Tại sao du học tại Calgary, Canada – một trong những thành phố đáng sống cho du học sinh

0

Sẵn sàng du học –  Khi nhắc đến Canada, chắc hẳn trong số chúng ta thường nghĩ đến những thành phố lớn như Toronto, Vancouver, Montreal. Tuy nhiên, Canada rộng lớn hơn rất nhiều và tất nhiên cũng chứa đựng những điều vô cùng thú vị. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ về Calgary – một thành thuộc Alberta, Canada.

canada

Mình từng có quãng thời gian học tập ở Calgary, sống ở Vancouver, Winnipeg và cũng đôi lần ghé thăm Toronto. Dù cho mỗi nơi đều có những vẻ đẹp riêng, cũng như tồn tại những mặt hạn chế, nhưng với mình, Calgary là nơi không những có thể dung hòa được những cái tốt mà còn có thể khắc phục những mặt khiếm khuyết của tất cả các nơi mình đã đi qua. Không ồn ào, nhưng cũng không quá im ắng. Là một thành phố đề cao giá trị của con người, cơ sở vật chất, và mọi thứ không quá nhiều nhưng sẽ vừa đủ để làm bạn lưu luyến muốn ở lại. Nếu Toronto được ví như Saigon of Canada, thì Calgary được xem như Đà Lạt of Canada.

Một số thông tin cơ bản về Calgary

– Diện tích 852,000 km2

– Dân số 1,1 triệu người

– Thành phố lớn thứ 3 tại Canada

– Top 5 thành phố đáng sống nhất Bắc Mỹ (2018)

– Thủ phủ về dầu khí của Canada. Bất chấp ảnh hưởng khủng hoảng giá dầu toàn cầu, thu nhập của dân làm dầu khí thuộc tỉnh bang này vẫn là ao ước của nhiều tỉnh bang khác.

– Các ngành đang phát triển – IT, truyền thông, nông nghiệp, dịch vụ tài chính và y tế

– Lương cơ bản 15$/giờ, cao hơn Toronto 14$

Giờ thì đến lí do vì sao mình “trót yêu” thành phố này nhé

1/ Người xứ Calgary

Khi nhắc đến người dân nơi đây, 3 chữ ngay lập tức bật ra trong đầu mình là thân thiện, tốt bụng và đoàn kết nữa.

Có lần mình quên đem ví khi ra khỏi nhà, thế là không có tiền trả bus. Trong lúc hoảng loạn vì sắp trễ giờ học và không muốn phải quay lại nhà, bất ngờ có một cánh tay chìa ra 2.75$ để mình mua vé. Có một người đã đưa cho mình $2.75 để mua tạm vé xe. Lúc ấy, mình vô cùng xúc động và vui muốn khóc vì người ta không quen biết gì mà giúp đỡ mình lúc khó khăn.

Lần khác khi mình tan ca trễ lúc 11 giờ tối. Trong lúc chờ bus, thì có một cô cảnh sát tiến lại gần và hỏi mình ở đâu và đề nghị đưa mình về, vì khu vực này gần đây khá nguy hiểm. Ban đầu mình khá e ngại vì không biết có tin được không, nhưng mà cô đưa ra huy hiệu của mình để chứng minh cô là cảnh sát thật và đã đưa mình về nhà an toàn.

Năm 2013, Calgary đã hứng chịu một cơn lũ lịch sử vì nó đã phá hoại sông, thiên nhiên, và gây thiệt hại hàng nghìn triệu đô cho thành phố nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Thời điểm đó mình đang làm thêm tại một nhà hàng Việt Nam ngay Chinatown, sau trận lũ đó mình mất việc tầm 6 tháng. Những người dân ở đây đã cùng nhau kêu gọi Canadian Red Cross cùng hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, chung tay xây dựng lại cơ sở hạ tầng, và kêu gọi tình nguyện viên cùng dọn dẹp lại thành phố. Sau 3 tháng, Calgary đã hồi phục lại cho đến bây giờ. Tinh thần đoàn kết của Calgarian thật đáng nể phục.

2/ Bảo hiểm miễn phí

Người Calgarian sẽ không cần đóng bảo hiểm tỉnh bang. Ở Alberta, bạn chỉ cần học full time một chương trình ngắn hạn cũng được, hoặc bằng cao đẳng, cử nhân, thì bạn đều đủ điều kiện để được miễn phí bảo hiểm của Alberta. Miễn sao bạn duy trì khóa học, giấy phép thông hành học tập hoặc giấy phép làm việc của mình còn hiệu lực. Có một số tỉnh bang không miễn phí bảo hiểm cho du học sinh, trong đó có Manitoba. Mình nhớ lúc mình học đại học ở Winnipeg, mình phải trả tầm 1,200 CAD cho bảo hiểm. Phí bảo hiểm là một phần, cái làm mình khó chịu nhất là phải trả tiền trước để khám, và sau đó điền form yêu cầu để họ trả lại phần tiền đó. Nếu như một bạn học sinh đang cần vào emergency, hoặc điều trị gấp nhưng lại không có đủ tiền kịp thời để trả thì sẽ như thế nào? Và nếu bạn nghĩ bảo hiểm đó sẽ trả hết tiền viện phí cho bạn, thì bạn đã lầm. Thông thường, họ sẽ trả 70% và cũng còn tùy thuộc là bệnh của bạn có nằm trong danh sách được chấp nhận để họ hoàn tiền hay không.

3/ Không yêu cầu volunteer mới được tốt nghiệp trung học phổ thông

Để tốt nghiệp trung học phổ thông, ngoài việc phải hoàn thành số tín chỉ yêu cầu, thì học sinh ở các tỉnh bang như BC, Ontario phải thi một số exam như Numeracy Exam, và đạt đủ số giờ tình nguyện (volunteer) mới đủ điều kiện để nhận được bằng tốt nghiệp của tỉnh bang. Nhưng khi mình học High School ở Calgary, mình chỉ cần hoàn thành 100 tín chỉ ( mỗi môn học là 2 -3 tín chỉ), là đủ yêu cầu để tốt nghiệp. Mình đề cao công việc volunteer, nhưng điều này không loại trừ được nhiều bạn học sinh không tìm được công việc tình nguyện, và xin vào nhà hàng làm thêm, và nhờ họ làm giấy xác nhận công việc đó là “tình nguyện”. Mình nghĩ mục đích của chương trình này là muốn học sinh xây dựng tinh thần tự giác và hướng đến sự sẻ chia cho cộng đồng, và quan trọng hơn là giúp các bạn có thêm các network trong xã hội. Tuy là chương trình high school ở Alberta không yêu cầu volunteer, nhưng trong quá trình học mình đã được tham gia các hoạt động volunteer trong trường như hỗ trợ các bạn học sinh lớp dưới, tham gia chương trình văn nghệ của trường để gây quỹ từ thiện, tham gia hoạt động tình nguyện tại bệnh viện dưỡng lão,..Theo mình “volunteer” là làm việc thiện và có ích, thì nó nên đến từ tấm lòng là trên hết.

4/ Mức lương cơ bản cao nhất Canada

Với mức lương cơ bản là 15 CAD/giờ, Calgary đứng đầu là thành phố có mức lương cơ bản cao nhất ở Canada. Mục đích của việc nâng mức lương cơ bản là để nâng cao chất lượng sống trung bình trong xã hội. Mấy năm về trước, mình nhớ Canada có chính sách skilled và semi-skilled thúc đẩy cho những người lao động nhập cư từ Philippines. Hầu như những người xin đi lao động ở Canada đều muốn thay đổi cuộc sống nên chấp nhận làm bất cứ công việc gì, cho dù mức lương có thấp hơn mức lương cơ bản họ vẫn làm. Thời điểm đó mình thấy hầu như cashier ở Walmart đa số đều là Filipinos, và những doanh nghiệp lớn tuyển họ vì muốn tăng nhân lực để tăng năng suất làm việc, nhưng lại có thể tiết kiệm chi phí nhân sự thông qua việc tuyển “ cheap labors”. Việc này ảnh hưởng khá nhiều về lối suy nghĩ của người phương Tây lúc đó, là vì dân lao động tay chân chủ yếu là dân châu Á và thuộc một tầng lớp thấp hơn họ. Nên mình ủng hộ việc tăng mức lương cơ bản, vì điều đó giúp giảm “poverty” và nâng cao chất lượng đời sống cho tất cả người dân Calgary.

5/Ưu đãi thuế

Alberta là tỉnh bang duy nhất miễn provincial sales tax. Đây là loại thuế người mua phải trả khi mua một sản phẩm. Với các tín đồ shopping, Calgary chắc chắn là thành phố đáng sống nhất Canada khi bạn chỉ phải trả 5% thuế liên bang. Trong khi đó, tỉnh bang khác như BC sẽ phải trả 12%, Ontario 13%. Mình còn nhớ có lần mình đi Vancouver shopping và đưa người thu ngân $100, nhưng người đó chỉ thối lại mình 1 đô và cents lẻ, và tờ receipt. Mình nghe họ “cám ơn”, nhưng mình nghĩ họ sẽ thối lại $12, nên mình đứng đợi. Lúc đó mình cũng ngơ ngác bước ra khỏi tiệm, nhưng cũng không biết vì sao tiền thối lại ít vậy. Về hỏi lại thì mới biết là cho dù mình trả bằng tiền mặt, nhưng vẫn sẽ bị trừ thuế.

Thêm nữa, thuế thu nhập cá nhân cũng chỉ ở mức 10%. Tuy nhiên, việc nào cũng sẽ có hai mặt trái ngược nhau. Việc thuế ở tỉnh bang thấp đồng nghĩa với việc sẽ tăng lạm phát. Nhưng nếu lạm phát tích cực ở mức 2%-5%, thì sẽ giúp kích thích tiêu dùng, vay nợ, đầu tư, và giảm bớt thất nghiệp trong xã hội.

6/Thời tiết

Alberta cũng có 4 mùa rõ rệt. Tháng 7 và tháng 8 là những tháng ấm nhất. Còn mùa đông ở Calgary khá lạnh, nhưng cái lạnh không khô và khắc nghiệt như ở Winnipeg. Khoảng thời gian lạnh nhất là từ tháng 12 đến tháng 2. Thời tiết có thể xuống đến âm 40 độ + wind chill. Có một đặc điểm nổi bật nhất mùa đông Calgary là Chinook Wind. Đây là một cơn gió ấm từ Thái Bình Dương có thể chuyển nhiệt độ từ âm sang dương chỉ trong vài giờ. Có thể bạn vừa thấy tuyết rơi khá dày và thời tiết rất lạnh. Nhưng khi Chinook thổi về, thời tiết ấm lên và tuyết sẽ tan ngày. Có một điều bất lợi là sau trận tuyết, thì đường khá là dơ chứ không như trong các bộ phim mà các bạn được xem trên màn ảnh đâu. Một tips cho các bạn du học sinh mới qua, đó là luôn luôn kiểm tra thời tiết trước khi ra ngoài, đặc biệt vào lúc trời lạnh. Bạn nên lên thẳng trên web The Weather Network để xem thời tiết nơi mình ở, hoặc tải ứng dụng đó vào điện thoại thay vì tra ứng dụng thời tiết có sẵn trên iphone vì độ chính xác không cao. Ngoài ra, khi bạn kiểm tra nhiệt độ thì luôn phải cộng thêm độ gió, còn gọi là wind chill. Trên dự báo thời tiết có thể là âm 22 độ, nhưng cộng thêm wind chill vào có thể sẽ lên đến âm 40 độ. Ở Việt Nam có thể bạn không cần kiểm tra dự báo thời tiết, nhưng đây là một thói quen cần có khi sang đây. Bạn không thể thời trang phang thời tiết được.

SSDH team

Share.

Leave A Reply