Tìm hiểu về ngành Supply Chain Management (SCM) tại Canada

0

SSDH – Supply Chain Management (SCM) là một hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn lực liên quan tới quá trình cung ứng sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp đến khách hàng.

supply-chain-management

A. NỘI DUNG NGÀNH HỌC:

Supply Chain Management là một trong những ngành học chuyên sâu của Quản trị kinh doanh. Đối với ngành học này, sinh viên sẽ học các phương pháp vận chuyển, quản lý hàng tồn kho; quản lý bán lẻ; phân tích thị trường; xây dựng dự báo nhu cầu; đánh giá khả năng cung cấp của nhà cung cấp; sử dụng công nghệ như Hệ thống, Ứng dụng và Sản phẩm trong Xử lý Dữ liệu (SAP); xây dựng kế hoạch / lịch trình sản xuất tổng hợp và tổng thể; giao nhận trong vận tải quốc tế, hải quan; và phân tích quy trình kinh doanh.

Ngoài ra các kiến thức nền tảng về quản trị kinh doanh như hành vi tổ chức, luật, kinh tế, tài chính, kế toán, tiếp thị… cũng được đào tạo để người học có đầy đủ kiến thức và khả năng đưa ra các quyết định liên quan đến vận hành doanh nghiệp.

Các bạn cũng sẽ học các lý thuyết, phương pháp và kỹ thuật tiêu chuẩn ngành (Six Sigma, Total Quality Management, Just-in-Time, Lean) và cách chúng áp dụng cho các chiến lược quản lý chuỗi cung ứng và giải quyết vấn đề.

B. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:

Supply Chain Management đã và đang được đánh giá là một trong những ngành hot trong những năm gần đây với đa dạng các bậc học tại Canada.

Đối với bậc Cử nhân (Bachelor Degree): Ngoài các trường Đại học có đào tạo cử nhân chuyên ngành Supply Chain – Logistics, các bạn cũng có thể lựa chọn bậc học cử nhân từ các trường Cao đẳng công lập ở Canada. Chương trình học dành cho bậc cử nhân là 4 năm (8 kỳ học). Mức học phí dao động từ 19k đến 35k cho mỗi năm học. Cũng tương tự như ngành các ngành Business, yêu cầu đầu vào cơ bản là tốt nghiệp THPT hoặc cao hơn với GPA từ 6.5 cho các trường Cao đẳng và 7.0 trở lên để nhập học các trường Đại học (phải hoàn thành các môn học với điểm số bắt buộc nếu bạn học high school tại Canada); IELTS 6.5 không band nào dưới 6.0.
Đối với bậc Cao đẳng hoặc chứng chỉ (Diploma Degree/ Advanced Diploma Degree/ Certificate): Thời lượng khóa học từ 1 – 2 năm tùy bằng cấp với học phí trung bình mỗi năm khoảng 16k – 19k cho 2 kỳ học. Yêu cầu đầu vào cơ bản là tốt nghiệp THPT hoặc cao hơn (phải hoàn thành các môn học yêu cầu nếu bạn học high school tại Canada); IELTS tối thiểu 6.0 hoặc 6.5 cho post graduate certificate.

Đối với bậc Thạc sĩ (Master Degree): Thời lượng khóa học được thiết kế từ 1 – 2 năm (3 – 4 kỳ học), học phí cho mỗi kỳ học khoảng 20k – 30k. Yêu cầu để nhập học MSCM tại Canada là bằng cử nhân với GPA tối thiểu 7.0 (phải đạt yêu cầu GMAT/ GRE đối với một số trường); IELTS tối thiểu 7.0 không band nào dưới 6.5. Ngoài ra các trường cũng có thể yêu cầu thí sinh tham gia phỏng vấn hoặc viết essay để đánh giá năng lực đầu vào.

Một số trường đào tạo chuyên ngành SCM team admin có thể giúp bạn apply:

York University (Ontario)
University of Toronto (Ontario)
University of Windsor (Ontario)
Centennial College (Ontario)
Humber College (Ontario)
Seneca College (Ontario)
George Brown College (Ontario)
Douglas College (BC)
Fanshawe college (Ontario)
Langara college ( BC)
Sheridan college (Ontario)

C. CƠ HỘI VIỆC LÀM:

Entry-level jobs:
Materials/ Equipment Coordinator Supply Chain (Điều phối viên vật liệu/ Thiết bị chuỗi cung ứng)
Logistic Coordinator (entry level)
Operations Coordinator (entry level)
Logistic Analyst
Purchase Order Management Associate

Mức lương cho các vị trí entry-level không đòi hỏi kinh nghiệm dao động trong khoảng 36k – 42k một năm.Tuy nhiên mức lương sẽ đa dạng tùy thuộc vào vị trí tại mỗi công ty.

Specialists: Các bạn có thể học chuyên sâu để đảm nhận các vị trí sau:
Supply Chain Manager (Giám đốc chuỗi cung ứng)
Commodities Director (Giám đốc hàng hoá)
Purchasing Manager
Production Manager (Quản lý sản xuất)
Operations Manager (Giám đốc điều hành)
Transportation, Storage, and Distribution Manager (Giám đốc vận chuyển, lưu trữ và phân phối)
Area Logistics Manager
Business Development Manager
Inventory Control Manager
Supply Chain Solutions Manager

Mức lương trung bình cho các vị trí chuyên môn cao có thể từ 50k – 80k một năm tuỳ vào vị trí của mỗi công ty.

D. CƠ HỘI ĐỊNH CƯ

Nhiều vị trí công việc sau khi tốt nghiệp (được liệt kê ở trên) nằm trong list NOC (National Occupational Classification), đáp ứng đủ điều kiện để nộp đơn cho các chương trình định cư liên bang hoặc tỉnh bang sau khi tích lũy ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc.

SSDH (theo duhocdinhcucanada)

Share.

Leave A Reply