Viện “ngâm” học phí, du học sinh lao đao

0

SSDH – Sáng 13-1, hàng chục người gồm du học sinh, phụ huynh từ Vĩnh Long, Bình Dương đã tới trụ sở Viện đào tạo ngôn ngữ và nhân lực Việt – Nhật (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) để yêu cầu đơn vị này trả lời rõ vì sao đã nhận tiền của họ nhưng không chuyển cho đối tác Nhật Bản khiến kế hoạch du học của họ có nguy cơ đổ vỡ.

 du-hoc-nhat-ban.jpg

 

Theo các du học sinh, họ phải vay mượn từ nhiều nguồn để đóng tiền cho viện này giúp họ làm thủ tục trọn gói sang Nhật Bản theo chương trình “vừa làm – vừa học”. Mỗi du học sinh đã chuyển vào tài khoản của viện từ 100-300 triệu đồng gồm học phí, phí tư vấn… Đáng lẽ sau khi nhận được tiền, Viện đào tạo ngôn ngữ và nhân lực Việt – Nhật phải chuyển học phí cho đối tác phía Nhật Bản để họ gửi giấy chứng nhận tư cách cư trú (COE) về VN – loại giấy tờ bắt buộc phải có để các du học sinh xin visa sang Nhật.

 

“Dù các du học sinh đã đóng tiền đầy đủ vào tháng 10, 11-2013 nhưng tới nay Viện đào tạo ngôn ngữ và nhân lực Việt – Nhật vẫn chiếm dụng tiền của chúng tôi. Trong khi đó, giấy COE của chúng tôi tới cuối tháng 1-2014 sẽ hết hạn” – anh H.T.H., một du học sinh, bức xúc nói.

 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện phòng tư vấn du học Viện đào tạo ngôn ngữ và nhân lực Việt – Nhật, cho biết lãnh đạo viện “đang đi công tác” nên không thể tiếp báo chí và các du học sinh, phụ huynh. Vị này cho rằng viện chưa chuyển tiền cho phía Nhật Bản vì trong số các du học sinh tới thắc mắc ngày 13-1 có bảy du học sinh dự kiến sẽ sang Nhật Bản đợt tháng 1 này, nhưng mới có sáu học viên đóng đầy đủ học phí, một học viên mới đóng được 95 triệu đồng (tương đương 50% học phí). Giải thích này không được các du học sinh chấp nhận. Họ cho rằng hợp đồng ký với các du học sinh là độc lập với nhau, không thể viện lý do của người này để làm ảnh hưởng tới những người khác. Trong khi đó, du học sinh mới đóng một nửa học phí là H.T.H.T. cho rằng chị chưa đóng hết số tiền còn lại vì không tin tưởng viện do thấy những người đã đóng đủ tiền vẫn không đi du học được. Chị đề nghị rút lại số tiền đã đóng để tự làm thủ tục với đối tác phía Nhật Bản.

 

Trước sức ép của các du học sinh, đại diện Viện đào tạo ngôn ngữ và nhân lực Việt – Nhật cho biết trong tuần này sẽ chuyển học phí của sáu du học sinh trước để lấy giấy COE về cho họ kịp làm visa sang Nhật. Yêu cầu của các du học sinh còn lại sẽ phải chờ lãnh đạo của viện về tiếp tục giải quyết.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Tuổi trẻ

Share.

Leave A Reply