Sinh viên quốc tế Mỹ bậc trung học tăng 20%

0

Sẵn sàng du học – Ngày càng có nhiều học sinh quốc tế đang tìm kiếm cơ hội học tập tại trường trung học ở Hoa Kỳ để tăng khả năng được nhập học vào hệ thống đại học của đất nước này.

St.Francis-High-School-Watsonville

Sinh viên quốc tế Mỹ bậc trung học tăng 20% – Nguồn Internet

Theo Viện Giáo dục Quốc tế, gần 3/4 (72%) học sinh trung học quốc tế đang theo học tại các trường trung học Hoa Kỳ, tăng 22% so với năm 2013. Số liệu dựa trên số sinh viên trực tiếp ghi danh trong các trường học theo visa F-1 so với số sinh viên theo visa J-1 được sử dụng cho các chương trình trao đổi.

Những sinh viên theo visa F-1 đều có ý định tiếp tục học tại các trường đại học hoặc cao đẳng của Mỹ sau khi tốt nghiệp trung học. Trái lại, số sinh viên trao đổi giảm 7% so với cùng kỳ.

Trung Quốc là nước đứng đầu về số du học sinh tại Mỹ

Trong khi số học sinh trung học quốc tế vẫn còn cao ở Hoa Kỳ, con số tăng trưởng đã chậm lại trong những năm gần đây. Khi được hỏi về tương lai của ngành, Christine Farrugia, tác giả của báo cáo IIE, nhận xét rằng Hoa Kỳ vẫn là điểm đến phổ biến cho học sinh Trung Quốc nói riêng, trong khi các học sinh từ các khu vực khác trên thế giới vẫn có nhiều nghi ngại. “Các học sinh từ các nước khác như Ấn Độ và từ Trung Đông đã chỉ ra những lo ngại mạnh mẽ về việc đến Mỹ du học,” cô nói.

“Lượng sinh viên Trung Quốc quan tâm đến chương trình đại học vẫn còn cao, và tôi vẫn hy vọng trường hợp tương tự vẫn xảy ra  ở cấp trung học.”

Thật vậy, trong số các du học sinh châu Á chuẩn bị tốt nghiệp trung học tại Mỹ, số lượng từ Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế, chiếm tới 42% tổng số du học sinh quốc tế. Số học sinh Trung Quốc F-1 tăng hơn 10.000 giữa năm 2013 và năm 2016.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng có một sự khác biệt về ý định theo đuổi tấm bằng trung học phổ thông ở Hoa Kỳ của học sinh ở các quốc gia khác nhau. Cụ thể, sinh viên châu Á chiếm 78% học sinh trung học F-1, 9% có nguồn gốc từ châu Âu, và thậm chí chỉ có 8% từ Châu Mỹ La tinh hoặc Caribbean. Ngược lại, với thị thực J-1, có 67% học sinh trung học đến từ Châu Âu, 22% châu Á và 8% từ Châu Mỹ Latinh và Caribê.

Ý nghĩa của sự tăng trưởng này

Bradley Farnsworth, phó chủ tịch của Trung tâm quốc tế hóa và cam kết  toàn cầu tại Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ, nói rằng ông cảm thấy tương đối lạc quan về số lượng du học sinh tốt nghiệp trung học ngày càng tăng. “Kết quả của báo cáo rất đáng khích lệ, mặc dù có sự suy giảm trong tăng trưởng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quan ngại về sự bền vững của tỉ lệ gia tăng về sinh viên du học đại học ở Mỹ và đặc biệt là tác động tiềm tàng của nền chính trị trong nước “, ông nói.

Farrugia cho biết thêm, với sự có mặt của nhiều sinh viên quốc tế đến từ các kênh tuyển dụng trong nước, một số văn phòng tuyển sinh của Mỹ đã bị bất ngờ. “Đôi khi nhà tuyển dụng trong nước không kịp chuẩn bị thông tin về yêu cầu đối với sinh viên quốc tế để có thể nộp hồ sơ”, cô nói. “Tôi nghĩ điều đó ảnh hưởng đến việc tuyển sinh tại các trường đại học bởi vì họ thực sự nhận ra sự cần thiết phải đào tạo nhân viên trong nước về các vấn đề quốc tế.”

Tương tự như vậy, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy các cố vấn tuyển sinh đại học ở các trường trung học Hoa Kỳ cảm thấy không tự tin khi tư vấn cho sinh viên quốc tế hơn là với sinh viên Hoa Kỳ.

Trên toàn cầu, Mỹ vẫn là điểm đến phổ biến nhất cho du học sinh trung học  với 81.981 học sinh vào năm 2016 – tăng 12% so với năm 2013. Các trường học ở California là những trường hấp dẫn nhất với 12.201 học sinh. Xếp sau là những trường ở New York với 6.059 học sinh.

Sự tăng trưởng số học sinh trung học quốc tế ở các nước khác trên thế giới cũng tương tương tự như ở Hoa Kì

Tốc độ tăng trưởng cao nhất ở Úc với số học sinh trung học nước ngoài tăng 34% trong giai đoạn 2013-2016. Giống như ở Mỹ, con số đến từ Trung Quốc cũng lớn nhất, chiếm tới 54% số sinh viên nước ngoài trong hệ thống giáo dục trung học của Úc.

Tại Canada và Anh, ngành này cũng đang mở rộng mặc dù không ấn tượng như ở Australia, nhưng con số tổng thể vẫn đang gia tăng. Vương quốc Anh đã có sự tăng trưởng 7% với 27,633 học sinh trung học quốc tế, và ở Canada con số là 44,510 tương ứng với tốc độ tăng trưởng 9%. Và không có gì bất ngờ, học sinh đến từ Trung Quốc vẫn là nhóm chính trong giáo dục trung học quốc tế của Canada, chiếm 55%. Nhưng khác với Vương quốc Anh , chỉ có 23% học sinh là người Trung Quốc và 17% đến từ Hồng Kông.

Hải Yến (SSDH) – Theo PIE

Share.

Leave A Reply