Visa bị cancel ngay tại Canada, điều gì đang xảy ra?

0

Sẵn sàng du học – Bạn A có visa Canada 10 năm, vừa qua đến Hongkong thì đã bị Hải quan khám xét tiền. Khi đến Canada thì CBSA đã giữ một ngày để điều tra. Sau khi điều tra thì phiên dịch viên nói với chủ visa rằng “không có lịch trình du lịch…”. Thực hư như thế nào thì phải xin cái NOTE mới biết được.

visa-canada

Theo nhận định của Brian thì có 2 khả năng xảy ra:

1. Random check: Trong quá trình kê khai hải quan (hiện nay đã được làm bằng máy), visa holders sẽ nhận được một tờ giấy trên đó có ghi 1 số bất kỳ (ý nghĩa số này thì Brian không biết ☹ ). CBSA sẽ dựa vào cái tờ giấy đó để có thể double check lần nữa hoặc mời vào phòng cách ly để check. Những câu hỏi thường gặp như:

  • Bạn đang làm gì ở Việt Nam? Chức vụ gì?
  • Qua đây làm gì?
  • Qua đây bao lâu?
  • Qua đây ở đâu?
  • Có người thân ở Canada không?
  • Cầm theo bao nhiêu tiền?
  • Có vé máy bay hai chiều không?
  • Bạn mang theo gì trong hành lý?

=> Đối với những câu hỏi trên, bạn phải thành thật khai báo, chỉ một lỗi dù nhỏ so với application form thì bạn cũng có thể bị trục xuất khỏi Canada dù là du học hay du lịch. Ngoài những lý do không trung thực thì còn có thể có những lý do cấm nhập cảnh vì an ninh, sức khỏe.

2. Report: trong quá trình làm visa, không biết visa holder có để lộ thông tin cá nhân của mình ra ngoài không? Nếu chẳng may bị lộ ra ngoài và bị report lên LSQ hoặc CIC thì khả năng sẽ bị screening lại là rất cao để xem xét vấn đề report có đúng không. Đã từng có trường hợp LSQ sau khi cấp visa đã kêu visa holder lên để phỏng vấn lại. Kết quả bạn ấy bị cancel visa ngay khi còn ở Việt Nam.

=> Chính sách bảo mật thông tin cá nhân là rất quan trọng. Đừng để thông tin cá nhân của mình lọt vào một bên không có liên quan. Chỉ một email báo fraud case thì có thể ảnh hưởng đến cả một quá trình làm visa. Và dĩ nhiên, danh tính của người báo sẽ được giữ bí mật.

Trở lại câu chuyện trên, nguyên nhân chính của sự việc trên thì phải xem NOTE của bạn ấy mới biết chính xác được. Tuy nhiên, có một điều mà Brian muốn nhắc các bạn khi làm visa cũng như các bạn đang gia hạn visa, status ở Canada nên:

– Đối với các bạn đang làm hồ sơ du học, du lich: Review lại hồ sơ của mình trước khi nộp, để chắc chắn rằng các thông tin và điều khoản được ghi trong application form được khai thông. Nếu được, thì nên nhờ một số anh chị có kinh nghiệm về lĩnh vực di trú Canada kiểm tra lại. Nếu có điều kiện thì bạn có thể thuê hẳn một cố vấn di trú Canada làm hồ sơ cho bạn. Chắc chắn, ở Canada thì cái gì đều có cái giá của nó. Các bạn cũng nên hiểu và đừng nên đòi hỏi quá nhiều cho những dịch vụ free.

  • Đối với các bạn đang du lịch: Nên đi theo đúng lịch trình, đúng lộ trình đã kê khai để bảo đảm tính trung thực của mình. Việc làm này sẽ giúp cho những bạn đi sau dễ dàng hơn trong quá trình làm visa, vừa để người mời không bị mất credit với chính phủ Canada (trường hợp có thư mời).
  • Đối với các bạn đang là du học sinh: Nên đi học đầy đủ để gia hạn study permit được tốt. Điều này cũng sẽ làm tiền đề tốt cho các bạn du học sau này, khi đó, Chính phủ Canada có cái nhìn thiện cảm hơn về DHS Việt Nam. Rất tiếc, có không ít bạn DHS đang lợi dụng chính sách xuất LOA của một số trường chỉ để gia hạn study permit mà không đi học. Nếu lỡ có trong tình trạng này thì bạn nên đăng ký một khóa học khác trong vòng 150 ngày để duy trì tinh trạng học tập của bạn. Mọi việc làm gian dối, không trung thực của các bạn đều được thông báo lên CIC thông qua báo cáo của trường.

Canada là một đất nước thượng tôn pháp luật, công bằng xã hôi. Trong những năm qua Canada đang là điểm đến của nhiều du học sinh do chương trình du học thông thoáng (CES, SDS) chính sách định cư mở cửa. Tuy nhiên, cánh cửa visa cho công dân Việt Nam ngày càng thắt chặt…

Thái Hải (SSDH) – Theo Dịch Vụ Visa.

Share.

Leave A Reply