Tìm hiểu về ngành hóa học và việc làm sau khi tốt nghiệp

0

SSDH- Bằng hóa học tập trung vào nhiều lĩnh vực của hóa học bao gồm y học, sản xuất, nghiên cứu, môi trường, phân tích và kỹ năng kỹ thuật. Khi bạn có kiến thức về những lĩnh vực này, có vô số cơ hội việc làm mà bạn có thể theo đuổi. Sinh viên sau đó có thể chọn bắt đầu làm việc sau khi tốt nghiệp cử nhân hoặc tiếp tục học lên cấp độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Làm việc như một nhà khoa học hóa học là một lựa chọn phổ biến cho những người tốt nghiệp hóa học, tuy nhiên, còn có nhiều vị trí nghề nghiệp chuyên nghiệp khác mà bạn có thể theo đuổi:

  • Nghiên cứu viên học thuật
  • Chuyên viên hóa phân tích
  • Chuyên gia sinh học công nghệ
  • Nhà khoa học lâm sàng về sinh hóa
  • Chuyên gia công nghệ màu sắc
  • Điều tra viên hiện trường tội phạm
  • Nhà khoa học pháp y
  • Nhà hóa học dược phẩm
  • Chuyên gia công nghệ nano
  • Nhà dược học
  • Chuyên gia độc tố học
  • Giáo viên
  • Kỹ sư hạt nhân
  • Nhà khoa học phát triển sản phẩm/quy trình
  • Chuyên viên bảo vệ phóng xạ
  • Hóa học là gì?

Hóa học, nói một cách đơn giản, là khoa học về các chất và cách chúng thay đổi. Đó là việc khám phá các đặc tính của nguyên tử, một số trong những khối xây dựng cơ bản nhất của tất cả vật chất, và cách những nguyên tử đó kết hợp với nhau để tạo thành các loại vật chất mới, gọi là hợp chất. Mọi thứ trong vũ trụ, từ khí trong một thiên hà xa xôi cho đến đầu ngón tay của bạn, đều là hỗn hợp của nguyên tử của các nguyên tố khác nhau.

Khi các nguyên tử kết hợp để tạo thành các hợp chất, chúng có thể có các tính chất khác biệt đáng kinh ngạc, như cách khí clo độc hại tác động với natri để tạo thành muối thông thường. Các nguyên tử cũng có thể phản ứng với nhau với những cú hích năng lượng có thể gây hại cho chúng ta, hoặc có thể được khai thác vì lợi ích của chúng ta. Vai trò của các nhà hóa học là hiểu biết về các đặc tính của nguyên tử, các lực tương tác giữa chúng và cách chúng phản ứng với các nguyên tố khác. Các nhà hóa học đã thay đổi thế giới với nhiều phát hiện đột phá.

Cái máy tính bạn đang đọc câu này không tồn tại nếu không có sự phát minh của nhựa, kết quả của việc pha trộn các chất để tạo thành các hợp chất mới. Các loại thuốc được tạo ra thông qua hóa sinh đã cách mạng hóa cuộc sống của con người, kéo dài tuổi thọ của chúng ta và xóa bỏ nhiều căn bệnh khủng khiếp. Hóa học cho chúng ta thấy rằng kiến thức về những hạt nhỏ nhất đem lại cho chúng ta sức mạnh khổng lồ.

Bạn sẽ học gì trong một bằng hóa học?

Một bằng hóa học sẽ có thể bắt đầu bằng các mô-đun cốt lõi giải thích những kiến thức cơ bản, chẳng hạn như sự khác biệt giữa chất hữu cơ và chất không hữu cơ, các lực vật lý điều khiển nguyên tử và cách mà các nhà khoa học có thể dự đoán hành vi của một nguyên tố dựa trên cấu tạo nguyên tử của nó. Sinh viên sẽ đối mặt với các lý thuyết hiện đại như cơ học lượng tử, mục tiêu giải thích hành vi của vật chất. Một số khóa học cũng bao gồm thông tin nền về lịch sử và triết học khoa học. Hóa học là một ngành học rất thực tế, với thời gian giảng dạy đáng kể được dành trong phòng thí nghiệm để hoàn thiện kỹ thuật và thực hiện các thí nghiệm.

Khi sinh viên có kinh nghiệm trong phòng thí nghiệm, họ được cơ hội thực hiện các thí nghiệm không giới hạn, thử nghiệm các giải pháp khác nhau cho các vấn đề hóa học được đưa ra. Để làm điều này, sinh viên sẽ học và sử dụng một loạt kỹ thuật phân tích. Phổ học, phân tích tương tác của vật chất với bức xạ, là một trong những kỹ thuật quan trọng nhất được dạy và xuất hiện nhiều trong nhiều bằng hóa học. Khi sinh viên tiến bộ, họ có thể chọn tham gia các mô-đun về các chủ đề chuyên gia như dược lý học, kỹ sư hóa học, điện hóa học hoặc công nghệ nano.

Có thể có các lựa chọn cho phép sinh viên chuyên sâu vào một lĩnh vực cụ thể mà họ thấy đặc biệt thú vị, như sinh học phân tử, y học, hóa học môi trường hoặc bền vững. Một số khóa học cũng bao gồm các tùy chọn như quản lý công nghiệp, trong đó sinh viên có thể tìm hiểu về ứng dụng của hóa học trong ngành công nghiệp từ góc độ kinh doanh.

Nếu muốn học hóa học, tôi nên học gì?

Để học hóa học tại đại học, nên nắm vững môn hóa học ở trường phổ thông. Trong khi không phải tất cả các trường đại học đòi hỏi kiến thức trước về hóa học, đa số đều coi đó là điều bắt buộc. Hầu hết các trường đại học đều giả định kiến thức cơ bản về hóa học, và các khóa học ở cấp độ đại học có thể không bao gồm một số kiến thức cơ bản về hóa học được dạy ở trường phổ thông.

Việc có một nền tảng toàn diện về toán học cũng là điều cần thiết. Sinh viên hóa học cần học và sử dụng các phương trình phức tạp khi tiến hành các thí nghiệm, vì vậy hầu hết các trường đại học yêu cầu ứng viên học toán cho đến khi bắt đầu đại học. Ngoài hóa học và toán học, một số trường đại học cũng thiên về một môn khoa học thứ hai. Sự giao nhau giữa sinh học và vật lý với hóa học khiến chúng trở thành các môn học hữu ích khi tìm hiểu hóa học.

Sau khi tốt nghiệp, những người nghiên cứu hóa học làm gì?

Các sinh viên tốt nghiệp hóa học được các công ty nghiên cứu khoa học săn đón. Tùy thuộc vào các chủ đề họ chuyên sâu trong suốt khóa học, sinh viên có thể tìm được công việc làm cho các công ty dược phẩm hoặc công ty luyện kim, hoặc cung cấp phân tích cho các phòng thí nghiệm thương mại. Hệ thống công lý cũng cần người nghiên cứu hóa học làm việc như các nhà khoa học pháp y, cung cấp bằng chứng cho các tòa án bằng các kỹ thuật hiện đại nhất. Ngoài phòng thí nghiệm, còn có rất nhiều cơ hội việc làm khác cho các nhà hóa học.

Các tốt nghiệp có thể trở thành tư vấn viên trong lĩnh vực môi trường và bền vững, cung cấp những hiểu biết về cách các tổ chức nên tuân thủ các quy định về môi trường. Bằng hóa học cũng mang lại nhìn nhận khoa học cho các tốt nghiệp trở thành luật sư sở hữu trí tuệ, với việc học sâu hơn về luật sở hữu trí tuệ. Nhiều tốt nghiệp hóa học chọn sự nghiệp giảng dạy ở cấp trường phổ thông hoặc đại học, và một số người tiếp tục học lên thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Những người nổi tiếng đã học hóa học?

Những người nổi tiếng đã học hóa học bao gồm Marie Curie, nhà khoa học tiên phong đứng sau lý thuyết về phóng xạ và người phụ nữ đầu tiên giành giải Nobel. Giải Nobel được đặt theo tên một nhà hóa học, Alfred Nobel. Trong cuộc đời ông, Nobel nổi tiếng với việc phát minh ra thuốc nổ. Ông đã phải đối mặt với sự phê phán từ truyền thông vì sáng chế ra một chất cực kỳ phá hủy. Để cải thiện di sản của mình, ông để lại hầu hết tài sản của mình để thành lập các giải thưởng nổi tiếng mang tên mình, vinh danh những thành tựu góp phần cho hạnh phúc của nhân loại.

Đức giáo hoàng Phanxicô cũng học hóa học và làm việc như kỹ thuật viên trước khi tìm đến đức tin và gia nhập một trường tu.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply