Úc: Vì Covid-19, bang Victoria quyết định “đánh giá độc lập điểm VCE và xếp hạng ATAR’’cho học sinh lớp 12

0

Sẵn sàng du học – Nỗi ám ảnh mang tên Covid-19 đã len lỏi vào tâm trí mỗi một công dân trên toàn thế giới, đặc biệt là các sĩ tử sinh năm 2002. Riêng ở Úc, Chính quyền bang Victory đã đồng ý thực hiện sự thay đổi ngoạn mục, đó là: Học sinh lớp 12 tại bang sẽ được đánh giá độc lập về điểm số VCE và xếp hạng ATAR do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

ssdh-sinh-vien-thi-cu-exams-e1586749424358

VCE (Victorian Certificate of Education) là chứng chỉ tốt nghiệp giáo dục Trung học phổ thông của bang Victoria. VCE dành cho các học sinh có nguyện vọng học tiếp lên đại học và là điều kiện để được bước chân vào các trường đại học tại Úc và nước ngoài.

ATAR (Australian Tertiary Admission Ranking) là thước đo thứ hạng giữa các học sinh cùng thi một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại Úc. Đây là sẽ thang điểm quyết định học sinh sẽ được vào khóa học tại đại học nào dựa trên nguyện vọng bạn đăng ký.

Bộ trưởng bộ Giáo dục James Merlino đã nói với phóng viên rằng ông hiểu rất nhiều học sinh và phụ huynh đang lo lắng kết quả của năm học cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng xấu: “Năm nay chúng tôi đang thực hiện những cải biên rất lớn. Điều mà chúng tôi đang thông báo hôm nay chính là mọi học sinh VCE đều sẽ được đánh giá độc lập và bất cứ ảnh hưởng nào của đại dịch sẽ được phản ánh trong xếp hạng ATAR của các em”

 “Đây quả thực là một sự thay đổi ngoạn mục. Chúng tôi sẽ xem xét những điều như việc trường học đóng cửa và thời gian nghỉ học kéo dài. Ngoài ra còn có sự gia tăng đáng kể về trách nhiệm gia đình cũng như sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh giai đoạn này. Năm nay không hề giống với những năm trước, chúng tôi cũng cần hỗ trợ cho học sinh theo cách hoàn toàn khác”.

Ông Merlino cũng cho rằng những sự thay đổi này sẽ giúp đỡ học sinh trong quá trình tham gia các cuộc thi VCE bắt đầu từ tháng 11. “Học sinh sẽ không phải thất vọng vì những hậu quả của đại dịch Covid-19. Đây là cách chúng ta có thể đem lại sự thoải mái và tự tin đến cho mỗi học sinh và phụ huynh, bởi giờ đây hoàn cảnh cá nhân của học sinh cũng được cân nhắc trước khi đưa ra kết quả cuối cùng”.

Học sinh đã phát biểu như thế nào khi biết được những thay đổi này?

Một học sinh lớp 12 tên Nathan Gunn, người đã gửi đơn có hơn 4200 chữ kí của học sinh tới Thủ phủ bang Victoria để nghị hủy bỏ các kì thi VCE, cho rằng thông báo này quả thực là 1 “chiến thắng lớn” cho học sinh trong năm nay.

“Em  rất vui khi có thể nói rằng mọi học sinh lớp 12 cuối cùng đã được đánh giá công bằng, và các học sinh đều có cơ hội thể hiện những gì xứng đáng. Thật tốt khi thấy chính phủ đặt sức khỏe tinh thần và nhu cầu của học sinh lên hàng đầu,” Gunn nói.

Gunn từng nói rằng em và các bạn phải chịu đựng rất nhiều áp lực từ ảnh hưởng của đại dịch, việc học trực tuyến từ xa và dời lịch thi thực sự là nỗi ác mộng của các học sinh.

“Trước đại dịch Covid-19, học sinh lớp 12 đã có rất nhiều áp lực rồi, cả năm học vừa qua đã trở nên hỗn loạn nên đây chính là phương pháp vẹn toàn”.

Tham khảo: Sự khác nhau giữa tư thục và công lập High School Úc

Nhóm học sinh nào chịu nhiều ảnh hưởng nhất trước đại dịch?

Đó là các học sinh nội trú, các em phải đối mặt với các vấn đề khó khăn hơn so với các học sinh khác. Hiệu trưởng trường tư thục bang Victoria, Michelle Green nói rằng Covid-19 gây ra nhiều vấn đề cực kỳ phức tạp cho học sinh nội trú: “Các học sinh và đội ngũ giáo viên của trường nội trú phải hứng chịu nhiều hậu quả do đại dịch gây ra hơn nhiều so với các trường khác vì một số học sinh là sinh viên quốc tế, số khác lại đến từ các bang khác. Vì vậy, trường nội trú buộc phải đối mặt với việc học sinh sinh viên của mình bị cách ly và cũng phải tìm hướng giải quyết phù hợp với chính sách cách li.”

Tham khảo: Úc: Giải đáp thắc mắc liên quan đến việc cho học sinh quay trở lại trường học tại bang Victoria

Một học sinh lớp 12 tại trường nội trú bang Victoria đã chia sẻ rằng những khó khăn em gặp phải trong năm học này chính là đại dịch Covid-19 ngăn cản em trở về với gia đình ở miền Tây nước Úc.

Zoe Thomas, học sinh tại Ballarat Grammar, nói rằng  em chỉ có 7 tuần học trực tiếp trong năm nay, em cho rằng:“Học sinh nội trú phải phụ thuộc vào việc đến trường và học trực tiếp. Nhiều người trong số chúng tôi trở về nhà và không thể kết nối với mạng Wi-fi bởi họ sống ở trang trại hoặc ở những nơi xa xôi hẻo lánh. Năm nay là một chuỗi các vấn đề rắc rối xảy ra liên tục. Em đã phải đưa ra 1 vài quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời.”

Thomas đã rất vui mừng chào đón thông báo mới nhất của chính quyền bang: “Em thực sự rất vui vì tất cả học sinh sẽ được đánh giá độc lập, điều này đảm bảo rằng bất cứ ai đang gặp khó khăn cũng đều được xem xét đúng.”

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply