Tỉ phú đi đâu học đại học?

0

SSDH – Khác với quan điểm rằng tỉ phú thường đi lên từ hai bàn tay trắng, một cuộc thống kê gần đây do Wealth-X và UBS Billionaire Census thực hiện, đã cho thấy 2/3 số tỉ phú hiện thời của thế giới có bằng đại học và được giáo dục bài bản. Và hầu hết trong số họ, tốt nghiệp từ một trong số 16 trường đại học thuộc hàng danh tiếng của Mĩ, đóng góp khoảng 620 triệu bảng Anh mỗi năm cho ngân quĩ các trường này.

 

Tỉ phú đi đâu học đại học?

 

Trong số đó, ĐH Pennsylvania là trường đào tạo nhiều tỉ phú nhất. tiếp theo đến là các trường Harvard, Yale, ĐH Nam California, Princeton, Cornell và Stanford.

 

Ngành học mà các tỉ phú theo học nhiều nhất vẫn là liên quan đến tài chính, ngân hàng và đầu tư.

 

Bảng danh sách các trường có nhiều tỉ phú nhất dưới đây cũng phản ánh cán cân kinh tế thế giới. Ví dụ như nền kinh tế đang tăng trưởng Ấn Độ, đất nước với những người đang giàu lên, có ĐH Mumbai nằm ở vị trí thứ 9 của bảng xếp hạng.

 

Tuy nhiên, một điều đáng ngạc nhiên khác là 25% số tỉ phú theo học ĐH tại Mĩ lại là các du học sinh đến từ những quốc gia khác. Tỉ lệ này lại càng cao hơn với các khoá học thạc sĩ: 39%.

 

Năm nay, trường ĐH Liên Bang Lomonosove Moscow nằm ở vị trí thứ 11.

 

Bảng xếp hạng này một lần nữa khẳng định các kết quả nghiên cứu mà Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế OECD đã đưa ra về hiệu quả đầu tư lâu dài của việc học đại học để gia tăng thu nhập và khả năng tìm việc có lương cao.

 

Tuy nhiên, tác giả của bảng xếp hạng, ông Frank Furedi, cựu giáo sư xã hội học, bình luận rằng một trong những lý do thích đáng nhất của hiện tượng tập trung phần lớn tỉ phú tại số ít các trường ĐH chính là do khoảng cách ngày càng gia tăng giữa các trường ĐH danh giá và những trường thường.

 

Những trường ĐH danh giá đang ngày càng trở thành sân chơi chính của các đại gia thế giới, Frank cho biết thêm.

 

Danh sách 20 trường ĐH có số tỉ phú tốt nghiệp nhiều nhất

 

  1. ĐH Pennsylvania
  2. ĐH Harvard
  3. ĐH Yale
  4. ĐH Nam California
  5. ĐH Princeton
  6. ĐH Cornell
  7. ĐH Stanford
  8. ĐH California, Berkeley
  9. ĐH Mumbai
  10. London School of Economics
  11. ĐH Lomonosov Moscow State University
  12. ĐH Texas
  13. Dartmouth College
  14. ĐH Michigan
  15. ĐH New York
  16. ĐH Duke
  17. ĐH Columbia
  18. ĐH Brown
  19. Viện Công nghệ Massachusetts
  20. ETH Zurich

 

Phạm Huyền (SSDH) – Theo BBC

Share.

Leave A Reply