Vương quốc Anh cân nhắc tăng chỉ tiêu tuyển sinh sinh viên y khoa năm 2020.

0

Sẵn sàng du học – Anh đang xem xét việc tăng số lượng tuyển sinh sinh viên y khoa trong năm nay nhằm tăng cường lao động ngành y cho tương lai và giảm bớt cuộc khủng hoảng A-level đang diễn ra tại đất nước này.

y khoaDo ảnh hưởng của dịch Covid, học sinh bị trì hoãn thi để có điểm A-level và GCSE khiến cho thời gian nhận điểm bị chậm và việc đăng kí vào các trường cũng trở nên khó khăn. Nhưng trong một cuộc đảo ngược chính sách đầy kịch tính vừa rồi, Bộ trưởng giáo dục Anh – Ông Gavin Williamson đã công bố thêm hàng trăm nghìn điểm GCSE và A-level. Điều này có nghĩa là, có rất nhiều học sinh đã có điểm nhưng lại chưa đăng kí vào được trường họ mong muốn.

Hiện tại, nhiều sinh viên đang bất mãn vì sự thay đổi này sẽ hàng nghìn học sinh được nhận điểm A-level và GSCE nhưng lại không đăng ký được theo học khoá học mà họ chờ đợi. Họ phải đối mặt với sự tranh giành vị trí học tập tại trường mình đã đăng kí khi nhiều trường không còn chỉ tiêu.

Để giảm bớt sự căng thẳng và bất mãn này, Anh cân nhắc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ở một số trường nhưng lại hạn chế số lượng sinh viên y khoa khiến cho rất nhiều sinh viên không có cơ hội đăng kí học ngành này. Cho nên, các Bộ trưởng đang cân nhắc kiến nghị tăng chỉ tiêu tuyển sinh sinh viên ngành y.

Và rất may, nước Anh đã mở rộng số lượng cơ sở đào tạo y dược trong năm nay, đây là số lượng cơ sở đào tạo lớn nhất từ trước đến nay. Chính phủ cần tuyển dụng các bác sĩ vào Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Serivce – NHS) với mục tiêu phát triển NHS và mong muốn đảm bảo NHS có nguồn nhân lực dồi dào trong tương lai.

Tiến sĩ Helena McKeown từ BMA – đại diện cho các bác sĩ cho biết: “Đã từ lâu, BMA vận động mở rộng tuyển sinh sinh viên ngành y, tạo điều kiện cho những người trẻ có khả năng và ước mơ trở thành bác sĩ.  Lực lượng lao động trong ngành y cần nhiều hơn để phục vụ bệnh nhân. Sau khi Chính phủ đảo ngược lại chính sách, chúng tôi đã kêu gọi các trường y  xem xét lại các đơn đăng ký của các học sinh đã bị từ chối do quá trình đánh giá không công bằng trước đó. Vương quốc Anh đang thiếu rất nhiều bác sĩ nên việc tăng số lượng sinh viên y là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ và tài trợ cho cả đại học và NHS mới có thể thực hiện việc đào tạo tốt nguồn nhân lực này.”

Người dịch: Thùy Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply