Úc: Giúp bạn hiểu rõ về Visa 491 SBO – Small Business Owner

0

Sẵn sàng du học – Nhân dịp Queensland vừa mở lại và đặt SBO 491 như một trong những Visa được ưu tiên nhiều nhất, SSDH gửi tới các bạn chia sẻ hiểu biết từ chính các học sinh (những người đã và đang đi 491 SBO) để mọi người có cái nhìn rõ hơn về dòng visa này.

Đây là bài viết tâm huyết của Peter Phạm, hiện đang làm việc trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh PTE cho những người mong muốn thi PTE để ở làm việc và định cư tại Úc. Peter có cơ hội tiếp xúc và hiểu được nhiều tình trạng khác nhau của nhiều người Việt tại Úc. Hãy cùng SSDH tìm hiểu nhé.

visa 491 hieu the nao cho dung 1

  • SBO là Visa đầu tư doanh nghiệp? Làm SBO chắc chắn có Visa?
  • SBO dễ bị lừa gạt, sập bẫy?
  • Làm SBO chỉ mua được nhà hàng?
  • Hết cách rồi có nên đi SBO? Học Accounting hết cửa có nên đầu tư không?

Đây chắc chắn là những câu hỏi mà nhiều người gần đây dấy lên về phong trào SBO. Các bạn nên đọc thật kĩ 6 điều dưới đây:

1/ SBO – 491 KHÔNG PHẢI VISA ĐẦU TƯ.

SBO (Small business owner). Đây là một trong những lầm tưởng lớn nhất mà nhiều người mắc phải, đặc biệt là các bạn từ Việt Nam chưa có kinh nghiệm ở Úc.

  • Visa 491 đúng như tên gọi của nó là visa tay nghề (Skilled Visa), điểm khác biệt lớn nhất của nó nằm ở yêu cầu đầu vào của Visa này.
  • Ví dụ để được Visa 491 ở các bang khác, họ sẽ có những yêu cầu khác nhau: như đi học 1 năm (Tasmania), có việc làm full-time (làm chính thức) (tại Victoria, South Australia – Nam Úc), hoặc đi làm 6 tháng…
  • Nhưng với Visa 491-SBO, điều kiện là bạn phải sở hữu (mua lại) một doanh nghiệp hiện có với tổng vốn ít nhất là $100,000 và vận hành trong 6 tháng, ở vùng Regional Queensland; hoặc thành lập một doanh nghiệp mới hoàn toàn ở vùng Tasmania.

2/ SBO – 491 CẦN GÌ?

  • Như đã nói ở trên, vì 491 vẫn là Skilled Visa, nên bắt buộc bạn vẫn phải thoả mãn yếu tốt 65 điểm di trú, trong đó quan trọng nhất vẫn là:
  • Skill Assessment (SA) (bất kể ngành nghề nào)
  • English (PTE 50/IELTS. 6 Minimum)
  • Age (tuổi)
  • Vì vậy những bạn ở VN nếu nghe người này người kia đồn là chỉ cần có tiền là đi được thì chắc chắn là Scam rồi nhé, vì ngoài tiền ra bạn vẫn phải có SA, English và trong độ tuổi phù hợp.
  • Ngoài ra bạn vẫn phải thoả mãn 1 trong 2 điều kiện trên ở mục (1) nhé: là có doanh nghiệp $100,000k ở Queensland hoặc doanh nghiệp mới ở Tasmania.

3/ SBO – 491 CÓ RỒI THÌ LÀM GÌ?

Không có ngoại lệ, sau khi có 491 rồi, bạn vẫn phải thoả mãn các tiêu chí sau:

  • Sinh sống và làm việc 3 (trong 5 năm của visa) tại các vùng Regional
  • Thu nhập tối thiểu là $53,900/năm (~$4,500/tháng)
  • Điều này có nghĩa là nếu sau khi có SBO – 491, bạn có thể hoàn toàn không cần kinh doanh nhà hàng bạn đã đầu tư nữa, mà có thể đi làm việc khác, miễn là bạn thoả mãn 100% các điều kiện trên. Tuy nhiên, các bạn vẫn được khuyến cáo là nên tiếp tục duy trì doanh nghiệp bạn đã đầu tư, để tạo điều kiện cho visa được suôn sẻ hơn sau này.

4/ SBO CÓ PHẢI SCAM (LỪA GẠT) KHÔNG?

Câu trả lời là KHÔNG nhé! Đây là loại visa do chính phủ đề xuất và hoàn toàn hợp pháp. 

5/ SBO CÓ BẮT BUỘC LÀM NHÀ HÀNG KHÔNG?

  • Câu trả lời cũng là KHÔNG nhé! Bạn có thể làm được hầu như bất kì ngành nghề nào, tất nhiên phải chứng minh được bạn có kinh nghiệm hoặc có mối tương quan với ngành nghề ấy.
  • Học sinh mình có bạn còn làm cả nghề Cleaning (End of Lease Cleaning – Clean để trả nhà lấy bond), hoặc có bạn làm ở Tasmania cả nghề Mộc (làm customized furniture), hoặc có bạn làm nghề In Ấn (Printing/Banner)
  • Vì vậy bạn có thể tìm kiếm các lĩnh vực phù hợp, mà không nhất thiết chốt ở nhà hàng/hospitality.

visa 491 hieu the nao cho dung 2

6/ SBO PHẢI CẨN TRỌNG ĐIỀU GÌ

  • Như bất kì các visa khác, và như Peter vẫn hay nói mọi người, không quan trọng bạn làm visa gì, với ai, bản thân các bạn vẫn phải là người làm chủ hồ sơ của mình.
  • Điều này có nghĩa, bạn phải chủ động trong tất cả mọi việc, và nắm rõ tình hình, chứ không phụ thuộc 100% vào agent hoặc business broker nào cả.
  • Bạn nên để ý những việc sau:
  1. Agent: Hãy lựa chọn 1 agent bạn cảm thấy yên tâm nhất (bằng cách nào? Kinh nghiệm của mình là nói chuyện với nhiều hơn 1 Agent. Hãy hỏi họ những câu hỏi giống nhau, và nếu câu trả lời của họ đều tương đồng, điều đó có nghĩa việc đáp án là chính xác. Nhưng nếu nhiều agent có nhiều lời giải đáp khác nhau, chính bạn phải đi tìm đáp án đấy. Hãy nghĩ xem, bạn có thể thử 4 5 bộ quần áo mà chỉ chọn 1, thì tại sao lại không hỏi nhiều hơn 1 agent). 
  2. Business: Bạn hãy tìm hiểu kĩ business (doanh nghiệp) bạn muốn mua (Bằng cách nào? Hãy hỏi những người trong lĩnh vực đó. Kinh nghiệm của mình nếu bạn mở 1 tiệm cà phê, hãy hỏi càng nhiều chủ tiệm cà phê càng tốt, mời họ 1 bữa trưa nhưng học hỏi từ học những vấn đề và lợi thế khi mở tiệm cà phê, các con số lời lỗ như thế nào là thực tế. Tránh tình trạng giấy tờ bị “vẽ vời lung tung”. Thậm chí, bạn nên bay lên tận nơi để quan sát môi trường sống, quan sát doanh nghiệp bạn sắp mua và thực tế trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp đó. Bản thân mình khi nghiên cứu mua business thường theo dõi 1 ~ 4 tuần). 
  3. Visa condition: Hãy cân nhắc xem visa của bạn có cho phép bạn được đủ 6 tháng điều hành doanh nghiệp không? Hoặc visa của bạn có phù hợp để xin lên SBO không? Ví dụ có nhiều bạn nhảy từ Visa Du lịch muốn qua SBO, liệu có được không?
  4. Điểm Định Cư: Hãy đảm bảo rằng bạn thoả mãn điều kiện 65 điểm định cư. Có nhiều bạn không thể thi được tiếng anh, hoặc không có SA, làm sao xin 491 được?
  5. Tài chính: Hãy luôn dự phòng 30~50% giá trị vốn đầu tư để làm vốn vận hành + phí dịch vụ. Đó là nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh. Hãy thực tế rằng, doanh nghiệp bạn, dù mua lại hay xây mới, ngoài tiền đầu tư bạn cần vốn trụ lúc đầu để đưa business vào vận hành. Ngoài ra, hãy tìm hiểu kĩ phí dịch vụ. Các điều khoản trên hợp đồng cực kì quan trọng, nếu bạn không an tâm, hãy nhờ một người trong nghề, hoặc môt luật sư để tham khảo điều khoản hợp đồng, trước khi đi đến kí kết, để đảm bảo bản thân không bị bất lợi. 

Mình biết tình cảnh hiện tại ngày càng cam go cho việc định cư, nhất là dân tình Accounting, nên việc đi theo 491-SBO là một lối ra cho nhiều người. Bài viết này mang tính chia sẻ những điều các bạn cần cân nhắc và hiểu rõ khi đặt chân vào SBO, vì Visa này không hề rẻ (tương đương với 3 năm đi học Master/Bachelor), và bạn rất ít có đường quay lại một khi đã đặt bút xuống kí.

Lời kết: Mình không phải MARA, chia sẻ trên là thực tế từ kinh nghiệm bản thân và qua các câu chuyện của người trong cuộc. Các bạn nên tham khảo ý kiến của MARA trước khi đưa ra quyết định nhé!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply