Chăm sóc sức khỏe tinh thần khi du học tại Úc

0

SSDH – Đi du học là một trải nghiệm vô cùng thú vị và hấp dẫn, tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều thử thách cho du học sinh. Bạn có thể sẽ cảm thấy chưa quen với môi trường mới, hoặc cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Việc trải qua những cảm giác này là điều hoàn toàn tự nhiên, nhưng điều quan trọng là phải biết khi nào có điều gì đó không ổn.

Xem thêm:

Du học sinh Úc cần làm gì khi bị ốm

Các phương án trả phí khi điều trị tại bệnh viện Úc

Ở trong tình trạng sức khỏe tinh thần tốt không chỉ là không mắc bệnh tâm thần. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khi chúng ta có sức khỏe tinh thần tốt, chúng ta trải qua một trạng thái hạnh phúc, trong đó chúng ta nhận ra tiềm năng của bản thân, đối phó tốt với những căng thẳng thông thường của cuộc sống, làm việc hiệu quả và đóng góp cho cộng đồng của chúng ta.

Thật không may, hầu hết mọi người đều trải qua những thời điểm mà họ không thể đáp ứng được tất cả các tiêu chí này. Nhưng có nhiều lựa chọn hỗ trợ để trở lại đúng hướng. Nếu bạn, hoặc ai đó bạn biết, đang gặp khó khăn trong cuộc sống, sự giúp đỡ luôn sẵn sàng.

Căng thẳng, lo lắng và cảm thấy chán nản

Tất cả chúng ta đều trải qua những điều có thể khiến chúng ta cảm thấy buồn hoặc căng thẳng, và thường điều này sẽ trôi qua theo thời gian. Nhưng đôi khi, cảm giác đó kéo dài hoặc cực kỳ mãnh liệt – và đôi khi điều này xảy ra mà không có lý do rõ ràng. Điều này phổ biến hơn bạn tưởng. Hầu hết mọi người sẽ phải vật lộn với sức khỏe tinh thần của họ vào một thời điểm nào đó trong đời.

Tại Úc, người ta ước tính rằng 45% người dân sẽ gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần trong cuộc đời của họ. Thống kê chỉ ra rằng trong khoảng thời gian 12 tháng, khoảng một triệu người trưởng thành ở Úc đang sống với chứng trầm cảm và hơn hai triệu người đang đối mặt với chứng lo âu.

Những con số này có nghĩa là có khả năng cao là bạn hoặc ai đó mà bạn biết hiện đang bị thử thách bởi một căn bệnh tâm thần, đã từng trải qua căn bệnh này trong quá khứ hoặc có thể trong tương lai.

Sức khỏe tinh thần của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi:

  • áp lực học tập
  • căng thẳng trong công việc
  • thay đổi văn hóa
  • xa gia đình và bạn bè
  • điều kiện sống – quá đông đúc, thiếu sự riêng tư, không đủ chỗ học, mức độ ồn ào và khó khăn khi sống chung với người lạ
  • khó khăn về tài chính.

Ai cũng có lúc căng thẳng, lo lắng và chán nản, nhưng nếu nó thường xuyên ảnh hưởng đến bạn và khiến bạn không thể tận hưởng cuộc sống, điều quan trọng là bạn phải làm gì đó để giải quyết nó.

Nhận sự giúp đỡ và hỗ trợ là cách tốt nhất để cải thiện các vấn đề sức khỏe tinh thần của bạn. Chia sẻ với ai đó càng sớm, bạn sẽ càng cảm thấy dễ chịu hơn.

Bạn có thể chia sẻ với rất nhiều người, bao gồm:

  • Bác sĩ đa khoa của bạn (GP)
  • một thành viên trong gia đình
  • dịch vụ hỗ trợ tại trường của bạn.

Để biết thêm thông tin về sức khỏe tâm thần và hỗ trợ, hãy truy cập:

Nếu bạn cảm thấy mình hoặc ai đó bạn biết cần được giúp đỡ ngay lập tức, có các dịch vụ 24/7 như Lifeline (gọi 13 11 14)Beyond Blue (gọi 1300 22 4636) có thể giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp. Họ có các cơ sở cho những người có ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh, hoặc những người bị khiếm thính.

Cả hai tổ chức này cũng cung cấp một phương tiện trò chuyện trực tuyến nếu vấn đề không khẩn cấp. Bạn thậm chí có thể gửi cho họ một email, nếu điều đó phù hợp hơn với bạn.

Bác sĩ quen của bạn là người phù hợp để thảo luận về sức khỏe tinh thần của mình. Họ có thể giúp bạn tìm một chuyên gia sức khỏe tâm thần chuyên biệt để làm việc cùng và cũng hướng dẫn bạn thực hiện một số thay đổi lối sống cơ bản có thể giúp duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất.

Một số cách bạn có thể tự giúp mình

Về mặt nào đó, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần không khác nhiều so với việc chăm sóc sức khỏe thể chất. Đảm bảo bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng; tập thể dục thường xuyên; ngủ đủ giấc; và tránh sử dụng quá nhiều rượu và các loại ma túy khác là những nguyên tắc cơ bản để chăm sóc tinh thần và thể chất của bạn.

Ăn uống lành mạnh

Khi bạn cảm thấy chán nản, bạn khó có thể ăn uống ngon miệng. Cố gắng giữ mọi thứ đơn giản bằng cách chuẩn bị những bữa ăn đơn giản không tốn nhiều thời gian và sức lực. Khi bạn thực sự có năng lượng và động lực để nấu ăn, hãy cân nhắc việc chuẩn bị những mẻ thức ăn lớn và cấp đông các phần ăn nhỏ, để bạn có những bữa ăn bổ dưỡng khi bạn không muốn nấu ăn.

Vận động thường xuyên

Cũng giống như nấu nướng và ăn uống, không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy muốn tập thể dục khi không cảm thấy thoải mái nhất, nhưng việc vận động cơ thể sẽ giúp giảm căng cơ và thư giãn tâm trí. Endorphin tự nhiên mà cơ thể tiết ra khi tập thể dục cũng có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Tập thể dục không nhất thiết phải cường độ cao, nhưng lợi ích của việc vận động mỗi ngày là rất lớn, dù chỉ là đi dạo.

Bạn có thể thử nghiệm các lớp học cường độ thấp như yoga hoặc Pilates. Không chỉ mang lại lợi ích giúp bạn vận động mà còn tương tác với những người khác, điều này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Bơi lội là một hoạt động phổ biến khác với cường độ thấp. Hãy nhớ tăng dần mức độ hoạt động của bạn và lập kế hoạch tập thể dục như một phần của lịch trình hàng ngày của bạn.

Ngủ ngon

Cơ thể của chúng ta thực hiện công việc chữa bệnh và tái tạo quan trọng nhất khi chúng ta đang ngủ. Điều này làm cho giấc ngủ ngon trở nên cần thiết đối với sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như hạnh phúc của chúng ta. Thông thường, khi chúng ta không cảm thấy tốt nhất, các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và lo lắng có thể phá vỡ mô hình giấc ngủ và chúng ta bị mắc vào một vòng luẩn quẩn là ngủ không đủ giấc và cảm thấy tồi tệ hơn – điều này khiến việc ngủ càng trở nên khó khăn hơn.

Để giúp bạn khôi phục thói quen ngủ bình thường, hãy thử thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng. Cố gắng không uống nhiều hơn hai thức uống có chứa caffein như cà phê, trà mạnh, cola hoặc nước tăng lực trong một ngày và tránh uống caffein sau 4 giờ chiều. Mặc dù có cảm giác buồn ngủ nhưng rượu lại ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn, khiến giấc ngủ không sâu và đôi khi khiến bạn thức giấc nhiều hơn trong đêm, vì vậy tốt nhất bạn không nên sử dụng nó để giúp bạn dễ ngủ.

Bạn cũng nên cho phép bản thân thư giãn trước khi đi ngủ. Nếu bạn đang làm việc, học tập hoặc nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính bảng hoặc TV, hãy dừng lại ít nhất nửa giờ trước khi đi ngủ và làm điều gì đó thư giãn không liên quan đến màn hình. Bạn có thể đọc một cuốn sách hoặc tạp chí hoặc tắm nước ấm để giúp bạn thư giãn.

Dành thời gian cho bạn bè và những người thân yêu

Có những mối quan hệ tốt là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Điều này có thể bao gồm bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và những người khác trong cộng đồng. Đôi khi, chỉ cần nói về cảm giác của bạn với một người bạn tốt hoặc thành viên thân thiết trong gia đình cũng có thể tạo nên sự khác biệt trong thời gian ngắn. Đây có thể là bước đầu tiên trên con đường cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Có một mạng lưới hỗ trợ tốt là điều quan trọng đối với tất cả mọi người.

Giúp đỡ người khác

Nếu bạn nghĩ rằng một người bạn hoặc một người thân yêu có thể đang bị bệnh tâm thần, bạn có thể làm một số điều để giúp đỡ.

Văn hóa Úc thường có thể gây áp lực khiến mọi người phải ‘cứng rắn lên’ và mạnh mẽ lên nhưng tinh thần không khỏe không phải là điều có thể kiểm soát được và không có ích gì nếu bỏ qua các triệu chứng của nó. Những lời khuyên như ‘Hãy thoát khỏi nó’ hoặc ‘vượt qua nó’ không mang tính xây dựng. Ngay cả khi họ có vẻ không muốn tiếp xúc, đừng lảng tránh hoặc tránh xa họ.

Giúp họ tìm thông tin về trầm cảm, lo âu và sức khỏe tâm thần từ trang web hoặc thư viện. Bạn có thể tìm hiểu về nó cùng nhau và giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn khi hiểu rõ hơn về điều gì đó mà bạn chưa biết nhiều về nó.

Nếu bạn nhận thấy sự thay đổi trong hành vi của họ – ví dụ, họ có vẻ thu mình hoặc ủ rũ – hãy cho họ biết. Đảm bảo với họ rằng bạn ở đó để lắng nghe – nhưng không phán xét – và dành thời gian trò chuyện với họ về cảm giác của họ. Một việc hữu ích bạn có thể làm là đề nghị giúp họ đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe, hoặc thậm chí đi cùng họ.

SSDH Team

 

Share.

Leave A Reply