Tư vấn viên đại học tại Mỹ tự nhận thiếu tự tin khi tư vấn cho du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Các tư vấn viên trường đại học cảm thấy thiếu tự tin hơn khi tư vấn cho số lượng sinh viên quốc tế ngày càng tăng ở các trường trung học Mỹ về cách đăng ký và được chấp nhận vào trường đại học so với sinh viên quốc nội.

sinh-vien-my

Một báo cáo của Hiệp hội Tư vấn nhập học cao đẳng Quốc gia phỏng vấn các cố vấn làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập và tư thục trên cả nước cho thấy nhiều người bị thách thức bởi các rào cản văn hoá và trở nên quen thuộc với các sinh viên quốc tế.

Tại sao có thực trạng này?

Với Mỹ, đã có sự tăng trưởng đáng kể trong 10 năm qua của sinh viên quốc tế đến các trường trung học Mỹ, nhiều người trong số họ đi với mục tiêu cụ thể để chuyển tiếp sang giáo dục đại học Mỹ. Năm ngoái, Mỹ chào đón 59.392 sinh viên quốc tế đang theo học bằng trung học, với 22.589 sinh viên giao lưu văn hóa Mỹ.

Số lượng học sinh thì lớn nhưng việc tư vấn cho học sinh lại khá chậm trễ. Mỹ có nhiều ban và mỗi bang có những quy định khác nhau. Theo Lindsay Addington, Phó giám đốc của các sáng kiến quốc tế tại NACAC phát biểu: “Đã có một sự chậm trễ trong việc nhận thức được tác động của nghề tư vấn đại học như thế nào.Vì vậy, tôi nghĩ rằng đào tạo chính thức về giáo dục vẫn chưa nhận ra rằng cần có một nhu cầu đáng kể để giúp các tưvấn của trường đại học được trang bị tốt hơn để làm việc với số học sinh này.”

Một số thách thức lớn nhất trong việc tư vấn đại học đi kèm với việc điều hướng các ngôn ngữ nước ngoài và văn hoá, báo cáo cho rằng một số tư vấn viên bày tỏ mối quan tâm của họ rằng sinh viên quốc tế có thể không có đủ thông tin cần thiết để đưa ra quyết định.

Vì sao học sinh cần có được sự tư vấn chính xác?

“Điều tôi nhận thấy là họ cho rằng yêu cầu xét duyệt để vào các trường đại học chỉ là điểm trung bình, điểm thi, TOEFL, và ACT hơn là nhìn vào quá trình nhập học từ mức độ toàn diện”, một cố vấn viên cho biết.

Addington cho biết: “Khái niệm ‘phù hợp’ vốn đã được khắc sâu trong hiểu biết văn hoá của chúng ta về quá trình nhập học đại học rất khác với nhiều nền văn hoá mà hầu hết các học sinh trung học quốc tế của chúng ta đang đến.”

Trong số 20 tư vấn viên được phỏng vấn cho nghiên cứu, 3/4 nói rằng sinh viên quốc tế của họ làm việc trung gian qua các trung tâm tư vấn. Tuy nhiên, không có trường nào có chính sách bằng văn bản về cách các tư vấn viên trường cao đẳng có thể cộng tác tốt với các trung tâm này.

Nhiều sinh viên quốc tế thông qua những trung tâm tư vấn để nhập học vào các trường trung học Hoa Kỳ lại sử dụng dịch vụ của họ khi tiếp tục nộp đơn vào trường đại học. Cần có sự đào tạo sâu hơn, để các tư vấn viên cảm thấy tự tin khi tư vấn cho sinh viên quốc tế làm đối tác trong nước của họ.

Addington cho hay một số nhân viên tư vấn không có nhận thức và “thiếu hiểu biết về môi trường nơi những sinh viên này đến”.

Ví dụ điển hình tốt nhất là khi các kênh truyền thông được mở và một môi trường minh bạch, hỗ trợ cho sinh viên được cung cấp. Các trường trung học có thể mở những chuyến đi du lịch kết hợp tuyển dụng dành cho cựu sinh viên , và các tư vấn viên trường cao đẳng có thể tham gia vào những chuyến đi đó để sinh viên tin cậy hơn khi chọn trường.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo PIE

Share.

Leave A Reply