5 lý do vì sao nên trải nghiệm “gap year”

0

Sẵn sàng du học – “Gap year” – Năm trì hoãn đã trở thành một thuật ngữ không mấy xa lạ với các bạn trẻ Việt. Thay vì lập tức tham gia vào các trường đại học (trước tốt nghiệp) hoặc ứng tuyển ngay vào các công ty (sau tốt nghiệp), chúng ta sẽ có một khoảng thời gian trống để thực hiện những kế hoạch, dự án khác biệt nhằm tận hưởng cuộc sống theo cách của riêng mình. 5 lí do vì sao ngày nay càng có nhiều bạn trẻ hưởng ứng hoạt động này.

Giải toả áp lực – vui sống

Sau quá nhiều căng thẳng, mệt mỏi vì bài vở, tài liệu, nghiên cứu nặng tính lý thuyết, hàn lâm thì chắc hẳn đây là lúc chúng ta cần nghỉ ngơi, refresh bản thân bằng những trải nghiệm ở những vùng đất mới lạ, với những con người mới lạ. Tận hưởng không gian thiên nhiên khoáng đạt như vùng biển xanh nắng vàng, những đồng cỏ rộng lớn không những làm cho đầu óc trở nên thoải mái mà còn làm cơ thể năng động hơn rất nhiều. Qua “gap year” ta càng giá trị cuộc sống và con người xung quanh mình.

Hãy dành thời gian đi các địa điểm xa trước, để rồi càng về gần cuối càng đến trung tâm hơn-SSDH

Hãy dành thời gian đi các địa điểm xa trước, để rồi càng về gần cuối càng đến trung tâm hơn-SSDH

Nâng cao vốn hiểu biết về mọi mặt

Trong suốt “gap year”, bạn sẽ có dịp thăm thú nhiều vùng đất và hành trình đó sẽ giúp tích luỹ thêm rất nhiều kiến thức. Đứng trước thế giới rộng lớn với mênh mông những điều xa lạ, bạn có thể học được những ngôn ngữ mới mà trước đây bạn chưa từng được học, những miền văn hoá đặc biệt, cả những nét thú vị của đời sống xã hội từng xứ sở. Chỉ với một cuốn sổ tay và một chiếc máy ảnh nhỏ, bạn sẽ trau dồi không chỉ về những kiến thức bổ ích mà còn là những kinh nghiệm thực tiễn, là nền tảng trong ứng dụng công việc sau này.

Học được cách tự lập

Những chuyến tình nguyện, du lịch và làm việc trong hành trình “gap year” sẽ dạy bạn cách quản lí tài chính và hiểu được giá trị của đồng tiền. “Gap year” cũng sẽ dạy bạn trở nên độc lập trong mọi hoạt động hằng ngày. Đây là lúc bạn rời ra khỏi vòng an toàn của gia đình, nhà trường để thiết lập lịch trình riêng cho mình, đây là thử thách rất lớn cho rất nhiều bạn trẻ để vượt qua và chinh phục bản thân mình. Học lối sống có trách nhiệm, xây dựng nguyên tắc chi tiêu, cân bằng tài chính sẽ là chìa khoá cho cuộc sống ổn định sau này.

du-hoc-sinh-viet-du-lich-ssdh-1

Định hình sở thích và nghề nghiệp

Bạn hoàn toàn có thể thử sức ở một vài công việc mà bản thân hứng thú trong suốt hành trình “gap year”. Những công việc thuộc lĩnh vực khoa học hay nghệ thuật đều cần thiết cho quá trình khám phá năng lực và sở thích của bản thân. Có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng lựa chọn một công việc trái hoàn toàn so với chuyện môn được đào tạo sau khi trở về từ “gap year” và nhận ra lí tưởng sự nghiệp đích thực của bản thân.

Khi bạn không còn phải lo toan, mọi gánh nặng như được trút hết để tận hưởng “gap year” của mình. Khi có thời gian đủ nhiều, tâm trí đủ minh mẫn, trải qua đủ những thử thách thì bạn sẽ hiểu điểm mạnh và những thiếu sót cần khắc phục, từ đó tìm ra hướng đi đúng đắn.

Tăng cơ hội việc làm

Tham gia vào “gap year” sẽ tôi luyện bạn những kỹ năng cứng và mềm mà đa số nhà tuyển dụng đều mong muốn: làm việc nhóm, không ngại khó, sẵn sàng đi đầu, khả năng thích ứng… Đây sẽ là nền tảng quan trọng mà bạn có được sau khi quay lại với nhịp sống thường nhật. Chắc chắn với những tiềm năng đó và lợi thế đó, bạn sẽ thêm tự tin khi đối diện với nhà tuyển dụng và trình bày về vốn sống, tích lũy dày dặn trong suốt thời gian qua.

Qua bài viết trên, “gap year” thực sự không còn mơ hồ và mang dáng dấp phương Tây nữa. Mỗi chúng ta, ai cũng đều có thể thực hiện “gap year” nếu thực sự hiểu và mong muốn được làm mới và hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó thông qua thành quả đạt được nhờ “gap year” sẽ giúp khẳng định năng lực làm việc cũng như thấu hiểu sâu sắc cuộc sống xung quanh mình.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply