Tìm hiểu về chăm sóc sức khỏe ở Vương quốc Anh

0

Sẵn sàng du học – Trước khi tới Anh để học tập, điều quan trọng nhất là bạn cần có sự sắp xếp về việc chăm sóc sức khỏa của bản thân. Các yêu cầu về thực hiện giấy tờ chăm sóc sức khỏe tùy thuộc vào quốc gia bạn tới, loại visa và thời gian bạn học tập.

ssdh-kham-suc-khoe-bac-si-sinh-vien1

Visa Tier 04

Vào tháng 3 năm 2015, Anh đã công bố một khoản phụ phí sức khỏe di trú để tiếp cận với Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service – NHS). Khoản phí này bao gồm trong phí đăng ký visa và áp dụng cho tất cả sinh viên quốc tế sống ở Anh từ 6 tháng trở lên, ngoài những sinh viên đến từ quốc gia Châu Âu (EEA) hoặc là công dân Thụy Sĩ. Kể từ tháng 4 năm 2016, sinh viên có visa Tier 04 từ Úc và New Zealand sẽ không được miễn phụ phí này nữa.

Phụ phí là £ 150 cho mỗi năm học tại Vương quốc Anh tùy thuộc vào thời gian lưu trú. Nếu thời gian lưu trú của bạn là 1 năm và 2 tháng, bạn sẽ bị tính phí 225 bảng ($150 cho 1 năm lưu trú và khoảng thời gian lẻ bị tính $75 nếu dưới 6 tháng). Sau khi thanh toán khoản phụ phí này, sinh viên sẽ có quyền truy cập vào tất cả các dịch vụ NHS bao gồm các dịch vụ bác sĩ, bệnh viện và nha sĩ.

Sinh viên tại EEA (khu vực kinh tế Châu Âu) và công dân Thụy Sĩ

Nếu bạn đến từ quốc gia thuộc Khu vực Kinh tế Châu Âu không phải là Vương quốc Anh hoặc là công dân Thụy Sĩ, bạn có quyền được hưởng các dịch vụ NHS miễn phí tại Vương quốc Anh nếu đã có Thẻ Bảo hiểm Y tế Châu Âu (EHIC) trước đó.

Thời gian học ít hơn 6 tháng

Nếu bạn đang học tập tại Vương quốc Anh trong thời gian ít hơn 6 tháng hoặc sẽ di chuyển thường xuyên tới Anh, bạn nên mua bảo hiểm y tế tư nhân. Sinh viên đến từ quốc gia không thuộc EEA và không phải là công dân Thụy Sĩ sẽ phải trả phí NHS cho việc điều trị sức khỏe. Bạn có thể sử dụng bảo hiểm y tế để trang trải các khoản phí này. Vương quốc Anh có một thỏa thuận với một số quốc gia có thể cho phép sinh viên được hưởng lợi từ một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí của NHS; bạn nên kiểm tra điều này với các cơ quan chức năng ở nước bạn trước khi đến Vương quốc Anh.

Sinh sống tại Anh

Khi ở Anh, bạn nên đăng ký với một bác sĩ gia đình (General Practitioner – GP) tại phòng khám / phòng khámmà không mất chi phí gì thêm. Các bác sĩ đều là những người chuyên nghiệp trong ngành để chuẩn đoán những vấn đề sức khỏe chung. Nếu chẳng may bạn có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bác sĩ gia đình của bạn có thể giới thiệu tới bạn một bác sĩ chuyên khoa. Nhiều trường đại học có một trung tâm y tế mà bạn có thể đăng ký hoặc tại một trung tâm y tế khác gần nơi cư trú của bạn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS)

NHS miễn phí cho tất cả cư dân thường trú tại Vương quốc Anh với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chưa bao gồm phí thuốc thang (nếu có). Không phải tất cả các nha sĩ đều đồng ý tiếp nhận bệnh nhân của NHS. Nếu có, bạn có thể vẫn phải trả một khoản chi phí nhất định.

Đối với việc điều trị từ bác sĩ tư nhân, bạn sẽ phải chịu toàn bộ chi phí. Đối với các xét nghiệm và chăm sóc mắt, bạn có thể đến gặp bác sĩ nhãn khoa với mức phí khoảng £ 20 cho một bài kiểm tra mắt trên NHS. Nếu bạn dưới 19 tuổi hoặc là sinh viên toàn thời gian và cần điều trị nha khoa, chăm sóc mắt hoặc thuốc theo toa, bạn có thể nộp đơn xin trợ giúp để trang trải chi phí.

Các dịch vụ miễn phí cho tất cả mọi người: Có một số dịch vụ miễn phí cho tất cả mọi người dù bạn có đăng ký NHS hay không bao gồm:

  • Dịch vụ tai nạn và cấp cứu (không bao gồm chi phí tiếp nhận hoặc nhập viện)
  • Điều trị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục
  • Dịch vụ kế hoạch hóa gia đình
  • Điều trị một số bệnh truyền nhiễm
  • Bắt buộc điều trị các bệnh tâm thần hoặc điều trị theo lệnh của tòa án
  • Điều trị giam giữ nhập cư hoặc trại giam
  • Điều trị các tình trạng do bạo lực tình dục hoặc bạo hành trong gia đình, tra tấn

Nếu bạn gặp trường hợp khẩn cấp, hãy gọi 999. Nếu bạn không chắc chắn đó có phải là trường hợp khẩn cấp hay không, hãy gọi 111 để được hỗ trợ.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply