Tăng cường quan hệ giáo dục đại học Úc – Nhật Bản

0

SSDH – Vừa qua, một hiệp định thương mại tự do Úc – Nhật đã được ký kết nhằm đẩy mạnh triển vọng liên kết giáo dục nhiều hơn nữa giữa các trường đại học của hai nước. Úc đang mong muốn thắt chặt mối quan hệ với các trường đại học, nghiên cứu và kinh doanh với Nhật Bản.

 

Người đứng đầu tổ chức quản lý các trường đại học Úc, Giám đốc điều hành Belinda Robinson, với tư cách đại diện cho ngành giáo dục cùng phái đoàn thương mại Úc đã tháp tùng Thủ tướng Tony Abbott trong chuyến thăm 2 quốc gia Đông á Nhật Bản và Trung Quốc.

 

Tăng cường quan hệ giáo dục đại học Úc - Nhật Bản

 

Sau lễ ký kết hiệp định thương mại tự do nói trên, bà Robinson phát biểu tại Tokyo rằng: ” Các trường đại học Úc thực tế trước đây đã xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài với các đối tác Nhật Bản nhưng đến nay, chúng tôi cần xây dựng một chiến lược mở rộng – củng cố hơn nữa mối liên kết giáo dục đại học giữa hai nước. Năm nay, Úc coi Nhật Bản là một trong bốn quốc gia tham gia chương trình thử nghiệm kế hoạch Colombo”.

 

Kế hoạch Colombo hay còn gọi là Chương trình Colombo thành lập với mục đích đào tạo nhân sự chuyên môn cũng như cung ứng tài lực nguồn nhân lực khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Một phần kế hoạch nằm trong mục tiêu tranh cử giúp ông Abbott chiến thắng chiếc ghế thủ tướng trong cuộc bầu cử vào tháng 9/2013, ông Abbot đã hứa chi 100 triệu đô la Úc tương đương 92 triệu đô Mỹ giải ngân trong vòng 5 năm thực hiện kế hoạch Colombo tạo nhiều cơ hội cho 300 sinh viên đại học Úc mỗi năm sang học tập một hoặc hai kỳ tại khu vực Châu Á.

 

Kế hoạch ban đầu là như vậy, như năm nay Colombo sẽ đảo ngược một chút về số lượng sinh viên trao đổi giữa hai quốc gia, sẽ có 40.000 lãnh đạo tương lai độ tuổi từ 1950 đến 1980, ông Abbott gọi đó là “kế hoạch con đường hai chiều” nghĩa là số lượng sinh viên Châu Á đến du học Úc ngang bằng với sinh viên Úc đến học tập tại Châu Á.

 

Theo bà Robinson cả Úc và Nhật Bản đều tìm kiếm – khuyến khích đào tạo sinh viên tốt nghiệp có đầy đủ kỹ năng, kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trở thành “công dân toàn diện toàn cầu có thể thích ứng làm việc mọi nơi trên thế giới”. Các trường đại học đánh giá cao sự hỗ trợ cấp cao của Thủ tướng Abbott trong việc thúc đẩy mối quan hệ giáo dục gần gũi hơn với Nhật Bản bằng chuyến thăm chính thức chứng kiến sự ra mắt tham gia của Nhật Bản trong Kế hoạch Colombo mới. Điều này sẽ nâng số sinh viên Úc đến du học Nhật Bản và khuyến khích nhiều hơn nữa sinh viên Nhật Bản đến Úc học tập.

 

Mặc dù Chính phủ Nhật Bản đã tăng gấp ba lần nguồn kinh phí tài trợ khuyến khích nhiều sinh viên Nhật đi du học nước ngoài nhưng số lượng sinh viên đang theo học tại các trường đại học Úc giảng dạy bằng tiếng Anh vẫn ít hơn 10.000 người. 

 

Theo bà Robinson, các trường đại học Úc đang đặt kế hoạch thu hút số lượng lớn các sinh viên Nhật Bản đến với Úc. Tại hội nghị bàn tròn về vấn đề giáo dục đại học được tổ chức trong chuyến thăm này mong muốn “củng cố sâu hơn, mở rộng hơn mối quan hệ với các tổ chức giáo dục đại học Nhật Bản. Các trường đại học Úc cũng triển khai mô hình chương trình liên kết đào tạo với các trường Nhật Bản thông qua sự xác định sức mạnh của nghiên cứu các điểm tương đồng, phát triển các khoa đào tạo và chương trình trao đổi sinh viên.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

Share.

Leave A Reply