So sánh Đại học Tokyo và Đại học Kyoto – Du học trường nào hơn?

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn muốn sang Nhật Bản du học, bạn nên lưu ý tới 2 trường đại học nổi tiếng tại đây: Đại học Tokyo và Đại học Kyoto, cả hai đều nằm trong top 40 của bảng xếp hạng QS World University Rankings® 2018.

Đại học Tokyo đứng ở vị trí thứ 28, tăng 6 bậc so với xếp hạng năm ngoái, trong khi Đại học Kyoto đứng thứ 36 (tăng một hạng). Nếu bạn đang cố gắng quyết định chọn lựa một trong hau trường Đại học hàng đầu Nhật Bản này, bạn nên có sự đánh giá cụ thể hơn bởi những yếu tố khác, cụ thể là một số thông tin sau đây

Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2018 – QS World University Rankings® 2018
University of Tokyo

Cả hai trường đại học đều được đánh giá cao về danh tiếng trong nước và thế giới. Tokyo là trường đại học tốt thứ bảy trên thế giới, co vị thế hơn trường Kyoto về hội đồng tổ chức giáo dục (xếp thứ 14 trên thế giới trong khi Kyoto đứng thứ 47, cùng với tác động nghiên cứu mà trường Tokyo mang lại (xếp thứ 97 trong khi Kyoto đứng thứ 185)

Tuy nhiên, Đại học Kyoto đạt điểm cao Đại học Tokyo về tỷ lệ giảng viên / sinh viên, sinh viên được hỗ trợ nhiều hơn từ các lớp học quy mô nhỏ, có lợi thế khi được hương dẫn học 1:1 cùng các trợ giảng.

Cả hai trường đều có tỉ lệ giảng viên quốc tế và sinh viên quốc tế thấp, điều này cho thấy cả hai trường vẫn phải hoàn thiện để tổ chức giáo dục của họ đa dạng hơn.

Các môn học thế mạnh

Cả Đại học Tokyo và Đại học Kyoto đều có thế mạnh về các môn khoa học tự nhiên, với Tokyo đứng ở vị trí thứ chín, và Kyoto xếp thứ 15. Đại học Tokyo được xếp hạng cao hơn Đại học Kyoto khi đánh giá các môn học toàn diện, và cũng nằm trong top 10 toàn cầu về khoa học xã hội và quản lý.

Vị trí

Một yếu tố khác đáng xem xét là vị trí của mỗi trường đại học hàng đầu Nhật Bản này, cả hai đều nằm tại các thành phố lớn. Khuôn viên của Đại học Tokyo (Hongo Campus) nằm trong khu vực Bunkyō ở trung tâm Tokyo, và cũng là di tích lịch sử, từng là nơi cư trú chính thức của Kaga Domain trong thời kỳ Edo. Một số di tích lịch sử này vẫn được tìm thấy trong khuôn viên trường, chẳng hạn như Cổng Đỏ nổi tiếng (Akamon) và Hồ Sanshiro xinh đẹp, có niên đại từ năm 1615.

Tokyo xếp thứ bảy trong bảng xếp hạng các thành phố tốt nhất cho sinh viên, nhận được số điểm cao nhất trên thế giới về Hoạt động tuyển dụng, cho thấy sinh viên tốt nghiệp của trường rất được quan tâm bởi các nhà tuyển dụng.

Trong khi đó, Đại học Kyoto được tạo thành từ ba cơ sở, lớn nhất trong số đó là Yoshida, được biết đến với nhiều phong cách kiến ​​trúc khác nhau, bao gồm các tòa nhà có niên đại từ năm 1897, như Tháp Đồng hồ là biểu tượng tiêu biểu. Khuôn viên Uji của trường đại học, trước đây thuộc sở hữu của Quân đội Hoàng gia Nhật Bản, ở đây có các viện nghiên cứu với khung cảnh yên tĩnh ở ngoại ô Kyoto. Khuôn viên thứ ba của nó, Katsura, được tạo thành để khám phá những ý tưởng mới về công nghệ và khoa học.

Kyoto là thủ đô của Nhật Bản trong hàng nghìn năm và có 17 di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong khi Tokyo cung cấp cho sinh viên cơ hội được sống trong một đô thị nhộn nhịp, khác với cảm giác tự nhiên với số lượng lớn các ngôi đền và đền thờ ở Kyoto. Nếu bạn muốn du học tại một thành phố nhỏ, Kyoto sẽ là lựa chọn thích hợp hơn (đặc biệt nếu bạn là người yêu thích lịch sử).

Kyoto University

Cộng đồng sinh viên

Cả hai trường đều có lượng sinh viên lớn, Đại học Tokyo có lượng sinh viên quốc tế lớn hơn là 3,472 sinh viên (12,2%), trong khi Đại học Kyoto có 2.091 sinh viên quốc tế ghi danh vào tháng 5 năm 2016, chiếm khoảng 9% tổng số sinh viên, với hầu hết các sinh viên đến từ các nước khác Châu Á, chẳng hạn như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Học phí

Học phí đại học và sau đại học (thạc sĩ / chuyên nghiệp) là như nhau đối với sinh viên ở cả Đại học Tokyo và Đại học Kyoto, ¥ 535.800 (~ US $ 4,900) mỗi năm, lệ phí trúng tuyển là 282.000 ((~ US $ 2,560) và lệ phí thi tuyển sinh là 17.000 (~ US $ 155). Các trường Luật của cả Đại học Tokyo và Đại học Kyoto đều thu học phí cao hơn là 804.000 (~ US $ 7.300) mỗi năm, lệ phí là 30.000 (~ US $ 270). Sinh viên theo học bằng tiến sĩ về y học hoặc khoa học thú y tại Đại học Tokyo trả 520.800 ~ (~ US $ 4.735), cùng phí nhập học và ¥ 30,000 chi phí kiểm tra. Tất cả sinh viên trả học phí theo hai đợt, vào tháng Tư cho học kỳ đầu tiên và tháng Mười cho học kỳ thứ hai.

Hỗ trợ kinh phí

Cả hai trường đều có những mức tài trợ để hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập như:

– Miễn học phí: miễn giảm một nửa học phí cho sinh viên xuất sắc có khó khăn tài chính, các chương trình miễn giảm khi sinh viên không còn đủ khả năng trả học phí.

– Học bổng: Đại học Tokyo có những suất học bổng đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế có thành tích cao, dưới hình thức một khoản trợ cấp hàng tháng lên tới 200.000 (~ US $1.800), các suất học bổng của Chính phủ Nhật Bản, hàng tháng lên tới ¥145.000 (~ US $ 1.300) tùy thuộc vào sự xuất sắc của sinh viên. Đại học Kyoto hàng năm có khoảng 60 chương trình học bổng tư nhân, với mỗi suất học bổng từ ¥ 30.000 đến ¥ 180.000 (~ US $ 270 – 1.640)/tháng cho một hoặc hai sinh viên, một số trong số các học bổng này sẽ yêu cầu về tiếng Nhật.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply