SSDH – Để có thể hài hòa giữa công việc học tập và cuôc sống cá nhân thường là một câu hỏi lớn đối với các bạn sinh viên.
Sau đây là 7 bí quyết giúp quản lý thời gian hiệu quả, nhờ đó bạn có thể nỗ lực hết mình ở đại học và đồng thời có những khoảng thời gian nghỉ xả hơi thậm chí kiếm thêm tiền cho bản thân.
1. Xác định việc bạn sẽ phải làm gì?
Bước đầu tiên để quản lý thời gian hiệu quả đó là liệt kê toàn bộ những việc bạn sẽ phải làm. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, tuy nhiên từ kinh nghiệm thực tế, hầu hết học sinh đều bỏ dở những công việc quan trọng ở phút cuối, điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc và điểm trung bình của họ.
Ghi chép tất cả những deadline cũng như bất kì sự thay đổi nào vào danh sách, và tạo một ghi chú về việc từng công việc ưu tiên sẽ tốn bao nhiều thời gian trong kế hoạch của bạn.
2. Xây dựng mục đích sống
Tìm một công cụ quản lý hiệu quả trên điện thoại của bạn và tạo một danh sách những công việc ưu tiên của bạn trong đó. Bạn cũng nên nghĩ về nó khi bạn tỉnh táo nhất để bạn có thể lên kế hoạch về thời gian học của mình.
Dành thời gian cho việc giao tiếp xã hội, nhưng cũng phải đảm bảo bạn có đủ thời gian để ngủ. Hầu hết mọi người cần 7-8 tiếng để ngủ để có thể giữ độ tập trung và tỉnh táo cần thiết khi học tập.
3. Linh hoạt nhưng phải thực tế
Vạch sẵn ra những việc cần làm trong ngày là điều nên làm. Tuy nhiên, đôi khi sẽ có những việc chen ngang vào thời gian biểu khiến bạn không thể cứng nhắc duy trì kế hoạch. Dành ra 8-10 tiếng mỗi ngày để làm việc, học tập, giao tiếp xã hội và bất cứ việc gì thực tiễn mà bạn cần thực hiện.
Phải nhớ rằng mọi việc tốn thời gian hơn dự định. Vì thế nên dành thêm một chút thời gian phòng trường hợp bạn tốn nhiều thời gian hơn vào một công việc nào đó.
4. Lên kế hoạch để tránh trùng lặp
Dành thời gian để nghiên cứu, lên kế hoạch và nghĩ về công việc là điều quan trọng trong quản lý thời gian hiệu quả. Bỏ thời gian để xử lý thông tin mới và lên kế hoạch bạn sẽ sử dụng nó như thế nào, điều này giúp bạn tránh việc phải đọc và lặp lại bất kì nghiên cứu nào.
Một cách lên kế hoạch hiệu quả trước khi nghiên cứu đó là lập một danh sách về tất cả những thứ bạn muốn tìm hiểu, sau đó bạn có thể ghi chép ở dưới mỗi tiêu đề.
5. Tránh trì hoãn và xao nhãng công việc
Một cách để tránh việc trì hoãn công việc đó là nghĩ về những địa điểm khác nhau mà bạn đã từng học – đâu là nơi bạn tập trung nhất? Đâu là nơi mà bạn dễ bị xao nhãng nhất?
Hãy nhớ, có những thứ hiệu quả với người khác nhưng lại không cần thiết đối với mình. Với một số người, học với bạn bè có thể làm giảm năng suất công việc. Nhưng đối với người khác, học theo nhóm có thể giúp tăng động lực và tránh sự trì hoãn.
6. Tập thể dục
Tin hay là không, việc tập thể dục có tác dụng giống như những giấc ngủ. Nó có thể giúp bạn tập trung đầu óc, gột sạch tâm trí sau những giờ học. Nếu chưa quen với việc tập thể dục, ban đầu hãy tập với thời gian ngắn (khoảng 10 phút), sau đó gia tăng thời gian dần dần.
7. Đánh giá sự hiểu quả của thời gian biểu đã thực hiện hay không?
Liên tục xem xét và đánh giá lại kế hoạch có thể giúp bạn nhận ra bạn có cần bất kì sự thay đổi nào không để bạn có thể hoàn thành bất kì công việc nào tại trường đại học và có thời gian để thư giãn hay dành thời gian cho bạn bè và gia đình.
Phạm Huyền (SSDH) – Theo TopUniversities