Sketchnote – cuốn sách giúp bạn thoát khỏi những giờ học nhàm chán

0

SSDH – Hồi còn đi học tôi hay lẩm nhẩm các tiết học sẽ có trong ngày hôm đó trên đường đến trường với biểu cảm không thể chán hơn. Và thường sau đó sẽ tá hỏa lên khi phát hiện ra mình đã quên sạch những gì ôn tập tối hôm trước.

_MG_1092

Cứ như thể mọi thứ bị đã bị xóa sạch chỉ sau một giấc ngủ – bao công sức miệt mài ghi chép bài trên lớp, bao công hùng hục ôn luyện tối qua, tất cả giờ chỉ còn lại sự trống rỗng, mơ màng hoặc chữ nhớ chữ quên.

Giờ đi làm không lo kiểm tra bài cũ, không lo kiểm tra giữa kỳ, thi chuyển cấp; mà lo thuyết trình, báo cáo và phát ốm với các buổi họp triền miên nhưng chẳng giải quyết được vấn đề cụ thể hay cải thiện được tình hình gì. Tất nhiên là đi làm áp lực hơn đi học. Cơm áo gạo tiền áp lực hơn điểm số và thứ hạng chứ. Sếp đáng sợ hơn thầy cô nhiều. Nhưng sự nhàm chám, khó nắm bắt, ghi nhớ thông tin, không trọng tâm, không tìm ra cách giải quyết thì vẫn như nhau. Cho đến một lần đang lướt face trong vô thức tôi bắt gặp bài viết giới thiệu về Sketchnote – phương pháp tư duy và ghi chép bằng hình ảnh, nắm bắt, phân tích và truyền tải ý tưởng một cách sáng tạo và đầy cảm hứng. Để dễ hiểu và có hình dung chính xác hơn bạn hãy nhìn vào các ví dụ minh họa bên dưới.

Khá ấn tượng và thú vị phải không? Và bạn có phát hiện ra điều gì không? Bạn dễ dàng ghi nhớ những nội dung trong các ví dụ vừa rồi dù bản thân không chủ đích tập trung vào việc học thuộc hay ghi nhớ. Bởi Sketchnote lợi hại đến mức được ví von chỉ cần xem một lần bạn có thể nhớ cả đời.

10 Ứng dụng nổi bật của Sketchnote:
1. Thuyết trình: tự tay tạo ra những slide độc đáo, thú vị và lôi cuốn với một phong cách hoàn toàn mới
2. Viết CV: thể hiện cá tính và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng
3. Tóm tắt tài liệu: giảm tải lượng thông tin, tạo ra bản đồ trực quan, rất phù hợp với các bạn khi học thi
4. Làm việc nhóm: nắm bắt, phân tích và truyền tải ý tưởng một cách hấp dẫn và hiệu quả
5. Nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và điểm số nhờ kích thích toàn bộ trí óc, giúp bạn tập trung, cải thiện trí nhớ và tạo cảm hứng cho bài học
6. Khoác màu sắc mới cho những môn học, công việc nhàm chán
7. Ghi chép bằng hình ảnh một cách sinh động, ấn tượng hơn trước đồng nghiệp, đối tác, khách hàng
8. Tăng khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề
9. Giúp bạn thư giãn với những hình vẽ vui nhộn sau giờ học tập, làm việc căng thẳng
10. Kỹ năng giúp bạn nổi bật và tự tin trong giao tiếp và làm việc

Và cuối cùng, đừng lo về chuyện hoa tay hay khả năng vẽ. Sketchnote gói gọn trong việc nắm bắt, chia sẻ thông tin và ý tưởng chứ không phải về nghệ thuật.

SSDH (tramdoc)

Share.

Leave A Reply