Vũ Hán (Trung Quốc): Cho phép sinh viên trở lại trường

0

Sẵn sàng du học –  Các trường đại học ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), bao gồm cả thủ phủ Vũ Hán, đã cho phép một số lượng sinh viên trở lại trường từ ngày 8/6.

Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung.

Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung.

Tuy nhiên, chỉ người học sống tại Trung Quốc được phép tới trường, những sinh viên quốc tế vẫn tiếp tục học trực tuyến.

Trước bối cảnh này, sinh viên hiện sống tại những khu vực khác, bao gồm Đài Loan và Hồng Kông, cũng như người học nước ngoài đã bày tỏ lo ngại về thời gian họ phải phụ thuộc vào các lớp học trực tuyến.

Động thái cho phép sinh viên đi học trở lại được đưa ra, sau khi các nhà chức trách tuyên bố Vũ Hán đã “sạch bóng virus”. Hồ Bắc là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 và do đó, quyết định mở lại các trường đại học sau gần 6 tháng được coi là khoảnh khắc đáng nhớ.

Khoảng 120 tổ chức Giáo dục đại học, cao đẳng tại Hồ Bắc hiện mở cửa trở lại với điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn về an toàn. Trong đó, sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp sẽ là những người đầu tiên trở lại trường. Chính quyền tỉnh Hồ Bắc cho biết, học sinh THPT sẽ tham dự kỳ thi đại học vào ngày 7 – 10/7.

Theo kế hoạch, sinh viên đại học năm cuối và thạc sĩ tại Trường Đại học Vũ Hán có thể trở lại từ ngày 8 – 11/6. Những người học khác, bao gồm cả sinh viên theo học tiến sĩ, sẽ bắt đầu đến trường sau đó một tuần. Trong khi đó, sinh viên sau đại học sẽ cần sự cho phép của nhà trường để tới học tập hoặc sử dụng phòng thí nghiệm từ ngày 8/6.

Lãnh đạo Trường Đại học Vũ Hán cho biết sẽ thông báo tới sinh viên về thời gian chính xác để trở lại trường. Tuy nhiên, những người không nhận được thông báo vẫn chưa thể đi học. Nhà trường cũng yêu cầu sinh viên xét nghiệm Covid-19 trước khi trở lại trường, không đi ra nước ngoài cũng như liên hệ với những người từ nước ngoài về trong hai tuần qua, hoặc đi đến khu vực có “nguy cơ cao”.

Ngoài ra, điện thoại di động của người học sẽ phải hiển thị mã QR màu xanh lá cây về tình trạng sức khỏe. Trong khi đó, những người học trở lại trường trước khi có kết quả xét nghiệm sẽ phải cách ly tại một khu vực được chỉ định trong khuôn viên trường.

Trường đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung tại Vũ Hán cho biết: sinh viên đại học năm cuối và sau đại học có thể đi học vào các khung thời gian xen kẽ từ ngày 8/6. Giáo viên và nhân viên trong trường đã được xét nghiệm Covid-19 vào ngày 6/6. Trường Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc cũng thông báo bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 8/6.

Chia sẻ với truyền thông, nhiều sinh viên đại học năm cuối cho biết, kế hoạch của họ đã không thể thành hiện thực, sau khi những trường Đại học họ ứng tuyển không có hồi âm. Trong khi đó, không ít sinh viên phải hoãn lại dự định du học nước ngoài, khi các kỳ kiểm tra ngôn ngữ bao gồm IELTS và TOEFL bị tạm dừng.

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên tốt nghiệp đang phải đối mặt với khó khăn khi không thể tìm được việc làm, dù trước đó, các công ty lớn tại Vũ Hán đã mở cửa trở lại. Hồi tháng 4, chính quyền tỉnh Hồ Bắc thông báo sẽ cung cấp trợ cấp đặc biệt một ngày cho các công ty tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp, với điều kiện những tổ chức này ký hợp đồng làm việc có thời hạn ít nhất một năm.

Theo thống kê tại Vũ Hán, ít nhất 60% vị trí việc làm tại các công ty thuộc sở hữu nhà nước sẽ dành cho sinh viên mới tốt nghiệp. Tỉnh Hồ Bắc cũng tuyên bố mở rộng tuyển dụng 20% công chức, nhằm mang lại lợi ích cho những người học vừa ra trường. Bên cạnh đó, giới chức địa phương từng thông báo sẽ hỗ trợ tài chính cho những người tốt nghiệp trong vòng 5 năm qua, giúp họ thành lập công ty riêng.

Thông thường, thời gian tuyển dụng việc làm diễn ra từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm. Tuy nhiên, các hội chợ tuyển dụng tại Vũ Hán đều bị hủy bỏ trong năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch.

Cá Domino (SSDH) – Theo Giáo dục & Thời đại

Share.

Leave A Reply