Úc kêu gọi kế hoạch cho phép sinh viên quốc tế nhập cảnh dưới diện “hộ chiếu vaccine”

0

SSDH – Theo như những người đại diện cho cơ quan giáo dục của Úc, sinh viên quốc tế nên được phép nhập cảnh dưới diện “hộ chiếu vaccine” (vaccination passport).

Xem thêm: Tiêm vắc xin Covid 19 ở Úc tại đâu?

Úc kêu gọi cho phép sinh viên quốc tế nhập cảnh dưới diện “hộ chiếu vaccine”

Kể từ khi Úc đóng cửa biên giới vào 2020 do dịch bệnh, sinh viên quốc tế đã không thể nhập cảnh vào quốc gia này. Bộ trưởng giáo dục liên bang Alan Tudge đã phát biểu rằng nhiều sinh viên quốc tế sẽ không thể quay lại Úc cho đến 2022. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nền giáo dục quốc tế Úc.

Chương trình triển khai vaccine không đúng tiến độ cũng đã dấy lên sự quan ngại rằng sinh viên quốc tế chưa thể tới Úc học tập. Úc đã triển khai chương trình tiêm vaccine chậm nên các bên ngày càng áp lực trong việc tìm cách đưa sinh viên quốc tế trở lại.

CEO của IEAA, Phil Honeywood, cũng cho rằng chính bởi tiến độ tiêm vaccine, bộ phận giáo dục đang cố gắng “vận động hành lang” chính phủ liên bang thiết lập hệ thống “hộ chiếu vaccine.” để cho phép sinh viên quốc tế nhập cảnh. Nếu được thông qua, du học sinh sẽ có thể trở lại Úc nếu chứng minh được họ đã tiêm vaccine. Dĩ nhiên chính phủ vẫn phải đảm bảo rằng loại vaccine được tiêm đã đạt đủ tiêu chuẩn và được thẩm định độc lập khác để đảm bảo an toàn. Mặc dù sinh viên quốc tế đã được tiêm vaccine vẫn phải cách ly 14 ngày sau khi đến Úc.

Biên giới đóng cửa cũng đang ảnh hưởng rất nhiều đến các trường “phụ thuộc” vào sinh viên quốc tế. Nếu 2022 Úc vẫn đóng cửa, thì nhiều sinh viên đã và vẫn sẽ phải học online từ quốc gia của họ sẽ có xu hướng chuyển sang những quốc gia sẵn sàng dạy học trực tiếp cho họ hơn.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục cho hay rằng sinh viên quốc tế là một phần quan trọng của cộng đồng Úc, và sẽ luôn được chào đón quay trở lại Úc khi điều kiện cho phép. Chính phủ Úc đã xây dựng bộ tài liệu “Protocals & Preconditions for International Student Arrivals” (tạm dịch: Quy trình và Điều kiện để Sinh viên Quốc tế Nhập cảnh) để hướng tới việc đón sinh viên trở lại.

Vào tháng 11/2020, tất cả bang được kêu gọi nộp Kế hoạch cho Sinh viên Nhập cảnh để chuẩn bị cho việc sinh viên quay lại. Tất cả các bên liên quan đều lên kế hoạch để chào đón sinh viên trở lại, nhưng vẫn chưa có kế hoạch cuối cùng. Bất kỳ kế hoạch nào cũng phải được phê duyệt bởi Thủ hiến và người đứng đầu Bộ Y tế, những người hiểu rõ nhất về hệ thống y tế và cách ly của chính lãnh thổ họ.

Bất kỳ kế hoạch đưa sinh viên quốc tế quay trở lại Úc nào đều phải được tiến hành cẩn thận và an toàn.

SSDH (Quốc Kỳ dịch)

Share.

Leave A Reply