Trường đại học nào đào tạo ngành sức khỏe tâm thần và hạnh phúc?

0

SSDH- Trước thực trạng ngày càng có nhiều người quan tâm đến sức khỏe tâm thần và khả năng ảnh hưởng của nó, các trường đại học đã đáp ứng bằng cách cung cấp các khóa học liên quan đến chủ đề này.

Nhiều sinh viên thuộc chuyên ngành tâm lý, dược phẩm và sinh học ở UK, US, Úc và Canada đều phải học các mô-đun về sức khỏe tâm thần và hạnh phúc (Mental Health and Well-being).

Sinh viên sau tốt nghiệp có thể lựa chọn trong số rất nhiều khóa học chuyên sâu về điều kiện sức khỏe tâm thần, cho dù là bệnh cụ thể hay một biểu hiện về mặt sinh lý của sức khỏe tâm thần.

Có nhiều con đường bạn có thể chọn để làm việc trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần:

NGHỀ NGHIỆP YÊU CẦU NGHỀ NGHIỆP
Nhà tư vấn lạm dụng rượu và ma túy Bằng thạc sĩ, tiến sĩ, hoặc chứng nhận cụ thể
Chuyên gia tâm lý tâm sàng Bằng tiến sĩ
Nhân viên công tác xã hội lâm sàng Bằng cử nhân, được cấp phép
Cố vấn chuyên nghiệp Bằng thạc sĩ
Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Bằng thạc sĩ
Cố vấn sức khỏe tâm thần Bằng thạc sĩ
Cố vấn mục vụ Bằng thạc sĩ, kinh nghiệm mục vụ
Chuyên gia ngang hàng Kinh nghiệm tại trường trung học, GED, ngang hàng
Y tá tâm thần Bằng cử nhân, đăng ký RN, đào tạo chuyên ngành
Bác sĩ tâm lý Bằng tiến sĩ trường Y, chứng nhận hoàn thành nội trú
Nhà tâm lý học Bằng tiến sĩ (PsyD hoặc PhD), được cấp phép
Nhà tâm lý học đường Trình độ tiến sĩ
Nhà trị liệu chuyên biệt (nghệ thuật, âm nhạc, cưỡi ngựa, …) Bằng cử nhân

Ngành sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tại Mỹ

Harvard University cung cấp 16 khóa học nhỏ khám phá các khía cạnh khác nhau của sức khỏe tâm thần bao gồm trầm cảm, chấn thương và phục hồi, thiền định và tâm lý trị liệu cũng như chứng mất trí nhớ. Các khóa học này có nhiều mức phí và có ngày bắt đầu khác nhau trong năm. Một số có thể được giảng dạy hoàn toàn trực tuyến, trong khi một số khác là sự kết hợp giữa giảng dạy online và offline. Các khóa học này được thiết kế dành cho mọi sinh viên, không chỉ những sinh viên đã theo học tại Harvard.

University of Pennsylvania cung cấp chương trình điều dưỡng nâng cao về sức khỏe tâm thần-tinh thần, nơi sinh viên sẽ nghiên cứu một loạt các chủ đề bao gồm quản lý thuốc, chẩn đoán và đánh giá sinh thiết tâm lý xã hội. Sinh viên có thể đăng ký học cả ngày hoặc nửa ngày để phù hợp với lịch trình của bản thân.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu ngành tâm lý tại Hoa kỳ năm 2023]

Chương trình tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng tại Florida Agricultural and Mechanical University được thiết kế cho những sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp trong một cơ quan, phòng khám tư nhân hoặc tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng. Tất cả sinh viên sẽ học ba khóa học chính – giới thiệu về nghiên cứu giáo dục, phát triển con người và giới thiệu về nghề tư vấn. Sau đó, họ sẽ lựa chọn một trong số 14 mô-đun để chuyên sâu hơn cũng như đảm nhận các vị trí công việc khác nhau.

University of Rochester ở New York có chương trình thạc sĩ về tư vấn sức khỏe tâm thần. Những sinh viên muốn nộp đơn sẽ cần có bằng cử nhân hoặc tương đương về tâm lý học, phát triển con người, giáo dục, xã hội học, não bộ hoặc khoa học nhận thức. Đây có thể coi là một chương trình vô cùng linh hoạt. Ban đầu, sinh viên sẽ tập trung vào các phương pháp nghiên cứu và lý thuyết về phát triển con người của thạc sĩ, sau đó có thể chọn bất kỳ khóa học chuyên môn và khóa học phát triển con người nào đồng thời hoàn thành 6 tín chỉ thực tập.

Ngành sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tại Anh

University of West London cung cấp một loạt các khóa học đại học tập trung vào sức khỏe tâm thần, bao gồm nghiên cứu về chứng nghiện và điều dưỡng sức khỏe tâm thần. Ngoài ra còn có các khóa học sau đại học nơi sinh viên có thể học về chứng mất trí nhớ và điều dưỡng sức khỏe tâm thần.

Sinh viên có thể xem xét lấy bằng Cử nhân về sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tại University of Northampton, chương trình kéo dài 3-4 năm. Các lĩnh vực giảng dạy bao gồm sức khỏe tâm thần trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn và sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.

Tại University of East London, sinh viên có thể lấy bằng đại học về tư vấn. Được cung cấp dưới dạng chương trình chính quy, kéo dài ba năm, sinh viên sẽ học về liệu pháp lấy con người làm trung tâm, liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp tâm động học. Trong suốt chương trình, sinh viên sẽ phải hoàn thành 100 giờ thực tập để chuẩn bị cho một công việc nào đó trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần.

King’s College London cung cấp bằng Thạc sĩ về sức khỏe tâm thần, có thể học cả ngày trong một năm hoặc nửa ngày trong hai năm. Khóa học bao gồm một mô-đun cơ bản về sức khỏe tâm thần, sự kết hợp của các mô-đun về phương pháp nghiên cứu, luận án nghiên cứu và sau đó là hai hoặc ba mô-đun tùy chọn bổ sung. Các mô-đun tùy chọn bao gồm sức khỏe tâm thần của phụ nữ, sức khỏe tâm thần xã hội và cộng đồng, dược trị liệu và chánh niệm. Sinh viên cần đạt tối thiểu 2:1 ở bậc đại học để đủ điều kiện tham gia khóa học này.

Tại University of Warwick, sinh viên có thể lấy bằng Thạc sĩ về sức khỏe tâm thần và hạnh phúc, bao gồm nhiều chủ đề bao gồm phân tích định tính và định lượng, sức khỏe tâm thần và hạnh phúc, căng thẳng tại nơi làm việc và thiết kế thí nghiệm và thu thập dữ liệu.

[Tham khảo: Chăm sóc sức khỏe tinh thần khi du học tại Úc]

Ngành sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tại Úc

University of Adelaide cung cấp nhiều chương trình sau đại học và văn bằng về sức khỏe tâm thần. Thạc sĩ tư vấn và trị liệu tâm lý là một lựa chọn tốt cho những người đang cân nhắc sự nghiệp tư vấn. Thạc sĩ Khoa học về nghiên cứu chứng nghiện là khóa học liên kết giữa ba trường đại học hàng đầu nghiên cứu về vấn đề này – King’s College London, University of Adelaide Virginia Commonwealth University. Sinh viên tốt nghiệp chương trình này sẽ được công nhận tốt nghiệp cả ba trường.

University of Southern Queensland cung cấp bằng thạc sĩ tư vấn tập trung vào nghiên cứu về rượu và ma túy. Sinh viên phải hoàn thành 16 bộ môn chính và thường hoàn thành khoảng 4 môn trong một học kỳ. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ phải hoàn thành các giờ thực hành tương tác với các thiết bị và thí nghiệm chuyên dụng. Trường đại học cũng cung cấp bằng thạc sĩ chuyên ngành về thực hành nâng cao, trị liệu cho trẻ em, thanh thiếu niên và gia đình cũng như tư vấn sức khỏe tâm thần.

Nếu bạn quan tâm đến nghiên cứu trị liệu, Flinders University có một chương trình về chủ đề này. Sinh viên sẽ học các mô-đun cốt lõi về giao tiếp, khoa học sinh học con người và thực hành liên ngành cũng như các kỹ năng nghiên cứu và sức khỏe bản địa. Sau đó, sinh viên sẽ được học về các chủ đề trị liệu chuyên biệt trong năm thứ hai và thứ ba.

Ngành sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tại Canada

Bên cạnh chương trình cử nhân tâm lý học, University of Toronto còn cung cấp một chương trình về nghiên cứu sức khỏe tâm thần. Chương trình bao gồm các chủ đề như nguyên nhân của tình trạng sức khỏe tâm thần và cách chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Sinh viên phải hoàn thành môn toán và sinh học lớp 12 trước khi bắt đầu chương trình, nhưng nếu chưa học, họ vẫn có thể hoàn thành các môn này trong năm đầu tiên sau khi tốt nghiệp.

[Tham khảo: Nên học ngành gì để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực AI và chăm sóc sức khỏe?]

Để phát triển kỹ năng nghiên cứu sức khỏe tâm thần, bạn có thể theo học chương trình Thạc sĩ về nghiên cứu sức khỏe tâm thần tại University of York. Khóa học bao gồm lý thuyết, nghiên cứu và điều trị các vấn đề sức khỏe tâm thần, các nguyên tắc nghiên cứu sức khỏe tâm thần, tổng hợp bằng chứng và giới thiệu về thống kê sức khỏe hoặc phân tích hồi quy.

Có ba chương trình sau đại học về tâm lý tư vấn tại University of Alberta; một chương trình thạc sĩ dựa trên khóa học, một lộ trình dựa trên luận án và một chương trình tiến sĩ. Chươn trình đầu tiên bao gồm các chủ đề như kỹ năng đạo đức, thái độ đối với tư vấn, tư vấn đa văn hóa và tư vấn nghề nghiệp cũng như dự án giới hạn nơi sinh viên sẽ điều tra một vấn đề liên quan đến thực hành nghề nghiệp và đi đến kết luận thực tế. Lộ trình thứ hai tập trung vào các chủ đề tương tự như chương trình dựa trên khóa học nhưng thay vì một dự án, sinh viên sẽ hoàn thành một luận án trong một chủ đề nghiên cứu hợp lệ. Điều này được thiết kế để chuẩn bị cho sinh viên thực hiện luận án tiến sĩ.

Chương trình tiến sĩ bao gồm các khóa học về lịch sử và hệ thống tâm lý học, tư vấn nâng cao và thực tập tâm lý tư vấn. Sinh viên có thể tham gia một khóa học tự chọn, và phải hoàn thành một kỳ thi vấn đáp và viết luận án.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply