Tổng quan về tình hình ‘di cư’ của du học sinh Việt Nam ra thế giới

0

Sẵn sàng du học – Trong xu thế toàn cầu hóa, để tiếp cận gần hơn với ” nền văn minh thế giới”, du học chính là sự lựa chọn của nhiều teen nhà mình. Nhiều bậc phụ huynh đã nắm bắt những xu hướng du học có 1-0-2 nhằm tạo điều kiện cho các con em đến gần với nền giáo dục “thiên đường” của các nước phát triển.

du-hoc-sinh

Tổng quan về tình hình ‘di cư’ của du học sinh Việt Nam ra thế giới – Nguồn Internet

Du học là một cơ hội, nó mở ra cả một chân trời mới đầy hy vọng của sự thay đổi, hứa hẹn cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Giữa bối cảnh “hội nhập quốc tế”, nhiều bạn đã “nằm lòng” thông tin du học vì có sự chênh lệch về mức sống và được cơ hội có việc làm với thu nhập cao hơn so với trong nước, đã thúc đẩy teen có động lực ra thế giới tìm những cơ hội cho riêng mình. Nhưng nếu đã đi du học, hãy “nghía” qua những thực trạng và tình hình du học của teen Việt thôi nào. 

  • Việt Nam đứng thứ 8 trong những nước có nhiều du học sinh nhất thế giới: Du học sinh Việt nam có mặt tại hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ với con số hơn 100.000 người.
  • Xu hướng du học tại Việt Nam phát triển mạnh dựa vào các nguồn hỗ trợ và đầu tư nước ngoài: Theo ông Nguyễn Xuân Vang, cục trưởng Cục Đào Tạo với nước ngoài cho biết, một trong những lý do cho du học sinh tăng cao là nhiều quốc gia bắt đầu cấp học bổng cho học sinh Việt Nam. Những “trường ngoại” sẵn sàng gia tăng thêm học bổng “mời gọi” du học sinh Việt Nam.
  • Nhiều chương trình trao đổi du học sinh cho các sinh viên tại các trường trong nước: Trường Đại học Ngoại Thương, Kinh tế… hằng năm luôn dành ra những suất “gõ cửa ước mơ” cho những bạn có thành tích “con nhà người ta” đúng nghĩa hoặc với học phí “rẻ bèo” mà bạn vẫn có thể nắm trong tay cơ hội “đổi đời” của mình.
  • Các hoạt động quốc tế luôn diễn ra “tất tần tật” cho các bạn thoải sức “lạc trôi” giữa biển lớn: Có rất nhiều hoạt động cho sinh viên Việt Nam để có thể ứng tuyển đến các quốc gia, đặc biệt tổ chức thanh niên thế giới AIESEC chi nhánh FTU HCMC, HCMC… luôn có những kỳ trao đổi với nước bạn như Thái Lan, Malaysia, Philippine, Sri Lanka…
  • Du học tự túc đã trở thành một trào lưu trong xã hội: Theo báo cáo tổng quan của Cục Lãnh Sự – Bộ ngoại giao, khoảng 90 học sinh đi học bằng kinh phí tự túc của cá nhân, gia đình và chỉ 10% là có học bổng từ các nguồn tài chính khác nhau như Ngân hàng Nhà nước, Hỗ trợ từ chính phủ nước ngoài, các tổ chức Quốc tế…
  • Nước Úc là nơi hấp dẫn du học sinh Việt Nam nhiều nhất với khoảng 25.000 người: với chi phí không quá cao, được học tập nghiên cứu tại các cơ sở có chất lượng hàng đầu thế giới cùng môi trường tự nhiên thuận lợi từ cấp học phổ thông đến nghiên cứu sinh với nhiều nét tương đồng với văn hóa Việt Nam nên thu hút nhiều bạn trẻ. Ngoài ra còn có Hoa Kỳ, Singapore, Anh, Thụy Sỹ, Phần Lan, Hà Lan, Pháp…
  • 60-70% du học sinh tự túc ở lại nước ngoài làm việc sau khi học xong, hoặc tiếp tục học cao hơn ở nước sở tại: Chính các nước phát triển luôn khuyến khích và tạo điều kiện làm việc cho sinh viên có trình độ ở lại. Ví dụ Úc sẵn sàng cấp giấy phép cho sinh viên có trình độ cao ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Singapore cũng đồng ý cho du học sinh ở lại nếu được một công ty nào đó tiếp nhận vào làm sau khi tốt nghiệp đại học.

Nếu đã sẵn sàng đi du học, hãy cùng SSDH nắm rõ những thông tin về thực trạng, tình hình du học tại Việt Nam để biết thêm thông tin và tạo điều kiện tốt nhất cho bản thân có cơ hội chuẩn bị “cuộc hành trình” chắc chắn với những khó khăn luôn chờ đợi các bạn ở “miền đất hứa”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Sao Star

Share.

Leave A Reply