Úc: Victoria tiếp tục thay đổi chương trình trợ cấp JobKeeper.

0

Sẵn sàng du học – Đóng cửa bang Victoria, chính phủ quyết định chi thêm hàng tỉ đô la vào chương trình Jobkeeper và cho phép hàng triệu nhân viên mới tiếp cận chương trình. Hãy cùng SSDH xem những chương trình thay đổi như thế nào?

Chính quyền bang đã đưa ra một số thay đổi về chương trình trợ cấp thu nhập JobKeeper, bạn có thể sớm nhận được sự hỗ trợ mà trước đây chưa từng được nhận.

Ông Josh Frydenberg

Ông Josh Frydenberg

JobKeeper đã thay đổi những gì?

Có 2 sự thay đổi được thực hiện. Một là bài kiểm tra doanh số của các doanh nghiệp, và Hai là khả năng đáp ứng đủ điều kiện của nhân viên.

Theo sự thay đổi có tính mở rộng này, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những yêu cầu khắt khe hơn để chứng minh đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến doanh thu của họ.

Đối với doanh nghiệp.

Trước đây, các doanh nghiệp phải báo cáo cho thấy doanh số GST thực sự của họ đã giảm trong cả 3 tháng trước tháng 6.2020 và 3 tháng trước tháng 9.2020 nhưng hiện nay, để đáp ứng yêu cầu thay đổi mở rộng giai đoạn đầu tiên từ 28 tháng 12 năm 2020 đến 3 tháng 1 năm 2021, doanh nghiệp chỉ cần báo cáo doanh số bị giảm trong quý 3 năm 2020.

Giai đoạn mở rộng thứ hai từ 4/1/2021 đến 28/3/2021, doanh nghiệp sẽ chỉ cần chứng minh doanh số đã giảm đáng kể trong quý hết tháng 12 năm 2020.

[Tham khảo: Chính phủ Lãnh thổ Bắc Úc đưa ra gói hỗ trợ 20 triệu đô để giữ cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động]

Đối với người lao động

Xét về khả năng đủ điều kiện của nhân viên, hạn chót đã được đẩy lùi vào ngày 1/7 /2021 thay vì 1/3/2021.

Tổng trưởng ngân khố Josh Frydenberg lại cho rằng cả 2 sự thay đổi này sẽ hồi sinh những doanh nghiệp và để có thể tuyển dụng nhân sự sau đợt sóng vi rút corona thứ nhất phải đóng cửa một lần nữa.

Bao nhiêu người sẽ bị ảnh hưởng? Và cái giá phải trả sẽ như thế nào?

Chính quyền bang cho rằng việc hạn chế đi lại tại bang Victoria cùng với hai thay đổi trên tăng số lượng người cần hỗ trợ tại bang tăng từ 530,000 người lên đến 1.5 triệu người trong quý 3 năm 2020. Điều này đồng nghĩa với khoảng 4 triệu công dân Úc sẽ được nhận hỗ trợ.

Những con số này được dự đoán sẽ giảm trong những giai đoạn cuối của chương trình mở rộng. Tính đến quý tháng 3/2021, 60% khách hàng sẽ được nhận hỗ trợ trong bang.

Sự thay đổi này ước tính sẽ tăng tổng giá trị của chương trình hỗ trợ thêm $15.6 tỉ nâng tổng giá trị hỗ trợ là $101 tỉ.

Các doanh nghiệp bên ngoài bang Victoria

Việc đóng cửa Victoria sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp trong bang nhưng Victoria vẫn sẽ áp dụng hạn chế đi lại trên khắp cả nước.

“Một số doanh nghiệp ngoài bang Victoria đã tuyển dụng đội ngũ nhân viên mới ngay khi họ bắt đầu mở cửa trở lại,” Frydenberg cho biết.

Tỉ lệ JobKeeper vẫn bị cắt giảm không?

Có. Chương trình đã được dự tính sẽ giảm từ mức thanh toán cố định hiện tại là $1,500 hai tuần một lần còn $1,200 từ 28/12/2020 và $1,000 vào 4/1/2021

Đối với những người làm việc ít hơn 20 giờ/tuần, tỉ lệ sẽ giảm xuống còn $750 hoặc $650.

Frydenberg cho rằng tỉ lệ này sẽ không thay đổi đến khi việc đóng cửa bang Victoria chấm dứt, và mức trợ cấp thấp vẫn được cung cấp đáng kể.

[Tham khảo: Chính phủ Úc thay đổi chính sách visa dành cho du học sinh]

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ tài chính Mathias Cormann lại cho rằng chính phủ sẽ giám sát chặt chẽ những tác động xấu đến sức khỏe. Hiện tại, mọi thứ vẫn được giữ nguyên nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra đánh giá dựa trên tình hình thực tế và sẽ có sự thay đổi, nhưng lúc nào thay đổi thì chưa xác định được.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply