Các trường đại học Anh buộc phải hiệu chỉnh lại chiến lược tuyển dụng sau Brexit

0

Sẵn sàng du học – Theo kết quả của Khảo sát Sinh viên Quốc tế QS lần thứ bảy, chính phủ Anh cần phải hợp tác với ngành giáo dục đại học của nước này để đảm bảo hệ thống nhập cư được chuẩn bị tốt nhất cho sự phát triển giáo dục quốc tế.

Ảnh: Giáo dục đại học Anh đã chứng kiến ​​mức lãi ròng tăng 27% đến từ các sinh viên Ma-rốc do Brexit.

Ảnh: Giáo dục đại học Anh đã chứng kiến ​​mức lãi ròng tăng 27% đến từ các sinh viên Ma-rốc do Brexit.

Khoảng 75.000 du học sinh sắp tới Anh đến từ 191 quốc gia đã tham gia khảo sát, với các câu trả lời cho thấy rằng các trường đại học sẽ phải tập trung vào các khu vực cụ thể để tuyển sinh trong tương lai.

Với việc Brexit vẫn còn “chưa chắc chắn”, khảo sát cho thấy mọi người vẫn chưa nhậnra được những tác động lâu dài của Brexit đối với ngành giáo dục đại học của Anh.

Theo các công ty giáo dục đại học, các chiến lược tuyển sinh cần được thông báo bởi “làm nổi bật các quan điểm và các động lực”.

Trong khi 44% người Ailen, 39% người Đức và 38% sinh viên Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha lần lượt thể hiện rõ quan điểm rằng Brexit đồng nghĩa với việc họ sẽ không lựa chọn du học tại Vương quốc Anh. Quốc gia này vẫn hấp dẫn các du học sinh tiềm năng đến từ Bắc Phi, Trung Đông và Khối quốc gia thịnh vượng chung.

Cuộc khảo sát cho thấy Morocco, Algeria, Afghanistan và Iraq đã chứng kiến ​​mức lãi ròng tăng nhờ Brexit lần lượt là 27%, 26%, 21% và 18%.

Tuy nhiên, thị trường cung cấp nguồn du học sinh lớn nhất của Anh là Trung Quốc và Ấn Độ đều tỏ thái độ tiêu cực với quyết định Brexit.

Ngoài ra, hơn một phần ba (36%) sinh viên EU cho rằng họ sẽ không du học ở Anh vì Brexit, tương đương với khoảng 20.000 sinh viên EU “gặp nguy cơ” khi chọn một điểm đến học tập thay thế.

Cuộc khảo sát cũng tiết lộ rằng hơn một nửa số du học sinh không thuộc khối EU cho biết họ có hứng thú với việc học tại một cơ sở chi nhánh của một trường đại học ở Anh và QS khuyến khích giáo dục xuyên quốc gia như một phương pháp tiềm năng để giáo dục đại học Anh tiếp cận tới nhiều học sinh hơn.

“Khi các quan điểm và giải pháp mới xuất hiện, ý tưởng về giáo dục xuyên quốc gia có thể trở thành một cách nổi bật và phổ biến hơn cho các du học sinh học tập tại một trường đại học ở Anh,” khảo sát giải thích.

Trong một tuyên bố, Nicky Morgan MP – chủ tịch Ủy ban Lựa chọn Kho bạc và thư ký của Nhóm nghị sĩ Toàn Đảng cho Du học sinh cho biết báo cáo cho thấy chính sách nhập cư trong tương lai nên được thực hiện để “phản ánh tầm quan trọng của du học sinh đối với các trường đại học và nền kinh tế của chúng ta.”

“Tôi đặc biệt ủng hộ khuyến nghị của khảo sát yêu cầu chính phủ kéo dài thời gian ở lại sau tốt nghiệp hơn mức 6 tháng đã được kiến nghị trong Chiến lược giáo dục quốc tế,” ngài Morgan Morgan phát biểu.

“Tất nhiên, điều này bổ sung cho việc sửa đổi Dự luật Di trú mà tôi đã cùng ký kết do cựu Bộ trưởng Đại học – Jo Johnson đã đề ra. Dự luật này đảm bảo rằng du học sinh có thể làm việc ở Anh trong hai năm sau khi tốt nghiệp.”

QS gợi ý rằng việc kéo dài thời gian ở lại sau tốt nghiệp được đề xuất trong Chiến lược giáo dục quốc tế có thể là một cách hiệu quả để tăng số lượng du học sinh.

“Một phần tư (77%) cho rằng một phần mở rộng [của thời gian ở lại sau tốt nghiệp] sẽ khiến các du học sinh xem xét việc tới du học tại Anh,” báo cáo giải thích.

Báo cáo cũng khuyến nghị rằng điều khoản về lệ phí sau Brexit dành cho học sinh EU nên được ban hành để giảm bớt những lo ngại về việc khả năng tài chính của việc học tập tại Vương quốc Anh.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Các trường Đại học Anh – Chris Skidmore đã đưa ra tuyên bố rằng các công dân EU bắt đầu học đại học ở Anh trong năm học 2020/21 sẽ vẫn đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính.

Tuy nhiên, báo cáo của QS cho biết chỉ có 6 trong số 10 du học sinh đến từ khối EU nhận thức được rằng họ sẽ đủ điều kiện cho các khoản vay và học phí giống như sinh viên trong nước cho các khóa học bắt đầu vào năm học 2019/2020.

Nhận xét về thông báo của Bộ trưởng, Giám đốc Tiếp thị & Tình báo thị trường của QS – Paul Raybould cho biết khả năng chi trả học phí và chi phí sinh hoạt khi học tập tại Anh là mối quan tâm chính của các sinh viên EU không được học ở Anh do Brexit.

“Việc thiếu bất kỳ thỏa thuận dài hạn nào về số tiền mà học sinh EU sẽ phải trả bắt đầu từ năm học 2021/22 là một rào cản đáng kể trong việc giảm bớt mối lo ngại tài chính cho một số lượng lớn du học sinh trong tương lai,” Paul Raybould nói.

“Trước sự bất ổn của Brexit và sự thay đổi của chính sách chương trình nghị sự, các trường đại học ở Vương quốc Anh phải hiểu được những quan điểm và các động lực nổi bật để đảm bảo ngành giáo dục đại học có thể vượt qua được những thử thách trong tuyển sinh toàn cầu.”

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply