Thổ Nhĩ Kỳ muốn thu hút nhiều sinh viên Việt Nam sang du học

0

SSDH – Trong các cuộc làm việc giữa Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Nguyễn Thế Cường với Bộ Ngoại giao và đại diện các trường đại học của Thổ Nhĩ Kỳ, các trường học tại nước này đều mong muốn tăng số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại đây.

 du%20hoc%20tho%20nhi%20ky.jpg

Một buổi làm việc giữa Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ với thị trưởng thành phố Antalya về hợp tác giáo dục. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ)

 

Cho đến nay, mới có 17 sinh viên Việt Nam đến Thổ Nhĩ Kỳ học tập theo nhiều loại học bổng khác nhau, trong đó có 5 sinh viên được nhận học bổng Chính phủ, 6 sinh viên nhận học bổng của Chương trình song ngữ Horizon; số còn lại học tự túc.

 

Ngoài các chương trình học bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, học sinh Việt Nam có thể theo học các chương trình dạy bằng tiếng Anh tại hệ thống trường công như Hacettepe (thành phố Ankara), Ankara University, Istanbul University và Akdenzi University (thành phố Antalya); hệ thống trường tư như Ipek và Meddle East Technical University-METU (thành phố Ankara), Fatih University và Koc University (thành phố Istanbul), Meliksah University (thành phố Kayseri) và Trường đại học Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ…

 

Theo thông tin của một quan chức cao cấp, phụ trách giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước của vùng Nam Âu-Tây Á này đang triển khai những chính sách giáo dục rộng mở nhằm trở thành Trung tâm đào tạo quốc tế.

 

Quan chức này cho biết một trong những biện pháp hàng đầu nhằm thực thi những chính sách giáo dục là Chính phủ đầu tư cho Quỹ học bổng và tăng số học bổng dành cho sinh viên quốc tế.

 

Hiện tại các trường đại học của Thổ Nhĩ Kỳ có 54.000 sinh viên quốc tế theo học, trong đó 13.000 sinh viên nhận học bổng từ các Chương trình giáo dục của Chính phủ. Năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ nhận được 90.000 đơn xin học bổng từ sinh viên của 176 quốc gia.

 

Trong số sinh viên nước ngoài, số lượng lớn nhất đến từ các nước Nam Á (Afghanistan); Trung Á (Azerbaijan, Kazakhstan…) và vùng Balkan. Các lĩnh vực mà sinh viên nước ngoài thích theo học là y tế, kỹ sư và kinh tế.

 

Theo ông Serdar Gundogan, Giám đốc Cơ quan phụ trách sinh viên nước ngoài trực thuộc Văn phòng Chính phủ, năm 2014, Thổ Nhĩ Kỳ đã dành 96 triệu USD cho 20 chương trình học bổng Chính phủ.

 

Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn thu hút 200.000 sinh viên quốc tế vào năm 2023, năm Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc khánh.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Vietnamplus

Share.

Leave A Reply