5 tác phẩm văn học đáng giá cho teen

0

SSDH – Trong khi những vấn đề trong văn học cổ điển và văn học dành cho người trưởng thành đề cập đến những vấn đề có phần xa xôi và không quen thuộc thì “Young Adult (YA)” quay góc máy vào những người trẻ tuổi đang trưởng thành, phải vật lộn một mình trước những vấn đề tâm lí của việc lớn lên…

“Young Adult (YA)” là tên gọi một thể loại sách/tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên và những “người lớn trẻ”, những người nằm trong khoảng tuổi 12 đến 18. Trong khi những vấn đề trong văn học cổ điển và văn học dành cho người trưởng thành đề cập đến những vấn đề có phần xa xôi và không quen thuộc thì YA quay góc máy vào những người trẻ tuổi đang trưởng thành, phải vật lộn một mình trước những vấn đề về tâm lí, của việc lớn lên, của tình yêu và sự sống, của việc hòa nhập vào đám đông cùng vô vàn những vấn đề khác. Họ là những con người đứng giữa lằn ranh của ngây ngô và già dặn, những người vẫn còn những trong sáng và bỡ ngỡ nhưng đã bắt đầu hình thành những suy tư đầy trưởng thành. Có lẽ đó là lí do vì sao nhiều tiểu thuyết YA kết thúc với cái kết buồn, vì ở quãng đường này của cuộc đời, chúng ta gặp nhiều thất bại. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả ở thể loại này là bên cạnh cái buồn đó không phải là sự vĩnh cửu hay tuyệt vọng mà là niềm hi vọng, giống như một lời nhắc nhở rằng tuổi trẻ có thể thất bại nhiều nhưng chúng ta luôn có nhiều thời gian phía trước, và chúng ta cần tìm ánh sáng của tương lai để có thể đứng lên sau những nỗi buồn đó.

Danh sách dưới đây là năm cuốn sách thể loại YA được yêu thích do FB Vani Tran tổng hợp, đề cập đến những khía cạnh và những cá nhân khác nhau, đều có điểm chung là đến cuối cùng bạn sẽ tốn rất nhiều nước mắt, nhưng sau khi buồn bã xong, bạn sẽ nhận ra rằng nhân vật chính trong câu chuyện đang đứng dậy và bước đi tiếp trên con đường của họ một cách mạnh mẽ và từng trải hơn rất nhiều.

1.The Fault in Our Stars – John Green (Lỗi thuộc về những vì sao) 

Bất chấp những điều kì diệu của y học đã giúp cho cô được sống thêm được vài năm, cuộc sống của Hazel-Grace Lancaster, cô gái 17 tuổi mắc bệnh ung thư, vẫn không có gì hơn ngoài những thiết bị hỗ trợ sức khỏe và những viên thuốc vào uống đều đặn ba lần mỗi ngày. Nhưng khi “plot twist” của Hazel xuất hiện, một chàng trai cũng phải chịu đựng căn bệnh ung thư nhưng lại có cách nhìn đời đầy khác lạ, câu chuyện của Hazel đã được viết lại hoàn toàn.

Sâu sắc, táo bạo, ngang tàng và thô ráp, The Fault in Our Stars là tác phẩm mang đầy hoài bão nhưng làm tan nát trái tim của bao nhiêu người, khám phá một cách tài tình khía cạnh hài hước, xúc động nhưng bi thương của việc được sống và được yêu.

the-fault-in-out-stars

2. If I Stay – Gayle Forman (Nếu em ở lại)

Một tai nạn ô-tô kinh hoàng giết chết tất cả mọi người trong một gia đình trừ cô gái 17 tuổi, Mia Forman. Mia rơi vào trạng thái hôn mê, và trong lúc trôi nổi giữa sự sống và cái chết, cô đã thoát ra khỏi cơ thể mình. Cô có thể quan sát tất cả những hoạt động xảy ra xung quanh, quan sát bạn bè và họ hàng quây quần quanh giường bệnh của cô. Trong thời gian này, Mia phải đưa ra lựa chọn quan trọng nhất đời mình, cô muốn tiếp tục sống nhưng không có gia đình mình, hay bỏ lại tất cả những người đang sống ở lại phía sau và đi về vùng đất của cái chết?

If I stay

3. My Sister’s Keeper – Jodi Picoult

Anna không bị bệnh, nhưng ở tuổi mười ba, cô bé đã phải trải qua vô số những cuộc phẫu thuật và những mũi tiêm để chị gái cô, Kate, có thể tiếp tục chiến đấu với bệnh bạch cầu mà Kate mắc từ hồi còn nhỏ. Anna được “tạo ra” như là một người hiến tủy cho Kate – một cuộc đời và một vai trò sống mà cô bé chưa bao giờ từ chối – cho tới lúc này. Như phần lớn những cô bé, cậu bé tuổi teen khác, Anna bắt đầu thắc mắc rằng cô bé thực sự là ai, nhưng khác với mọi người, sự tồn tại của cô bé lại luôn được “định nghĩa” theo chị của mình. Vì thế, Anna đưa ra một quyết định mà đối với nhiều người sẽ là một quyết định nông nổi, một quyết định sẽ chia rẽ gia đình cô và có lẽ là sẽ để lại một hậu quả nghiêm trọng cho người chị mà cô cực kì yêu thương.

Là một cuốn tiểu thuyết đã nêu lên những vấn đề quan trọng về mặt đạo đức, My Sister’s Keeper là câu chuyện về cố gắng để tồn tại bằng mọi giá của một gia đình và là một ngụ ngôn tuyệt vời cho tất cả mọi người, ở bất kì thời đại nào.

my-sisters-keeper-lg

4. Thirteen Reason Why – Jan Asher

Một ngày nọ, Clay Jensen trở về nhà và tìm thấy một gói bưu kiện kì lạ với tên mình trên đó. Bên trong, cậu phát hiện ra những cuốn bằng cassette được ghi bởi Hannah Baker – bạn học và là cô gái mà Clay thầm thương trộm nhớ, người đã tự tử hai tuần trước. Lắng nghe những cuốn băng, Clay nhận ra đây là lời kể của Hannah, kể cho cậu nghe 13 lí do vì sao cô lại kết thúc cuộc đời mình. Clay là một trong số đó, và chỉ bằng cách tiếp tục lắng nghe câu chuyện của Hannah, Clay mới biết vì sao cậu lại nằm trong 13 lí do để một cô gái quyết định tự tử. Qua lời tự kể của cả Hannah và Clay, tác giả Jay Asher đã dệt nên một câu chuyện phức tạp và đau lòng về những bối rối và tuyệt vọng, một câu chuyện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những độc giả của Thirteen Reasons Why, đặc biệt là những cô bé, cậu bé tuổi teen.

thirteen

5. Eleanor and Park – Rainbow Rowell

Hai cá nhân hoàn toàn khác biệt.

Một tình yêu phi thường.

Eleanor – tóc đỏ, quần áo lộn xộn. Đứng đằng sau cậu cho tới khi cậu quay đầu lại. Nằm xuống cạnh cậu cho tới khi cậu thức dậy. Khiến tất thảy mọi người khác đều có vẻ buồn tẻ và nhạt nhẽo và không đủ tốt đẹp.

Park – cậu biết rằng cô sẽ thích bài hát trước cả khi cậu bật nó cho cô nghe. Cậu bật cười vì những câu đùa của cô trước cả khi cô kể đến đoạn hài hước.

Đặt bối cảnh là một năm học ở trường, đây là câu chuyện về tình yêu đầy điềm gở của hai người mới mười sáu tuổi – thông minh đủ để nhận ra mối tình đầu không bao giờ kéo dài, nhưng lại dũng cảm và tuyệt vọng đủ để cố gắng duy trì nó.

Eleanor

SSDH Team

Share.

Leave A Reply