Sinh viên quốc tế Anh có nên bảo lưu đến 2021?

0

SSDH – Tại Anh, hầu hết các trường Đại học  chuyển sang hình thức giảng dạy online kể từ khi phong toả dịch COVID. Nhiều sinh viên hoàn toàn không hài lòng với các bài giảng online hay các hoạt động xã hội bị huỷ bỏ, và đang dự tính bảo lưu kết quả học tập sang năm 2021. Vậy đâu là lựa chọn tốt cho bạn? Sau đây là một vài điểm bạn nên cân nhắc.

hoc-online-la-gi-01

Giảng dạy online có phù hợp với phong cách học tập của bạn?

Trong những trường hợp tệ nhất, khả năng cao sinh viên đại học năm 2020 sẽ phải học hoàn toàn online. Hãy cân nhắc liệu điều này có phù hợp với phong cách học tập của bạn hay không.

Member trên TSR, Lucerobis, bình luận rằng, “Tôi thà trên lớp, lắng nghe giảng viên giảng bài trực tiếp và được sử dụng giấy trắng mực đen hơn.”

Dĩ nhiên, đây vẫn là lựa chọn cá nhân thôi. Như SomeoneSay nói, việc học online vẫn có vài điểm mạnh:

“Nếu bạn lo rằng học online tệ hơn học trực tiếp, hãy nghe thử quan điểm của một người đã học cả online và trực tiếp nhé. Không có chuyện đó đâu. Thực chất, khi bạn tổ chức kỹ lưỡng những tài liệu online bạn được nhận hoặc tự ghi chú lại, nó lại tốt hơn cả việc học trực tiếp.”

Giảng dạy online có phù hợp cho chương trình học của bạn?

Dĩ nhiên bạn cũng phải cân nhắc liệu học online có phù hợp với chương trình học của bạn. Liệu bạn có cần phải sử dụng các trang thiết bị và cơ sở vật chất trong chương trình học không? Hay các môn học của bạn hướng về mặt lý thuyết nhiều hơn là thực hành?

Nếu bạn đang cân nhắc một chương trình đòi hỏi phải làm việc trong phòng lab, bạn có thể hỏi xem trường đại học có những phương án nào cho bạn nếu việc giãn cách xã hội vẫn kéo dài đến năm sau.

Có thể họ sẽ kết hợp giữa những bài giảng online và những lớp học trực tiếp nhỏ hơn, hoặc thay đổi những môn học cần thực hành xuống năm thứ hai.

Realitysreflexx nghĩ rằng những chương trình học dựa-trên-khoa-học vẫn sẽ “ổn vào năm thứ nhất. Bạn sẽ chỉ học những lý thuyết căn bản thôi. Những môn học thực hành trong phòng lab được học vào năm hai và năm ba.”

Nếu bạn dự tính có một năm du học, theo chương trình học của bạn, đó là điều bạn cũng nên cân nhắc.

Mặt “xã hội” của Đại học quan trọng với bạn như thế nào?

Hãy tự hỏi và trả lời một cách thành thật: Bạn muốn gì trong những năm đại học? Và xem thử mặt “xã hội” nằm ở đâu trong danh sách ưu tiên.

Nếu bạn dự định tham gia nhiều câu lạc bộ, đăng ký các hoạt động ngoại khoá, hay ngao du khắp các quán bar, thì có thể bạn sẽ không thích việc bắt đầu đại học tại thời điểm này.

“Sử dụng các cơ sở vật chất, thư viện, kết bạn, trải nghiệm cảm giác sống xa nhà,… Tiền không phải chỉ để mua tấm bằng, mà trải nghiệm  mới là điều quan trọng,”

Vấn đề nơi ở thì sao?

Vào thời điểm hiện tại, hầu hết các trường Đại học đều nói rằng ký túc xá sẽ được mở vào năm học 2020-21, tầm giữa tháng 5.

Hãy cân nhắc bạn nên làm gì về vấn đề nơi ở một khi bạn bắt đầu học Đại học năm nay. Liệu bạn vẫn sẽ chuyển vào ở ký túc xá nếu hầu hết mọi thứ đều tiến hành online, hay bạn nên ở nhà?

Có vẻ như một vài trường Đại học sẽ làm theo Đại học Manchester, và pha trộn giữa các tiết học online và các buổi hướng dẫn trực tiếp. Nghĩa là bạn sẽ phải sống gần trường – cân nhắc thử xem như vậy có ổn với bạn không.

Liệu bạn có thể bảo lưu không?

Nếu bạn được một suất học tại trường đại học mơ ước, nhưng lo lắng về khả năng trường bị đóng cửa, thì bảo lưu một năm có vẻ như là lựa chọn đúng. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc việc có vài trường không cho phép bạn bảo lưu.

Các chính sách về việc bảo lưu sẽ tuỳ thuộc vào mỗi trường, nên hãy liên hệ bộ phận tuyển sinh để có câu trả lời chính xác nhất.

Nếu trường nói không mà bạn vẫn muốn bảo lưu một năm, nghĩa là bạn phải trải qua quy trình tuyển sinh một lần nữa vào năm sau.

Các quy tắc giãn cách xã hội thay đổi liên tục và có rất nhiều điều có thể xảy ra từ giờ đến tháng 9. Bạn nên dành rất nhiều suy nghĩ về việc bảo lưu, vì bạn có thể hối hận quyết định bảo lưu nếu mọi thứ ổn định hơn 3-4 tháng sau.

Nếu bảo lưu thì bạn nên làm gì trong năm tới?

Nếu bạn vẫn quyết định bảo lưu một năm, bạn nên làm gì? Một vài member của TSR cho lời khuyên rằng nếu bạn không có quá nhiều điều để làm – hoặc, không thể làm – thì bạn có thể cân nhắc bắt đầu vào tháng 9.

Cecelia nói rằng: “Tôi rất hiểu lý do vì sao bạn lại chọn bảo lưu, như là vẫn phải trả cùng một mức học phí, ít sự tương tác xã hội và nhìn chung không có trải nghiệm đại học mong muốn. Tuy nhiên, thay vào đó thì bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ khó có thể đi du lịch bất kỳ đâu, khó có thể tìm công việc mới mà trái đất thì vẫn quay thôi. Cá nhân tôi vẫn sẽ chọn học tiếp.”

yzanne cũng góp ý: “Tôi không muốn phải phí cả một năm không làm gì, và tôi rất ghét cảm giác bị già hơn so với các bạn đồng trang lứa. Tôi đã rất muốn đi học từ tháng 1, nên sẽ không bỏ cuộc bây giờ đâu.”

Người dịch: Nguyễn Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply