Tìm hiểu về đất nước Úc

0

SSDH – Du học ÚC: Một vung đất phong phú với các thắng cảnh tự nhiên hấp dẫn và là một đất nước đa văn hoá, được chào đón mọi quốc tịch, nguồn gốc và tôn giáo. Nếu bạn đang tìm hiểu về thông tin du học tại Úc, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Vị trí địa lý

Thuộc châu lục nhỏ nhất và là một trong các quốc gia rộng nhất thế giới, nằm giữa Thái bình dương và Ấn độ dương ở bán cầu nam. Thủ đô của nước Úc là Canberra, ở phía nam giữa hai thành phố lớn đồng thời là hai trung tâm kinh tế và văn hóa quan trọng là Sydney và Melbourne.

Úc là một quốc gia ở Châu Đại Dương giáp với Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương, bao gồm lục địa Úc, đảo Tasmania và một số đảo nhỏ ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, địa hình chủ yếu là các vùng đất thấp với sa mạc. Là quốc gia với hệ thống chính phủ là nền dân chủ nghị viện liên bang và một khối thịnh vượng chung, người đứng đầu nhà nước là nữ hoàng và người đứng đầu chính phủ là thủ tướng.

Nơi đây có một nền kinh tế hỗn hợp, trong đó hệ thống kinh tế bao gồm nhiều loại tự do tư nhân, kết hợp với kế hoạch hóa kinh tế tập trung và quy định của chính phủ. Nước Úc là thành viên của Hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

2. Khí hậu và thời tiết ở nước Úc

Thuộc một châu lục rộng và có sự biến đổi lớn trong khí hậu theo từng vùng khắp đất nước. Vùng lớn nhất của nước Úc là sa mạc hoặc bán khô cằn, hầu hết các vùng nhận được hơn 3000 giờ nắng mỗi năm. Các bạn đang có ý định du học Úc nên chú ý khí hậu để chọn thành phố / bang phù hợp với điều kiện sức khỏe của bản thân.

Xét tổng thể, phía bắc là nơi nóng và có tính nhiệt đới trong khi khí hậu ở các vùng ven biển phía nam là kiểu “Địa Trung Hải” với mùa hè khô nóng và mùa đông ẩm ướt mát mẻ. Đa số lượng mưa chủ yếu tập trung vùng ven biển, vào mùa đông nhiệt độ ở một số khu vực phía Nam có thể giảm xuống dưới mức đóng băng và dãy núi Snowy ở Đông Nam thì có dãy tuyết dài hàng mét.

Vì nằm ở bán cầu nam, nên mùa đông của nước Úc là từ tháng 6 đến tháng 8 trong khi mùa hè là từ tháng 12 đến tháng 2. Mùa đông là mùa khô ở vùng nhiệt đới, và mùa hè là mùa ẩm ướt. Khả năng thay đổi nhiệt độ theo mùa lớn hơn ở các vùng phía nam và hầu hết mưa xảy ra trong mùa đông.

3. Phương tiện giao thông ở Úc

Có rất nhiều cách để di chuyển ở Úc, nơi đây phụ thuộc lớn vào hệ thống giao thông đường bộ, hơn 300 sân bay với các đường băng trải nhựa. Hệ thống vận chuyển bằng đường sắt mở rộng mạng lưới giữa các thành phố thủ đô hơn là các tuyến trong thành phố hoặc liên bang. Ngành khai khoáng của nước Úc phụ thuộc vào hệ thống đường sắt để vận chuyển sản phẩm đến các cảng để xuất khẩu.

  • Đường sắt

Hệ thống đường sắt lớn cho hành khách Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth và Adelaide không ngừng phát triển và mở rộng theo thời gian. Đường sắt đi lại ở nước Úc thường hoạt động cả ngày với dịch vụ hai chiều ở Sydney và Melbourne. Hệ thống ở Perth hoạt động với tuyến đường ngắn hơn nhưng tần suất cao hơn nhiều, đặc biệt là trong các đường hầm chính.

Sydney là một trong những hệ thống tàu tấp nập nhất cả nước với gần 1 triệu chuyến mỗi ngày. Mặc dù có số chuyến ít hơn nhưng hệ thống tàu điện Melbourne cần hệ thống lớn hơn để vận hành.

  • Xe điện và đường sắt hạng nhẹ

Xét về phương diện lịch sử, xe điện đã vận hành ở các thị trấn và thành phố ở Úc từ rất lâu và phần lớn trong số này đã bị đóng cửa trước những năm 1970 với niềm tin rằng việc sở hữu xe hơi rộng rãi hơn sẽ khiến chúng không cần thiết. Melbourne là một ngoại lệ, thành phố này có trạm xe lửa lớn hơn bất kì nơi nào trên thế giới.

Thành phố Adelaide của Úc cũng duy trì một tram xe điện – the Glenelg , kể từ khi mở rộng từ năm 2018 đến Hindmarsh và the East End. Các trạm xe cũng được vận hành ở các khu chính của thành phố như Ballarat, Bendigo, Brisbane, Broken Hill, Fremantle, Geelong, Hobart, Kalgoorlie, Launceston, Maitland, Newcastle, Perth, Rockhampton, Sorrento, Sydney and St Kilda.

Một mô hình đường sắt hạng nhẹ hiện đại đã được ra mắt vào năm 1997 ở Sydney, với việc chuyển đổi một phần không được sử dụng của tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa, hiện nay là một phần của tuyến đường Dulwich Hill. Tuyến đường sắt CBD và South East Light thứ hai ở Sydney hiện đang được xây dựng và sẽ mở cửa vào năm 2019. Hệ thống đường sắt nhẹ khu bờ biển Vàng đã hoạt động vào năm 2014. Hai tuyến đường khác ở Newcastle ở Canberra được mở lần lượt vào tháng 2 2019 và tháng 4 2019.

  • Vận chuyển tốc hành

Sydney là thành phố duy nhất của nước Úc có hệ thống vận chuyển siêu tốc. Mạng lưới tàu ở Sydney hiện tại có 36 km – không người lái, kết nối với Tallawong và Chatswood. Tuyến đường cuối cùng cũng sẽ liên kết với Sydney Metro City và Southwest để hình thành mạng lưới dài 66km với 31 điểm dừng.

Hệ thống đi lại ở Sydney, Melbourne, Brisbane và Perth đều có một phần dưới nằm mặt đất và phản ánh một số khía cạnh đặc trưng của hệ thống cao tốc, đặc biệt là ở trung tâm thành phố.

4. Ngôn ngữ

Nước Úc không có ngôn ngữ chính thức, nhưng phần lớn người dân ở đây sử dụng tiếng anh như ngôn ngữ đầu tiên. Theo cuộc điều tra dân số năm 2016, 73% người Úc sử dụng tiếng Anh ở nhà, thậm chí còn bao gồm một bộ phận lớn người nhập cư thế hệ 1 và 2.

Anh văn của người Úc có cách phát âm và từ vựng dễ phân biệt do người dân ở đây đã nhập cảnh từ hơn 200 quốc gia trên thế giới, với bộ sưu tập số lượng lớn các ngôn ngữ được sử dụng. Các ngôn ngữ khác được nói ở Úc bao gồm: Tiếng phổ thông, tiếng Ý, tiếng Ả Rập, tiếng Quảng Đông và tiếng Hy Lạp. Người ta tin rằng có thời điểm gần 400 ngôn ngữ thổ dân Úc được sử dụng nhưng hiện tại chỉ còn 70 ngôn ngữ là tồn tại và 30 trong số đó đang bị đe dọa. Ngôn ngữ bản địa vẫn là ngôn ngữ chính cho khoảng 50.000 thổ dân ở Úc.

5. Ẩm thực

Hầu hết các nhóm bộ lạc bản địa Úc sống trong chế độ ăn uống đơn giản của người săn bắn hái lượm động vật và thực vật bản địa, hay còn gọi là tucker bụi. Những người định cư đầu tiên đã giới thiệu thực phẩm của Anh cho lục địa này, phần lớn trong số đó hiện được coi là thực phẩm tiêu biểu của Úc, chẳng hạn như di dân đa văn hóa nướng vào ngày Chủ nhật đã biến đổi ẩm thực của đất nước Úc.

Úc cũng được biết đến với văn hóa cafe và cà phê tại các trung tâm đô thị, nơi có ảnh hưởng đến văn hóa cà phê ở nước ngoài, bao gồm cả thành phố New York. Úc chịu trách nhiệm về loại cà phê trắng phẳng có ý định bắt nguồn từ một quán cà phê ở Sydney vào giữa những năm 1980.

6. Hệ thống giáo dục xuất sắc

Úc là một trong những quốc gia có hệ thống giáo dục tuyệt vời nhất trên thế giới. Theo xếp hạng đại học của Quacquarelli Symonds thì Đại học quốc gia Úc, Đại học Melbourne, Đại học New South Wales, Đại học QueenslandĐại học Sydney nằm trong danh sách 50 trường đại học hàng đầu thế giới. Các trường đại học ở Úc luôn hào hứng chào đón các sinh viên quốc tế gia nhập cộng đồng đa dạng của mình.

Bên cạnh đó, Melbourne không chỉ có các trường đại học hàng đầu mà còn nằm trong top 5 thành phố của học sinh tuyệt vời nhất thế giới năm 2017 – theo bảng xếp hạng các thành phố cho sinh viên của QS.

SSDH ( Nguồn: Hisa- Kết nối giáo dục- Thực hiện ước mơ)

Share.

Leave A Reply