12 bí quyết bỏ túi cho “dân homestay” khi du học

0

SSDH – Chắc chắn các bạn thường nghe những điều về việc ở homestay như là: thích nghi nhanh với môi trường sống mới, học thêm ngoại ngữ, tìm hiểu ẩm thực địa phương, và thậm chí là tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ so với việc thuê nhà. Tuy nhiên, tất cả những ai đã trả qua thời sinh viên với những năm tháng đi thuê trọ/homestay thì để hiểu rằng: việc hòa nhập và thích nghi với những người sống xung quanh mình là một điều rất phức tạp.

 

du%20hoc%20sinh.jpeg

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

 

Để giúp các bạn học sinh có thể chuẩn bị tốt hơn trước loại hình homestay, sansangduhoc.vn xin chia sẻ với các bạn 12 bí quyết dưới đây:

1. Nêu rõ các yêu cầu cá nhân của bạn

Thông thường khi đăng kí dịch vụ homestay với một tổ chức, công ty, các bạn sẽ được cung cấp một đơn đăng kí sử dụng dịch vụ. Trong đơn này, bạn sẽ có cơ hội nêu rõ các yêu cầu của cá nhân bạn như: các vấn đề liên quan đến vật nuôi, thói quen ăn uống, dị ứng,… Bạn càng nêu rõ được các yêu cầu của bản thân, cơ hội bạn tìm được một gia đình có môi trường sống tương tự như nơi bạn đang ở là càng cao.

2. Luôn sắp xếp thời gian dùng bữa với chủ nhà

Nhiều gia đình cung cấp dịch vụ homestay đưa ra lựa chọn cho bạn ăn chung với gia đình họ. Bạn nên lựa chọn việc ăn chung với chủ nhà, ít nhất là 1 bữa/ngày, vừa để tìm hiểu ẩm thực địa phương vừa hòa nhập hơn với gia chủ.

3. Tìm hiểu các qui định của chủ nhà trong những ngày đầu tiên

“Nhà có gia phong”, ở đâu cũng thế. Hãy cố gắng giao tiếp thật nhiều để tìm hiểu các qui định, lịch trình sinh hoạt của chủ nhà để đảm bảo chắc chắn rằng bạn đang hòa nhập một cách tốt nhất và hạn chế va chạm tối đa.

4. Khi đến nhớ mang theo một món quà

Một món quà không giá trị quá lớn nhưng thật ý nghĩa, đặc biệt là khi nó đại diện cho văn hóa quê hương bạn, luôn là thứ khiến người ta xích lại gần nhau hơn và thiết lập một mối quan hệ vững chắc cho cả hai bên.

5. Tôn trọng luật pháp, tài sản công cộng tại địa phương

Để thực hiện đúng việc này, bạn cần tìm hiểu kĩ tập tục của địa phương nơi bạn sẽ sinh sống, bao gồm cả truyền thống, tôn giáo, và luật pháp. Đơn giản là có những điều là phù hợp với tiêu chuẩn sống ở nơi này nhưng lại là điều cấm kị ở nơi khác.

Một điều chú ý nữa là qua thời gian, có thể mối quan hệ giữa gia đình chủ nhà và bạn có thể khăng khít hơn, và các qui định có thể lỏng lẻo hơn một chút. Nhưng hàng xóm và những người xung quanh thì luôn mặc định bạn là một phần của gia đình đó và cách cư xử của bạn cũng vẫn được đánh giá. Nói một cách khác, hãy luôn cư xử đúng mực.

6. Liên lạc với tổ chức mà bạn đã đăng kí sử dụng homestay

Nếu bạn có bất kì vấn đề gì rắc rối với việc homestay hiện tại, hãy sử dụng tối đa quyền lợi của bản thân, bao gồm việc liên lạc với tổ chức mà bạn đã sử dụng dịch vụ homestay. Họ sẽ là người đại diện chính đáng nhất để bảo vệ quyền lợi của bạn nếu có bất kì rắc rối gì xảy ra.

7. Luôn gọn gàng, ngăn nắp, và nề nếp

Một con người gọn gàng, ngăn nắp và nề nếp luôn được chào đón ở bất kì đâu. Cho dù chủ nhà có bao gồm việc giặt đồ và dọn dẹp phòng cho bạn, bạn cũng nên cố gắng luôn giữ phòng ở sạch sẽ, gọn gàng. Đôi khi, bạn cũng nên chủ động làm các việc nhà như dọn dẹp đồ đạc, nấu ăn, đi chợ để tăng thiện cảm cho bản thân.

8. Cư xử hòa nhã, đúng mực

Đừng bao giờ cư xử như thể mình là một ngôi sao, có nghĩa là đừng nên than phiền quá nhiều về những điều vặt vãnh làm cho những người xung quanh cảm thấy rằng bạn là một người kiêu kì, khó gần. Hãy tìm cách để phân biệt giữa việc chất lượng sống không tốt hay là thái độ dịch vụ không tốt để xác định đúng vấn đề để khắc phục.

9. Biết bảo vệ quyền lợi của bản thân

Nghe có vẻ trái ngược với lời khuyên phía trên nhưng đôi khi bạn cũng cần cứng rắn để dành lại những gì bạn đáng được hưởng: một dịch vụ tốt, thái độ tôn trọng,… Đừng để những điều không tốt trở thành liều thuốc độc với bạn.

10. Tự tin tìm hiểu ngôn ngữ bản địa

Đừng thu mình lại mỗi khi những người xung quanh trao đổi bằng tiếng địa phương mà đó lại là một thứ tiếng mà bạn không rành. Hãy tận dụng cơ hội để học tập và điều này sẽ giúp bạn hòa nhập nhanh hơn, bên cạnh việc bạn sắp biết thêm một ngôn ngữ mới.

11. Làm quen với thật nhiều bạn mới

Sẽ là điều may mắn nếu bạn có một gia đình chủ nhà thân thiện, vui vẻ và tình cảm. Bạn sẽ hòa nhập nhanh hơn rất nhiều. Nhưng đưng quên là bạn còn cả một thế giới ngoài kia để làm quen.

12. Luôn nhớ “Cảm ơn” và “Xin chào”

Có thể nói, “Cảm ơn” và “Xin chào” luôn là những từ ngữ nhiệm màu để giúp mọi mối quan hệ được bắt đầu và duy trì. Hãy tỏ ra thân thiện với mọi người xung quanh, và mọi người sẽ yêu mến bạn.

Phạm Huyền (SSDH) – Theo GoOverseas

Share.

Leave A Reply