Sinh sống ở Ba Lan, du học sinh cần biết những điều này

0

Sẵn sàng du học – Hãy cùng SSDH chuẩn bị kĩ càng những điều dưới đây để có thể tự tin khi du học tại đất nước Ba Lan nhé!

ba-lan

Trước khi tới Ba Lan, du học sinh cần tìm hiểu những gì?

Nơi ở: Tùy thuộc vào thành phố và cơ sở giáo dục, có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau cho sinh viên tại Ba Lan. Kỹ túc xá trường sẽ giúp sinh viên tiết kiệm chi phí đáng kể, thuê một căn phòng trong một căn hộ riêng cũng là một lựa chọn phù hợp.

Bảo hiểm Y tế: Chăm sóc sức khoẻ ở Ba Lan luôn sẵn sàng dành cho sinh viên từ các nước EU / EEA với điều kiện là họ có bảo hiểm y tế hợp lệ trong hệ thống bảo hiểm quốc gia của nước mình. Hộ chiếu còn hiệu lực, thẻ sinh viên hoặc thẻ bảo hiểm y tế của Châu Âu (Ubezpieczenia Zdrowotnego) hợp lệ sẽ được miễn phí bảo hiểm y tế ở Ba Lan.

Chi phí sinh hoạt: So với các nước châu Âu khác, Ba Lan là một nơi khá rẻ để sinh sống và học tập. Giá cả phụ thuộc rất nhiều vào thành phố, nhưng một sinh viên trung bình sẽ từ 350 EUR đến 550 EUR cho chi phí sinh hoạt.

Khí hậu: Mùa hè ở Ba Lan khá nóng hoặc mưa rất nhiều. Mùa đông thường lạnh, với nhiệt độ thấp lạnh cóng và có tuyết. Du học sinh cần chú ý khi chuẩn bị quần áo của mình nếu hiện tại đang sống ở một đất nước có khi hậu ôn hòa.

ssdh-sinh-vien1

 

Khi tới Ba Lan sinh sống và học tập, du học sinh cần lưu ý những điểm sau:

Thẻ sinh viên: Thẻ sinh viên xác nhận tình trạng sinh viên của bạn và cho phép ra vào các thư viện và các cơ sở khác. Ngoài ra, thẻ sinh viên hỗ trợ giảm giá các loại hình ưu đãi dành riêng cho sinh viên, đặc biệt là giảm 50% khi di chuyển bằng phương tiện công cộng (tiết kiệm đến 15 EUR mỗi tháng). 

Phương tiện đi lại: Hầu hết các thành phố ở Ba Lan đều có mạng lưới giao thông công cộng phát triển tốt. Du học sinh nên mua vé dài hạn để tránh tắc đường. 

Giải trí: Các hoạt động giải trí có thể kể tới tại Ba Lan là những cơ sở Thể dục thể thao, cảnh quan tự nhiên khi đạp xe, đi bộ, cưỡi ngựa, chèo thuyền… Các nhà thờ, lâu đài, viện bảo tàng, rạp hát, cũng là những lựa chọn rất thú vị. Ngoài ra còn có một số lễ hội thú vị tổ chức trong năm dành cho tất cả cư dân sinh sống tại Ba Lan.

Việc làm: Để có thể học tập tại Ba Lan, sinh viên ngoài EU / EEA phải chứng minh được họ có đủ phương tiện để trang trải chi phí sinh hoạt ở Ba Lan. Tuy nhiên, nếu sinh viên ngoài EU/EEA ở Ba Lan muốn vừa học vừa làm sẽ phải xin giấy phép lao động.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply