Tại sao đại học Phần Lan vắng bóng trong các bảng xếp hạng?

0

Sẵn sàng du học – Nhiều ý kiến cho rằng Phần Lan vắng tên trong bảng xếp hạng thế giới do tiêu chí coi trọng nghiên cứu và phát minh, trong khi giáo dục nước này hướng tới phát triển con người.

Khi nói đến những nền giáo dục tốt nhất trên thế giới, người ta thường nhắc đến cái tên Phần Lan. Theo Báo cáo Phát triển Con người của Liên Hợp Quốc năm 2008, chỉ số giáo dục của quốc gia này thuộc hàng cao nhất thế giới với điểm số 0,993.

Bên cạnh đó, Phần Lan cũng được xếp hạng cao nhất trên thế giới về cải tiến, khởi nghiệp và sáng tạo trong giáo dục. Mọi giáo viên ở quốc gia này phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên.

Tự hào về những thành công đạt được, Bộ Giáo dục Phần Lan cho rằng kết quả này là nhờ hệ thống giáo dục thống nhất, giảng viên có thẩm quyền cao và các trường có quyền tự chủ.

Song, trên thực tế, các trường đại học của Phần Lan thường xuyên giữ thứ hạng thấp hoặc vắng bóng trong các bảng xếp hạng.

lop-hoc-phanlan

Dù được đánh giá cao về nền giáo dục, Phần Lan thường xuyên vắng bóng trong các bảng xếp hạng đại học quốc tế.  – Nguồn Internet

Trong bảng xếp hạng Times World University năm 2017, Đại học Helsinki là ngôi trường duy nhất lọt vào top 100. Các trường còn lại rải rác từ thứ hạng 190 đến 600. Tại QS World University Rankings năm 2017, trường đại học lớn nhất của Phần Lan thậm chí không lọt top 100. Mới đây, cái tên của quốc gia này cũng hoàn toàn vắng bóng trong top 100 trường đại học đổi mới ở châu Âu.

Kirsti Menna, thạc sĩ ngành Kiến trúc của Đại học Công nghệ Helsinki, cho rằng một phần nguyên nhân đến từ quy mô dân số. 

“Phần Lan rộng 338.440 km2 trong khi dân số chỉ có 5 triệu người. Mật độ trung bình thưa thớt, khoảng 18 người/km2”, bà viết.

Phụ nữ này thông tin tại Phần Lan, các trường đại học phải tuân theo chính sách khu vực. Theo đó, những trường này phải được phân bố theo khoảng cách hợp lý đối với người dân. Quy mô nhỏ, dân số thưa dẫn đến hạn chế nguồn lực cho nghiên cứu và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, không giống các nền giáo dục khác (như Anh, Pháp, Mỹ), mảng nghiên cứu tại Phần Lan không tập trung chủ yếu ở các trường đại học mà phân bố đều sang các công ty nên số lượng nghiên cứu tại các trường càng giảm.

Ngoài ra, các bảng xếp hạng thế giới thường đánh trọng số bài nghiên cứu khoa học và phát minh cao trong khi giáo dục Phần Lan hướng đến phát triển con người. Do đó, trừ trường đại học lớn nhất ở đây (Đại học Helsinki), các trường còn lại thường chỉ đạt thứ hạng thấp hoặc không xuất hiện trong các bảng xếp hạng quốc tế. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply