SSDH – Hội đồng 23 thành viên bao gồm lãnh đạo các bộ phận phòng ban, các nhân viên cấp cao và đại diện cho sinh viên của trường đã đề nghị Carleton tăng số lượng sinh viên quốc tế và đầu tư nhiều hơn kể cả về tài chính lẫn thời gian cho công tác tuyển sinh quốc tế trong thời gian tới.
Một nhà quản lý cấp cao nhận định rằng trước sự giảm sút về số lượng sinh viên trong nước, trường cần phải có biện pháp thiết thực nhằm thu hút sinh viên nước ngoài.
Phó hiệu trưởng trường Carleton, Ông Peter Ricketts đã có ý kiến phản ứng lại quyết định của hội đồng trường về việc không hợp tác với công ty tư nhân của Úc, Navitas để tuyển dụng sinh viên quốc tế sau một năm trời xem xét, cân nhắc. Hiện Navitas đã hợp tác với hai cơ sở khác ở Canada về vấn đề trên.
Ông Ricketts nói rằng ông không phản đối hoàn toàn quyết định này nhưng ông kêu gọi cộng đồng toàn trường không nên để tâm lý nặng nề khi nói đến sự đổi mới. Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường toàn cầu, nếu chúng ta tự giam mình trong sự chậm trễ không bứt phá thì việc chúng ta sẽ bị tụt hậu là điều khó tránh khỏi. Nếu chúng ta không đi tiên phong như Navitas thì chúng ta cần phải dũng cảm tìm hướng sáng tạo mới để mở rộng thị trường tuyển sinh quốc tế.
Theo quan điểm của hội đồng trường, để có được những thành quả của ngày hôm nay, trường Carleton đã dành 15 năm qua để xây dựng danh tiếng của mình trong và ngoài nước. Cho nên nỗ lực gìn giữ những gì đã có cũng không kém phần quan trọng. Chúng ta đang ở thời điểm rất nhạy cảm. Tuy nhiên trường Carleton đã sẵn sàng để đón nhận thế giới.
Hội đồng cũng đã xác định mục tiêu của trường là tăng trưởng số lượng du học sinh quốc tế đều đặn, đầu tư tài chính nhiều hơn nữa để hỗ trợ công tác tuyển sinh, tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác đào tạo năm cơ sở đầu tiên tương tự như Navitas cũng như dành nhiều thời gian hơn để truyền bá sinh viên nước ngoài tiếp tục theo đuổi các chương trình đó.
Ricketts cho hay Navitas đã tập hợp được rất nhiều sinh viên quốc tế mới hiện nay. Một mặt ông đồng ý về chủ trương đẩy mạnh tuyển sinh quốc tế nhưng theo ông chí phí đầu tư sẽ rất tốn kém. Trong khi đó, nếu hợp tác với Navitas sẽ giúp Carleton tiếp cận mạng lưới tuyển sinh quốc tế rộng lớn của Công ty đó.
Ông cũng lo lắng cho tương lai trước dự báo suy giảm đáng kể trong dân số 18 tuổi ở Ontario bắt đầu sau năm 2013 và tiếp tục cho đến năm 2020.
Sinh viên quốc tế luôn hấp dẫn các trường đại học bởi vì họ phải trả học phí cao hơn đáng kể so với sinh viên trong nước. Việc hợp tác với Navitas có thể tạo ra hai dòng doanh thu cho Carleton với giá trị khoảng $14 triệu mỗi năm từ nguồn phí bản quyền và học phí thu được nếu sinh viên tiếp tục ở lại Carleton học 3 năm tiếp theo sau khi kết thúc năm cơ sở đầu tiên.
Một điều có thể nhận thấy là việc hợp tác này sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho cán bộ, nhân viên trường Carleton. Và nếu như trường có thể tăng số lượng sinh viên nước ngoài để bù đắp sự thiếu hụt trong nước thì có thể điều hòa được thế cân bằng và phát triển bền vững.
Lê Minh – Ottawacitizen.com