Trung Quốc: Siết chặt tuyển sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học –  “Các trường đại học (ĐH) Trung Quốc không nên tập trung tuyển sinh viên quốc tế theo số lượng. Thay vào đó, các trường nên đầu tư vào chất lượng nguồn tuyển sinh viên quốc tế và thu hút thêm tài năng từ khắp thế giới đến học” – Thông báo từ Bộ Giáo dục Trung Quốc.

ssdh-du-hoc-trung-quoc

 

Nâng chất lượng giáo dục quốc tế

Các trường Đại học nên áp dụng các tiêu chí tuyển sinh và hệ thống quản lý nghiêm ngặt đối với sinh viên quốc tế, cải thiện nguồn lực giáo dục cho những sinh viên này và xây dựng các dự án mô hình cho giáo dục quốc tế.

Họ nên nỗ lực nhiều hơn trong việc dạy sinh viên quốc tế về luật pháp, quy định, văn hóa và phong tục của Trung Quốc để tăng sự hiểu biết về sự phát triển của Trung Quốc và nói với thế giới những gì họ đã quan sát tại quốc gia này.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục, Trung Quốc vẫn cam kết thúc đẩy trao đổi và hợp tác quốc tế và mở cửa ngành giáo dục. Thông báo trên được đưa ra khi Chủ tịch Tập Cận Bình chào đón những sinh viên xuất sắc trên toàn thế giới đến học tập tại Trung Quốc khi trả lời bức thư của sinh viên Pakistan đang học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh vào giữa tháng 5 vừa qua.

Trong bức thư, ông Tập khuyến khích những sinh viên này giao tiếp nhiều hơn với bạn bè Trung Quốc và chung tay với thanh niên từ mọi quốc gia góp phần thúc đẩy kết nối giữa người với người, xây dựng cộng đồng với một tương lai chung cho nhân loại.

Chất lượng thấp do tuyển sinh lỏng lẻo

Nhà nghiên cứu cao cấp Chu Zhaohui tại Viện Khoa học giáo dục quốc gia thuộc Bộ Giáo dục cho biết, trong một nỗ lực để mang "dáng vẻ quốc tế", một số trường Cao đẳng, Đại học Trung Quốc đã tăng số lượng sinh viên nước ngoài một cách bừa bãi mà không quan tâm tới thông tin của họ.

"Điều này khiến chất lượng của những sinh viên này thấp hơn hẳn so với tiêu chuẩn và ảnh hưởng tới danh tiếng Giáo dục bậc cao Trung Quốc" – ông nói và cho biết chất lượng Giáo dục tại một số trường Cao đẳng, Đại học thấp là do thiếu giáo viên có khả năng dạy bằng tiếng Anh.

Yu Minhong, người sáng lập Tập đoàn Giáo dục và Công nghệ Phương Đông, đồng thời là thành viên của Ủy ban toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc, đã đề xuất quy định chặt chẽ hơn trong tuyển sinh viên quốc tế.

Khi số lượng sinh viên quốc tế ở Trung Quốc tăng đều đặn trong những năm gần đây, những sinh viên này nhận được sự ưu đãi và liên quan tới các cuộc tranh cãi.

Trong khi sinh viên Trung Quốc phải vượt qua kỳ thi tuyển sinh quốc gia nghiêm ngặt để vào được các trường Đại học Trung Quốc, sinh viên quốc tế lại được nhận chỉ dựa trên điểm số ở trường trung học và kỳ thi HSK (một bài kiểm tra trình độ tiếng Trung).

So với các cường quốc về Giáo dục quốc tế như Mỹ và Anh, nơi có các tiêu chuẩn đánh giá và tuyển sinh nghiêm ngặt đối với sinh viên quốc tế, Trung Quốc chỉ xem xét điểm số HSK – vốn không đủ để đánh giá năng lực học tập của sinh viên.

"Chúng ta phải phát triển hệ thống kiểm tra và tiêu chuẩn riêng cho việc tuyển sinh viên quốc tế để bảo đảm họ có cùng khả năng học tập như các bạn Trung Quốc" – ông Yu Minhong nói.

"Trung Quốc là điểm đến phổ biến nhất đối với sinh viên quốc tế ở châu Á kể từ năm 2014. Năm 2018, nước này đã chào đón 492.000 SV quốc tế từ 196 quốc gia và khu vực tới học tại 1.004 trường Đại học và viện nghiên cứu" – Bộ giáo dục Trung Quốc cho biết.

Cá Domino (SSDH) – Theo Giáo dục & Thời đại

Share.

Leave A Reply