Tài khoản tiết kiệm giáo dục – Registered Education Savings Plan (RESP) tại Canada

0

Sẵn sàng du học – Bên cạnh các khoản hỗ trợ tài chính và vay sinh viên từ chính phủ Canada giúp sinh viên bản xứ (quốc tịch/PR) theo học các chương trình sau PTTH thì các bậc phụ huynh có thể để dành tiền tiết kiệm cho con đi học thông qua một tài khoản tiết kiệm/đầu tư đặc biệt là tài khoản tiết kiệm giáo dục (RESP). 

RESP o canada

 

Lợi ích và đặc điểm của RESP

– Khi phụ huynh góp tiền vào tài khoản RESP thì chính phủ Canada cũng sẽ đóng góp bổ sung thêm một phần tiền vào tài khoản RESP này, bao gồm:

+ Trợ cấp tiết kiệm giáo dục Canada (Canada Education Savings Grant – CESG): mỗi năm chính phủ sẽ đóng góp thêm 20% của $2,500 đầu tiên mà phụ huynh góp vào RESP, tối đa mỗi năm chính phủ đóng góp thêm $500 (tương đương 20% của $2,500 đầu tiên mà phụ huynh góp vào RESP, phụ huynh có thể góp hơn $2,500 nhưng chính phủ sẽ không đóng góp thêm). Tổng số tiền CESG tối đa mà chính phủ đóng góp thêm cho một đứa trẻ (trong cả đời) là $7,200.

+ Trái phiếu học tập Canada (Canada Learning Bond – CLB): đối với các gia đình có thu nhập thấp khi mở tài khoản RESP thì chính phủ sẽ đóng góp $500 trong năm đầu tiên và $100 trong mỗi năm tiếp theo cho đến khi đứa trẻ 15 tuổi. Tổng số tiền CLB tối đa mà chính phủ đóng góp cho một đứa trẻ (trong cả đời) là $2,000.

+ Ngoài ra tại một số tỉnh bang thì chính phủ tỉnh bang cũng có thể sẽ đóng góp bổ sung thêm vào tài khoản RESP.

– Toàn bộ số tiền trong tài khoản RESP sẽ được gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vào các quỹ đầu tư (tùy theo nhu cầu, chọn lựa và mức độ chấp nhận rủi ro của phụ huynh) để có thể sinh thêm lãi/lợi nhuận, và sẽ được rút ra chi tiêu cho việc học khi sinh viên bắt đầu theo học một chương trình sau phổ thông trung học.

– Toàn bộ tiền lãi/lợi nhuận từ tiết kiệm/đầu tư phát sinh trong tài khoản RESP sẽ được hoãn thuế (phụ huynh không phải đóng thuế cho các khoản lãi/lợi nhuận phát sinh từ tài khoản RESP). Đến khi tiền được rút ra từ tài khoản RESP để chi tiêu cho việc học của sinh viên thì sẽ được tính thuế thu nhập cho sinh viên – thông thường tại thời điểm đó sinh viên sẽ không có thu nhập hoặc thu nhập rất thấp (do chỉ đang đi học) nên cũng sẽ được miễn thuế.

– Vì RESP là một tài khoản tiết kiệm giáo dục được hoãn/miễn thuế nên chính phủ áp đặt một hạn mức đóng góp tối đa. Số tiền tối đa phụ huynh có thể góp vào tài khoản RESP cho một đứa trẻ (trong cả đời) là $50,000. Nếu phụ huynh góp vào tài khoản RESP vượt hạn mức tối đa thì sẽ phải đóng thuế 1% mỗi tháng trên số tiền vượt hạn mức cho đến khi phần vượt hạn mức được rút ra.

– RESP là một tài khoản được đăng ký (registered) với chính phủ và được quản lý bởi Cơ Quan Thuế Canada (CRA) thông qua số bảo hiểm xã hội (Social Insurance Number – SIN) của phụ huynh (người góp tiền) và con nhỏ (người thụ hưởng).

– Không cần phải là quốc tịch hay thường trú dân mà người đang tạm trú tại Canada (work permit và study permit) cũng có thể mở tài khoản RESP. Mở tài khoản RESP càng sớm càng tốt để có thể bắt đầu để dành tiền cho con học đại học và tận dụng tối đa các khoản đóng góp/trợ cấp bổ sung từ chính phủ.

– Tài khoản RESP được mở tại các ngân hàng/các tổ chức tài chính. Khi mở tài khoản RESP, các ngân hàng/tổ chức tài chính sẽ có các công cụ tư vấn tài chính giúp phụ huynh hoạch định nhu cầu và kế hoạch tài chính phục vụ cho việc học tập của con nhỏ, từ đó tính toán ra được số tiền cụ thể phụ huynh cần phải tiết kiệm hàng tuần/tháng/năm để có thể đủ chi tiêu cho toàn bộ chi phí giáo dục khi sinh viên bắt đầu bước chân vào trường đại học.

Bài viết là chia sẻ của anh Minh Dung Ly – hiện đang sinh sống tại Canada vô cùng hữu ích. SSDH hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bậc phụ huynh đang sinh sống ại Canada để Quý vị có thể lên kế hoạch tài chính học tập cho con em mình.

SSDH team

Share.

Leave A Reply