toàn thời gian tại trường và các chương trình thực tập cho những học sinh vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, ITE cũng cung cấp các chương trình học bổ túc dành cho những người đang đi làm.

Học viện bách khoa (Polytechnics)

Một hướng đi khác dành cho học sinh sau khi đạt chứng nhận GCE “O” Level là có thể theo học ở học viện bách khoa với chương trình học từ 2-3 năm tập trung nghiên cứu về công nghệ, khoa học, thương mại hoặc nghệ thuật. Sinh viên tốt nghiệp học viện bách khoa ở Singapore có thể tìm việc làm ngay hoặc tiếp tục hoàn thành bằng đại học.

Học viện nghệ thuật (Art Institutions)

Những sinh viên yêu thích lĩnh vực thiết kế, mỹ thuật, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quản lý nghệ thuật… có thể theo đuổi chương trình học 3-4 ở các học viện nghệ thuật để sẵn sàng bước vào ngành công nghiệp giải trí, sáng tạo tại Singapore và bất cứ đâu.

Các trường đại học tại Singapore

Giáo dục bậc đại học Singapore đón nhận sinh viên từ nhiều nguồn, trải qua nhiều kỳ thi với những sự sàng lọc ngay từ cấp tiểu học nên đầu vào rất khác nhau. Chính vì điều này, hệ thống các trường đại học cũng đa dạng bao gồm các trường công lập lẫn tư thục và các trường quốc tế với chất lượng, yêu cầu đầu vào khác nhau. Singapore có 6 trường đại học công lập gồm Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Đại học Quản lý Singapore (SMU), Đại học Kỹ Thuật và Thiết kế Singapore (SUTD), Viện Công nghệ Singapore (SIT), Đại học SIM (UniSIM). Một số trường đại học quốc tế có thể kể như Đại học James Cook Singapore – trực thuộc Đại học James Cook Úc, Đại học Curtin Singapore – trực thuộc Đại học Curtin Úc, Học viện Kaplan – trực thuộc Tập đoàn giáo dục Washington Post Mỹ…

Tùy vào mỗi trường và chương trình học mà thời gian khóa đại học có thể kéo dài từ 2-4 năm, nhưng thường là từ 2-3 năm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí học tập cho sinh viên. Ngoài ra, giáo dục đại học ở Singapore cũng trao cơ hội cho sinh viên lựa chọn những lộ trình học chuyển tiếp đến các quốc gia Mỹ, Anh, Úc… sau 1-2 học kỳ và sở hữu bằng cấp chuẩn Anh, Úc, Mỹ mà không phát sinh thêm chi phí.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply