Thời điểm nào là thích hợp nhất để nộp hồ sơ du học Malaysia?

0

Sẵn sàng du học – Với nền giáo dục chất lượng, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập đa văn hóa và chi phí phải chăng, Malaysia đang trở thành cái tên quen thuộc khi tìm kiếm điểm đến du học tại châu Á. Cân nhắc du học Malaysia, hẳn bạn cũng băn khoăn thời điểm nào là thích hợp nhất để du học.

Đồng Ringgit (đơn vị tiền tệ chính thức của Malaysia) đã dần hồi phục sau giai đoạn rớt giá kỷ lục trong 18 năm qua cho thấy sự khởi sắc trở lại của nền kinh tế nước này. Mặc dù với du học sinh, sự tăng giá của đồng tiền nước này sẽ khiến việc được hưởng lợi từ chênh lệch tỉ giá sẽ không còn nhiều như trước, du học Malaysia vẫn giữ được sức hấp dẫn riêng. Với nền giáo dục chất lượng, hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập đa văn hóa và chi phí phải chăng, Malaysia đang trở thành cái tên quen thuộc khi tìm kiếm điểm đến du học tại châu Á. Cân nhắc du học Malaysia, hẳn bạn cũng băn khoăn thời điểm nào là thích hợp nhất để du học. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm căn cứ để trả lời cho thắc mắc của mình.

ssdh-sinh-vien-malaysia4

Du học Malaysia – Lựa chọn chuyển tiếp đảm bảo

Malaysia được UNESCO xếp hạng 9 trong top 20 điểm đến du học tốt nhất thế giới. Đất nước này cũng sở hữu 1 trường đại học trong top 25 trường hàng đầu châu Á theo xếp hạng của QS 2018. Lợi thế của Malaysia là diện tích đất đai rộng lớn, sự đầu tư cho giáo dục được chú trọng xứng đáng, vì thế theo học tại đây bạn được hưởng lợi từ hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi với chi phí hợp lý. Các trường đại học đều sở hữu hệ thống lớp học, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, thư viện hiện đại. Nhiều trường sở hữu khu ký túc xá trong khuôn viên trường hoặc có các khu nhà ở trong khoảng cách đi bộ đến trường với đa dạng lựa chọn phù hợp với ngân sách của sinh viên.

Malaysia cũng là nơi nhiều trường đại học danh tiếng thế giới liên kết đào tạo với đại học trong nước hoặc mở khu học xá của họ tại đây. Vì thế, du học Malaysia, bạn có thể theo đuổi chương trình và nhận bằng cấp của các trường đại học danh tiếng thế giới trong khi trải nghiệm cuộc sống đa văn hóa và hưởng lợi từ chi phí tiết kiệm tại đây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc đến lựa chọn học tại Malaysia như một bước chuẩn bị trước khi chuyển tiếp đến những quốc gia lớn và xa xôi hơn. Malaysia có ưu điểm là môi trường học tập quốc tế, sử dụng hoàn toàn tiếng Anh. Trong khi đó, Malaysia rất gần Việt Nam và có nhiều nét tương đồng về văn hóa và khí hậu. Do đó, các bậc phụ huynh sẽ không quá lo lắng cho con em lần đầu tiên đi học xa nhà. Các em sẽ không chỉ được chuẩn bị kiến thức và kỹ năng mà còn được làm quen với môi trường giáo dục quốc tế. Ngoài ra, với những hồ sơ gặp khó khăn khi học trực tiếp (khó chứng minh tài chính, lộ trình học tập ngắt quãng) có thể chọn học tại Malaysia một thời gian để cải thiện hồ sơ.

Một điểm cộng rất lớn của du học Malaysia là so với những nước có chất lượng giáo dục tương đương thì Malaysia có ưu điểm hơn hẳn về chi phí. Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia xếp thứ 2 trong top 10 thành phố có chi phí phải chăng nhất cho sinh viên quốc tế theo xếp hạng của QS 2018. Các thành phố khác của đất nước này thậm chí có mức chi phí tiết kiệm hơn. Do đó, du học Malaysia, bạn không phải lo lắng quá nhiều về chi phí. Bên cạnh đó, Malaysia cũng là nước có nhiều học bổng cho sinh viên quốc tế và bạn được phép làm thêm trong quá trình học cũng như các kỳ nghỉ.

Group of students

Hồ sơ du học Malaysia cần những gì và mất bao lâu để chuẩn bị?

Có 2 loại hồ sơ chính mà bạn cần chuẩn bị đó là hồ sơ cho trường (để xin thư mời nhập học) và hồ sơ cho lãnh sự (để xin visa sinh viên). Các giấy tờ cơ bản cần chuẩn bị là hồ sơ học tập (học bạ, bằng/giấy chứng nhận tốt nghiệp), chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tham gia hoạt động ngoại khóa, giấy khen (nếu có), giấy khám sức khỏe… Quy trình tiến hành hồ sơ du học Malaysia gồm 4 bước:

– Nộp hồ sơ nhập học theo yêu cầu của từng trường, làm bài kiểm tra tiếng Anh tại Việt Nam

– Nhận thư mời nhập học và đặt ký túc xá

– Nhận visa sinh viên và chuyển tiền học phí qua ngân hàng

– Đặt vé máy bay và tham dự lớp hướng dẫn chi tiết về luật và quy định chung của trường và nước sở tại

Toàn bộ quy trình mất khoảng 1,5 tháng nhưng bạn nên nộp hồ sơ trước 2 – 3 tháng để sự chuẩn bị được kỹ lưỡng hơn cũng như giải quyết được những phát sinh (nếu có) kịp thời. Ngoài ra, với những quyết định quan trọng như du học, bạn nên dành khoảng thời gian dài để suy nghĩ, tham khảo ý kiến từ những nguồn uy tín và đưa ra quyết định đúng đắn. Xây dựng lộ trình phù hợp (học hoàn toàn tại Malaysia hay lấy đây là bước đệm để chuyển tiếp đến các quốc gia khác), cố gắng để đạt được thành tích học tập tốt, điểm tiếng Anh cao, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để giành học bổng. Những việc như thế thường mất vài năm để chuẩn bị.

Hồ sơ du học Malaysia nhìn chung không khó và tốn nhiều thời gian như những nước Mỹ, Úc, Canada… Tuy nhiên, quyết định tự làm hồ sơ hoàn toàn cũng không phải việc khôn ngoan. Việc này khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức trong khi chỉ được sử dụng 1 (hoặc vài) lần mà thôi. Các công ty du học uy tín với chức năng là đại diện tuyển sinh của trường đại học Malaysia tại Việt Nam không chỉ cung cấp cho bạn thông tin chính xác và cập nhật về trường mà họ còn có kiến thức rộng về thị trường du học. Hồ sơ du học Malaysia được tiến hành miễn phí và đôi khi có thêm những ưu đãi khác. Quan trọng là bạn biết “chọn mặt gửi vàng” cho đúng đắn. Đặc điểm nhận biết của những công ty này là có trụ sở rõ ràng, có giấy phép hoạt động đúng chức năng, có nhiều hoạt động tương tác với trường và HSSV, họ cũng được trường đối tác (là những trường lớn và uy tín) chọn làm đại diện hoặc hợp tác.

Các khóa học tại Malaysia có những kỳ khai giảng chính (tháng 1 và tháng 9) cũng như nhiều kỳ khai giảng phụ trong năm. Và nộp hồ sơ trước kỳ khai giảng 2 – 3 tháng là khoảng thời gian lý tưởng nhất. Bạn có thể tham khảo các trường tại Malaysia để biết khóa học mà mình muốn học khai giảng vào lúc nào.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply