Soạn hành lí như bài diễn văn của Taylor Swift

0

SSDH – Mùa du học cũng gần đến, mình thấy các bài viết về du học cũng như các câu hỏi ngày càng nhiều hơn. Là một du học sinh đã có hơn 1 năm kinh nghiệm, mình hi vọng những kinh nghiệm thực tế của bản thân có thể giúp ích cho mọi người phần nào đó trong quá trình soạn hành lí nhé.


1. LẬP LIST ĐỪNG LẶP LẠI
Con người chúng ta thường hay hoạt động theo bản năng và khi đến việc soạn hành lí, chúng ta cũng có xu hướng vớ hết những món đồ xuất hiện trong đầu mà không hề có kế hoạch.
Thay vì cách đó, mình nghĩ sẽ là ĐẦY ĐỦ HƠN – NHANH CHÓNG HƠN – KHOA HỌC HƠN khi chúng ta lập ra một list những món đồ mà mình cần mang theo.

Nhóm đồ quần áo và phụ kiện
Quần áo là thứ mà chúng ta vẫn hay được khuyên là đem càng ít càng tốt, mình cũng phần nào đồng ý với quan điểm này, nhưng nếu bạn xác định những bộ quần áo bạn mang sang đây sẽ phù hợp và không cần mua thêm thì….JUST BRING IT.
Còn nếu trong đầu bạn có một suy nghĩ đó là:
“ Bộ này sang đây mình có mặc không ta?”
KHÔNG MANG. Vì chắc chắn sang đây nó sẽ yên ngủ trong vali của bạn đấy

Kính cận
Không ít người trong số chúng ta có tận 4 mắt.
Vậy thì một lời khuyên to bự cho các bạn đó là hãy đem theo một cặp kính phòng hờ trường hợp mà bạn có “lỡ” đánh rơi hay làm mất một cái kính. Mình hiểu rất rõ cảm giác của những bạn đeo kính, mở kính ra là gần như… không còn thấy gì luôn. Mà bên này thì, việc cắt kính và đo độ làm lại một cặp kính mới thì nó rất rất rất gian nan luôn nhé…
Điều quan trọng nhắc lại 3 lần:
đem theo 2 cái kinh
đem theo 2 cái kinh
đem theo 2 cái kính

Gia vị nấu ăn
Đây là món được các bạn du học sinh ưu tiên nhất khi sang đây, có bạn mình còn thấy thủ sẵn một vali toàn mì gói và đồ ăn. Tuy nhiên thì mình cũng tin rằng là tùy người thui ha, với mình thì khẩu vị của mình rất thoải mái, mình có thể ăn đồ ăn tây, đồ ăn Việt và bên nước Anh thì ở các chợ Tàu và China Town thì luôn có hầu hết các gói gia vị từ Phở, Bún riêu, nước mắm, bò kho,… Nên là nếu bạn không đem sang mà thèm đồ Việt thì cứ vào đấy mà săn thui nhá.

[Tham khảo: Trải nghiệm những điểm đến đáng nhớ ở Anh]

Khẩu trang
Ngắn gọn đơn giản : Bên này họ hết đeo rồi, muốn an toàn thì các bạn nên đem theo tầm 100 cái để đeo khi đến nơi đông người thui nha.
P/s: Ai mà du học ở Manchester cần thì tui cho vài chục cái nhé.

[Tham khảo: 8 lý do để chọn Manchester làm điểm dừng chân du học]

[Tham khảo: Những quán cafe local đỉnh nhất ở Manchester để học bài]

2. MÓN ĐỒ PHẢI MUA NGAY KHI ĐÁP XUỐNG NƯỚC ANH

SIM CARD
Nếu bạn không thể chuẩn bị sẵn cho bản thân một cái sim thì hãy ưu tiên cho việc có một cái sim khi sang nước Anh nhé.
Vì sao sim card là quan trọng?
Vì nó như là cái chìa khóa để bạn bắt đầu cuộc sống bên này, bạn cần có sim mới có thể liên lạc với những người bạn cần, cũng như là có mạng 4G để search GG map ( bên này chuẩn bị tinh thần là sẽ đi bộ rất nhiều nhe).
Một câu chuyện cá nhân thui, đó là ngày đầu sang du học Anh, mình siêu bối rối khi không có một cái sim và mình đã đi lạc… Rất may mắn nhờ một chị mình đang quen biết từ trước gọi cho mình người chở về đến kí túc xá.
Mình không muốn rằng các bạn đến sau lặp lại sai lầm và rắc rối như mình…..
VÌ VẬY ĐỪNG QUÊN MUA SIM KHI SANG ĐÂY NHA!

CÁI CHĂN/MỀN
Đây có lẽ là món đồ bạn ít nghe thấy trong cái bài viết về soạn đồ du học nhất đúng không?
Chỉ khi có trải nghiệm thực tế mình mới thấy được sự quý giá của cái chăn này đấy 🙁. Để mình phân tích cho nghe ha. Dù cho bạn sang đây vào kì nhập học tháng 1 hay tháng 9 thì thời điểm đó thời tiết ở nước Anh cũng se se lạnh rồi nha. Nên là ban ngày thì không sao nhưng khi về đêm thời tiết sẽ CỰC KÌ LẠNH LUÔN 🥶. Dù cho mình đồng da sắt hay có cả máy sưởi, mình vẫn rất là hi vọng bạn có cho mình một lớp nữa bảo vể bản thân khỏi cái lạnh của UK.

3. NHỮNG MÓN ĐỒ NHỎ MANG GIÁ TRỊ LỚN LAO
Nghe cũng lạ ha, mình nghĩ là hiếm có ai mà nhắc đến cái mục này lắm, quần áo, phụ kiện các kiểu thì chắc mọi người nghe nhiều rồi.
Tuy nhiên, khi mà bạn bước vào một hành trình du học, nghĩa là bạn đang đi trên một con đường lạ lẫm hơn, độc lập hơn và sẽ trưởng thành hơn đối với chính bản thân bạn ở thời điểm hiện tại. Những món đồ có giá trị tình thần với mình ở đây có nghĩa là những món đồ chan chứa những kỉ niệm của gia đình, bạn bè, hay người mà bạn đang yêu.
Những món đồ này thường không chiếm nhiều phần trong hành lí của bạn, nhưng nó sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong suốt hành trình du học, nó sẽ là thứ sẽ duy trì nguồn động lực, mục tiêu và cả những ước mơ và hoài bão của chính bản thân bạn trong những lúc khó khăn. Đừng bỏ quên nhé.

Cuối cùng, vì sao mình lại đặt tên cho tiêu đề là SOẠN HÀNH LÍ NHƯ BÀI DIỄN VĂN CỦA TAYLOR SWIFT.
Trong bài diễn thuyết đấy có một đoạn
“ Life can be heavy. Especially when you try to carry them all at once. It’s about catch and release”
Cơ bản hiểu rằng, cuộc sống này sẽ thật nặng nề khi chúng ta cố gắng giữ lại quá nhiều thứ và cuộc sống cơ bản là sự nắm lấy và buông bỏ.
Chỗ trống trong hành lí cũng như cuộc đời bạn, nó không vô hạn, vali của bạn sẽ trở nên nặng nề nếu bạn quyết định đem tất cả mọi thứ. Bạn cần quyết định đâu là món cần giữ, đâu là thứ thật sự quan trọng với bạn trong hành trình du học này và để lại những món kia ở lại. Hãy quyết đoán, sáng suốt và mọi thứ sẽ đâu vào đấy.
Mình thật sự hi vọng bạn đã đọc đến những dòng này, một bài viết mình rất mong có thể lan tỏa được những kinh nghiệm nhỏ nhoi nhưng mình nghĩ rất có giá trị để hành trình du học của bạn được bắt đầu một cách sẵn sàng hơn.
Cảm ơn quí zị

SSDH Team (tác giả Nguyễn Trung Sơn, Scholarship Hunter)

Share.

Leave A Reply