Úc: Chính phủ có quyền hủy bỏ các thỏa thuận quốc tế theo luật mới

0

Sẵn sàng du học – Theo Luật mới được đề xuất tại Úc, Chính phủ liên bang có quyền hủy bỏ bất kỳ thỏa thuận nào Chính quyền tiểu bang hoặc các tổ chức giáo dục công của Úc đã kí với các đối tác nước ngoài nếu chúng ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại hoặc không phù hợp với chính sách đối ngoại của quốc gia Úc.

cabera

Trong khi nhiều người cho rằng động thái này được khởi xướng do sự khó chịu ngày càng tăng của công chúng về ảnh hưởng của Trung Quốc tại đất nước này, nhưng Thủ tướng Scott Morrison đã bác bỏ ý kiến này. Ông khẳng định đạo luật điều này được thực hiện là vì lợi ích chủ quyền quốc gia Úc.

Trong năm nay, vụ trục xuất sinh viên Drew Pavlou của University of Queensland đã làm sáng tỏ mối liên hệ giữa ban quản lý trường đại học và các đại sứ quán Trung Quốc.

Ông Wang Xining, Phó trưởng phái đoàn ngoại giao tại Đại sứ quán Trung Quốc đã phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia rằng mối quan hệ giữa hai đất nước đang ngày càng xấu đi kể từ khi Úc đưa ra yêu cầu điều tra quốc tế về nguồn gốc của Covid-19 vào tháng Tư. Các dự án như Thousand Talents Program và Confucius Institutes đều có thể gặp rủi ro nếu luật mới được thông qua.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng các nhà khoa học sẽ là người quyết định nơi họ làm việc, người họ muốn cộng tác và ai sẽ là người công bố kết quả nghiên cứu của họ trong tương lai. Một nguyên tắc lâu đời trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc là không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Nhưng có sự phân biệt rõ ràng giữa “can thiệp” và “ảnh hưởng”. Úc là một đối tác thương mại lớn, vì vậy các ý tưởng và quan điểm mới mẻ đều khá quen thuộc với mọi người nơi đây. Trung Quốc luôn luôn tôn trọng chủ quyền quốc gia Úc.

Sinh viên quốc tế đóng góp giá trị khoảng 38 tỷ AUD/năm cho nền kinh tế Úc, trong đó du học sinh Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba.

Giám đốc điều hành các trường đại học Úc, bà Catriona Jackson xác nhận rằng họ đang thảo luận với Bộ Ngoại giao và Thương mại, Bộ Giáo dục, Kỹ năng và Việc làm về các định nghĩa và quy mô chính xác luật mới đang nhắm đến. Bên cạnh đó, tổ chức đã đưa ra các hướng dẫn và biện pháp để giữ an toàn cho tài sản trí tuệ quốc gia. Bà nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng phù hợp giữa an ninh quốc gia và hợp tác nghiên cứu, thúc đẩy nhiều tiến bộ về kiến thức, bao gồm cả việc tìm kiếm vắc-xin Covid-19.

Ngoài ra, Go8 (các trường top đầu nước Úc) cũng kêu gọi chính phủ sử dụng Lực lượng đặc nhiệm can thiệp nước ngoài để giải quyết bất kỳ lỗ hổng nào trong bối cảnh an ninh Úc, đồng thời không làm tổn hại đến lĩnh vực nghiên cứu thiết yếu.

Theo kết quả ước tính, chỉ riêng các bang và vùng lãnh thổ đã có hơn 130 thỏa thuận với 30 quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi đạo luật này.

Người dịch: Nguyễn Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply