Sức hấp dẫn của ‘không khí làng quê’ trên khuôn viên trường học

0

SSDH- Các sinh viên quốc tế tại trường đại học École Polytechnique ở Paris, trường đại học nhỏ thứ ba hàng đầu trên thế giới, giải thích làm thế nào môi trường cộng đồng mang lại lợi ích cho Clara Carrera, một sinh viên quốc tế tại École Polytechnique ở Paris, giải thích những lợi ích của một trường đại học nhỏ cho sinh viên quốc tế.

Ban đầu, tôi không tin vào việc chọn học tại École Polytechnique. Tất nhiên, tôi nhận thức về danh tiếng xuất sắc của trường và uy tín quốc tế của nó, và tất cả các cựu sinh viên tôi đã gặp đều nói rằng việc học tại đó là trải nghiệm tốt nhất trong cuộc đời họ. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có 500 sinh viên mỗi khóa, ít hơn rất nhiều so với trường đại học gốc của tôi, Đại học Công nghệ Catalonia ở Barcelona, và tôi lo sợ rằng tôi sẽ cảm thấy như đang quay trở lại trường trung học.

Rất may, tôi đã không thể sai hơn. Danh tiếng của trường và quá trình tuyển chọn để vào trường tạo ra môi trường xuất sắc duy nhất; tất cả những người xung quanh bạn đều xuất sắc trong việc học tập trước đó của họ. École Polytechnique tạo cơ hội để tụ tập tất cả những người này và làm cho họ sống, học tập và làm việc cùng nhau. Hơn nữa, tỷ lệ cán bộ giảng dạy so với sinh viên rất cao. Bạn không chỉ được chú trọng riêng biệt từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia cấp cao, mà còn được các cán bộ quản lý giải quyết tình huống của từng sinh viên cá nhân. Hơn nữa, trung tâm cung cấp một giáo dục đa ngành, và các khóa học về nhân văn và ngôn ngữ là bắt buộc. Vì vậy, tôi thấy mình đang học tập tại một viện kỹ thuật nhỏ, và ngay cả khóa học xã hội học của tôi cũng được dạy bởi một giám đốc nghiên cứu quốc gia mà tôi có thể gặp mặt tại văn phòng của ông chỉ bằng cách gửi email!

Đồng thời, sinh viên quốc tế được sự chú ý đặc biệt từ phía quản lý trường. Có một chương trình chuẩn bị ba tháng tại khuôn viên trước khi sinh viên Pháp đến, nơi chúng tôi không chỉ học tiếng Pháp chuyên sâu, mà còn học các khóa học khoa học để làm quen với phong cách giải quyết vấn đề của Pháp – không ngạc nhiên khi nó chính xác hơn nhiều so với ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa tận dụng đa dạng văn hóa của sinh viên, điều mà tất cả mọi người đều tự hào: ví dụ, Tuần Ngôn ngữ và Văn hóa, diễn ra vào giữa tháng Hai, được tổ chức độc quyền bởi sinh viên.

Những gì tôi thấy độc đáo là tinh thần đồng đội, được nuôi dưỡng tích cực bởi quản lý, bởi truyền thống và vì… trường đại học nhỏ. Bạn có thể biết gần hết mọi sinh viên khác, vì bạn chia sẻ các lớp học và vì các hoạt động xã hội, chủ yếu được tổ chức bởi sinh viên, được khuyến khích tích cực. Hơn nữa, tinh thần đồng đội được xây dựng ở nhiều cấp độ. Ví dụ, thể thao là một trong những trụ cột cơ bản của trải nghiệm sinh viên tại École Polytechnique. Mọi người đều được kỳ vọng tham gia ít nhất một môn thể thao, và chỗ ở trên khuôn viên dựa trên điều đó; đội của bạn là gia đình của bạn. Trong trường hợp của tôi, tôi đã chọn bóng ném và tôi sống ở tòa nhà bóng ném và nấu ăn trong bếp bóng ném. Nhiều hoạt động được tổ chức để cùng nhau xem các trận đấu bóng ném ở Paris hoặc ủng hộ nhau trong các cuộc thi.

Kết luận và hậu quả của tất cả những điều trên là, như tôi đã được nói trước khi đến, thời gian của tôi tại École Polytechnique đang trở thành một trải nghiệm không thể quên. Điều này giải thích tại sao cựu sinh viên yêu quý và vẫn luôn gắn bó với trường cũ của họ, và tại sao họ nhiệt tình giúp đỡ sinh viên hiện tại. Tôi nghi ngờ rằng mức độ gắn kết này có thể tìm thấy ở một trường đại học lớn nơi mỗi cá nhân lạc lõng giữa hàng ngàn sinh viên – nhưng ở một trường đại học nhỏ, những điều như vậy trở nên có thể.

Gustave Ronteix nói về cảm giác làng quê tại trường đại học thúc đẩy một cuộc sống xã hội tích cực.

Trong số nhiều lý lẽ tôi muốn trình bày cho sinh viên cân nhắc học tập tại một “trường đại học nhỏ”, tôi sẽ kể về sự gắn kết đáng kinh ngạc giữa sinh viên. Bạn sẽ biết gần như mọi người trên khuôn viên, và có rất nhiều truyền thống khuyến khích sự đoàn kết giữa sinh viên. Điều này thể hiện rõ nhất trong sự gắn kết mà các cựu sinh viên thể hiện lẫn nhau. Nếu bạn hỏi một câu hỏi, họ có thể sẽ trả lời bạn vào cùng một ngày và đề xuất một buổi trưa trong tuần tiếp theo. Điều này cũng bắt nguồn từ “không khí làng quê” trên khuôn viên (cảnh báo cho sinh viên quốc tế, École Polytechnique không được đặt ở giữa “Quartier latin” mà thay vào đó ở giữa Plateau de Saclay, cách Paris 20 phút đi tàu). Điều này có nghĩa là chúng tôi có quyền tiếp cận tổ hợp hạ tầng và cơ sở vật chất thể thao không giới hạn. Và sự cô lập tương đối của chúng tôi tạo nên một “cảm giác làng quê” rất thoải mái. Nó cũng rất an toàn, người ta thường để cửa phòng mở rộng và bạn có thể thấy những khuôn mặt quen thuộc bất kỳ nơi nào bạn đi.
Mọi người thường tin rằng trường đại học càng lớn, càng có nhiều hoạt động xảy ra. Nhưng cuộc sống sinh viên tuyệt vời ở đây chứng minh ngược lại. Bạn thích trượt tuyết? Có một tổ chức sinh viên cho điều đó. Thích rượu vang? Cũng thế. Muốn học cách làm sushi? Hoặc bạn thích phim khoa học viễn tưởng? Bạn muốn giúp đỡ sinh viên thiểu năng trong toán học? Danh sách không có điểm dừng, và vì số lượng sinh viên khá nhỏ, nó có thể gom nhóm mọi người có một sở thích cụ thể và tạo ra điều mới mẻ. Trên một cấp độ cá nhân hơn, tôi đã quan tâm đến đội Model Liên Hiệp Quốc và tổ chức sinh viên dành riêng cho khởi nghiệp.

Gustave Ronteix là sinh viên kỹ sư gốc Pháp-Thụy Điển tại École Polytechnique. Hiện tại, anh tập trung vào hóa học, vật lý và sinh học và hy vọng có thể theo đuổi nghiên cứu về công nghệ sinh học. Anh cũng rất hứng thú với mọi thứ liên quan đến khởi nghiệp và làm việc nhiều với Cabinet Start Up, tổ chức sinh viên dành riêng cho khởi nghiệp và đổi mới. Anh hy vọng có một ngày nào đó có thể kết hợp những sở thích này với đam mê về thể thao, mặc dù anh vẫn chưa tìm ra cách làm điều đó.

École Polytechnique đứng thứ ba trong bảng xếp hạng Trường đại học nhỏ Tốt Nhất Thế Giới năm 2016 của Times Higher Education.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply