Tất tần tật kinh nghiệm Apply Yseali Professional Fellows Program

0

SSDH- Chào mọi người, mình là Trà My, finalist của chương trình YSEALI PFP 2022 theme Civic Engagement. Trước đó mình đã có bài review trong group về phần application rồi, nhân tiện 1 bạn mình giúp sửa application vào vòng phỏng vấn, cũng như nhận được tin nhắn hỏi review của một số bạn khác nên hôm nay mình tranh thủ viết tiếp phần review vòng phỏng vấn và review chút xíu về quá trình tham gia YSEALI PFP.

1. Review vòng phỏng vấn

Theo mình tìm hiểu các năm trước (2018, 2019), vòng phỏng vấn thường sẽ gồm 2 phần là phỏng vấn nhanh qua điện thoại để test khả năng tiếng Anh và phỏng vấn cá nhân trực tiếp. Năm nay thì chỉ có 1 vòng phỏng vấn qua zoom với thời lượng là 15p cho mỗi thí sinh. Trong email thông báo đỗ vòng đơn có kèm theo cả hướng dẫn chuẩn bị nội dung cho buổi phỏng vấn, cụ thể như sau:
  • Your personal and professional motivation for participating in the YSEALI Professional Fellows Program, specifically as it relates to the Institute Theme for which you applied
  • Your professional goals and how they could be advanced by YSEALI PFP
  • Your expectations for a U.S. Fellowship
  • Your ideas for a follow-on Action Plan to address a challenge in your home workplace or community
  • Your thoughts about being exposed to American culture through a homestay or cultural experience
Để chuẩn bị cho vòng phỏng vấn mình có book Mock Interview của chị Hoa Dinh. Chị Hoa giúp mình sắp xếp câu trả lời cho logic và nhặt ra những thông tin quan trọng nhất.
Đến thời điểm này thì mình không nhớ rõ panel gồm bao nhiêu người, nhưng mình nhớ có các thành phần sau đây:
  • Đại diện của American Council: Jaimee
  • Đại diện của tổ chức host theme (mình apply theme Civic Engagemet nên là Mansfield Center University of Montana): Deena
  • Đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam
  • Đại diện tổ chức điều phối chương trình tại Việt Nam Cecem: anh Hưng
Sau khi Jaimie giới thiệu lại về chương trình thì cô Deena là người phỏng vấn chính, các câu hỏi cụ thể là:
  • Can you describe your work and how it related to the civic engagement theme? Details of tasks?
  • How much time you work with the community and how much time you stay in the office?
  • What do you expect from the US Fellowship that we will send you to?
  • Who is your biggest donor for projects?
  • What kind of organization you think is suitable for you? NGO, government agencies, university or business?
  • Which topic you want to focus on?
  • What is your professional goal and your plan in the next 5 years?
=> Nói chung mình được hỏi rất nhiều về bản thân và công việc hiện tại nên mình thấy phỏng vấn vậy khá là dễ. Mình không phải người giỏi nói lắm đâu nên không bị hỏi nhiều về mấy cái như goals vs vision này kia, đúng kiểu chỉ cần có gì nói nấy nên mình thấy đỡ lo rồi.
Sau khi phỏng vấn xong thì thú thật là mình nghĩ mình đậu rồi vì cảm giác của mình xuyên suốt cuộc phỏng vấn là chương trình muốn xem họ làm thế nào đáp ứng được những kỳ vọng của mình, chứ không hẳn là đánh giá xem mình có phù hợp hay không nữa. Nên đợt phỏng vấn xong là Tết về mình đã kể với mẹ mình là hè này mình đi Mỹ . May mà đậu thiệt.
Trong vòng phỏng vấn này mình chỉ thấy có hai lưu ý quan trọng cần chuẩn bị:
  1. Sự liên kết nội dung từ vòng đơn. Đảm bảo nội dung thống nhất và xuyên suốt. Khi đọc các tips thì mn cũng bảo vòng phỏng vấn là để giám khảo hiểu hơn về bạn, những cái ko có trong đơn. Do đó khi soạn câu trả lời mình chỉ chăm chăm xem có thể nói những cái nào trong đơn mình chưa nói được. Mình đã suýt quên mất điều này và may mắn có chị Hoa nhắc mình là nội dung cần phải thống nhất trước đã.
  2. Luyện tập. Chắc chắn là phải mock interview, luyện tập 2 -3 lần nha mọi người. Mình là một người khá tự tin về khả năng thuyết trình và không sợ phỏng vấn lắm, nói khá là cứng mà khi mock interview vẫn bị khớp đó. Trước khi phỏng vấn thật thì m tập 3 lần, 1 lần 1 mình, 1 lần với chị Hoa và 1 lần với bạn 2 tiếng trước khi diễn ra phỏng vấn thật. Tập sát như thế lại khiến mình bớt run hẳn

2. Một số tips khi apply

Mình đến với YSEALI PFP khá “ngây thơ”, biết đến chương trình đúng vào ngày mở đơn và cứ thế làm hồ sơ thôi, cũng không có thời gian hỏi han ai. Profile của mình tại thời điểm apply:
  • 4 năm kinh nghiệm đi làm (trong đó làm phát triển cộng đồng 2 năm)
  • Ielts 7.5 (thật ra không quan trọng vì chương trình ko yêu cầu)
  • Và hết 
Trước YSEALI mình chưa từng tham gia bất cứ hoạt động xã hội nào kể cả mấy hoạt động nhỏ nhỏ như tình nguyện. Điểm GPA của mình thì chỉ vừa đủ lấy bằng Khá và bằng cấp của mình cũng không lien quan mấy đến công việc mình làm. Tổ chức mình đang làm cũng chỉ là một NGO Việt Nam vô cùng bé và khiêm tốn. Nên mình nghĩ tiêu chí của YSEALI tập trung vào câu chuyện cá nhân và tiềm năng bạn có thể chứng minh nhiều hơn là sở hữu một profile nổi bật.
Từ kinh nghiệm góp ý bài luận cho 1 bạn cũng đã đỗ vòng đơn năm nay, mình nhận thấy điểm mạnh bài luận của mình là sự chi tiết. Mình có kỳ vọng rất rõ ràng và kế hoạch rất chi tiết về dự án mình muốn làm. Một ví dụ về kỳ vọng chung chung là muốn cải thiện kĩ năng và nâng cao kiến thức chuyên môn về lĩnh vực abc nói chung. Còn mình ghi cực chi tiết là nhiệm vụ của mình là viết proposal và planning project liên quan đến cộng đồng, nên mình muốn trau dồi kĩ năng trong việc đánh giá các yếu tố thực tế, đưa vào proposal và cụ thể làm thế nào thiết kế các hoạt động với community-based approach.
Mình thấy điều này cũng góp phần nhiều vào trải nghiệm YSEALI của mình khi mình được sắp xếp làm việc với 2 tổ chức cực phù hợp với điều kiện thực tế của mình.
Vòng phỏng vấn chỉ còn vài tuần nữa để chuẩn bị, mình mong bài này có thể giúp được các bạn semi finalist năm nay và cho các bạn có ý định apply sang năm nhé.
SSDH( Tác giả: Tra-My Hoang)
Share.

Leave A Reply