Bang Oregon (Hoa Kì) bán rừng đầu tư cho giáo dục

0

SSDH – Bang Oregon (Hoa Kì) đang lên kế hoạch rao bán 92 nghìn hecta rừng bờ biển thuộc phần rừng mang tên Elliot State Forest, được thành lập từ năm 1930 – một hành động được cho là câu trả lời cho nạn chặt rừng bán gỗ tấm hiện đang ảnh hưởng đến môi trường. Số tiền thu được sẽ được đầu tư cho các trường công lập trong tiểu bang.

 

Bang Oregon (Hoa Kì) bán rừng đầu tư cho giáo dục

 

Giá trị dự đoán của thương vụ này tính theo giá thị trường vào khoảng 300 đến 700 triệu USD, nếu chỉ tính phần đất. Tất cả số tiền trên sẽ được đưa vào quĩ trường công của bang.

 

Được biết, việc kinh doanh gỗ từ khu rừng này đã mang lại cho bang số tiền là hơn 100 triệu đô, tính từ năm 1997 đến 2013. Tuy nhiên, hoạt động này gây đe doạ nghiêm trọng tới đời sống sinh thái của loài chim biển có trong sách đỏ marbled murretlet, thường sinh sống và làm tổ trên các cây gỗ trưởng thành, do đó, các nhà bảo vệ môi trường đã vào cuộc.

 

Người phát ngôn Văn phòng Tài nguyên Đất bang Oregon, bà Julie Curtis cho rằng: “Rừng Elliot được duy trì nhằm gây quĩ cho giáo dục của bang và do gần đây việc trồng rừng không mang lại lợi tức như mong muốn, Bang bắt buộc phải có những giải pháp khác”.

 

Các chủ sở hữu tương lai được yêu cầu công cộng hoá một phần rừng cho khách tham quan và phải có trách nhiệm bảo tồn các cây gỗ lâu đời vẫn đang sống trong rừng.

 

Dự án được cho là một động thái thông minh của chính quyền bang Oregon, khi mà việc đầu tư cho giáo dục là vô cùng cấp thiết trong khi áp lực bảo vệ môi trường cũng gây sức ép không kém.

 

Phạm Huyền (SSDH) – Theo EducationNews

Share.

Leave A Reply