Cách hình thành thói quen học tập hiệu quả

0

Sẵn sàng du học – Hãy bắt đầu bằng việc nếu bạn không thực sự cảm thấy vui vẻ thì hãy quyết định điều mà bạn cần phải thay đổi và thực hiện nó trong vòng 30 ngày.

ssdh-drew-university-sinh-vien1

Hình thành được những kĩ năng học tập tốt và bạn sẽ vững bước trên con đường thành công – dưới đây sẽ là một vài mẹo nhỏ giúp bạn có được những thói quen học tập tốt. Hãy bắt đầu bằng việc nếu bạn không thực sự cảm thấy vui vẻ thì hãy quyết định điều mà bạn cần phải thay đổi và thực hiện nó trong vòng 30 ngày. Điều này sẽ tự động giúp bạn hình thành một thói quen mới. Chỉ cần một tháng thôi, bạn hoàn toàn có thể làm được.

Hãy tự đặt cho bản thân những câu hỏi sau

  • Suy nghĩ về những thói quen học tập của bản thân. Bạn có những thói quen nào?
  • Bạn có thực sự hứng thú khi học tập và làm việc?
  • Bạn có luôn học theo một cách máy móc và không hài lòng với những gì mình đạt được? Nếu đúng vậy thì có thể là do bạn đang có những thói quen học tập chưa đủ tốt.

Cách thay đổi thói quen học tập

Lập cam kết bằng văn bản

Bạn cần phải biết chắc chắn điều mà bạn muốn thay đổi (thói quen xấu) và bạn sẽ làm gì để thay đổi nó (thói quen tốt).

  • Viết ra những thói quen xấu của bạn và gạch chúng đi.
  • Thay thế chúng bằng cách viết ra những thói quen tốt mới.
  • Viết chữ bằng bút sáng màu và hãy viết thật lớn để giúp bạn ghi nhớ những thói quen mới tốt hơn.

Tạo ra những thói quen có thể thực hiện được

  • Đừng đặt ra những mục tiêu quá cao – bạn sẽ không thể thay đổi cuộc sống của mình chỉ qua một đêm đâu.
  • Nếu bạn muốn dành thêm thời gian cho việc học thì hãy bắt đầu với 1 tiếng một ngày chứ không phải là 4 hoặc 5 tiếng.
  • Nếu bạn muốn thay đổi cách học thì hãy tìm một phương pháp phù hợp với bản thân và bắt đầu với phương pháp đó.
  • Nếu bạn muốn giảm thời gian làm những việc khác như xem TV thì đừng dừng một cách đột ngột. Hãy bắt đầu bằng việc giới hạn thời gian xem TV và chọn xem từ một đến hai chương trình một tuần như là một phần thưởng sau khi bạn đã học xong.

Sử dụng câu khẳng định

  • Viết ra những câu nói tích cực để khẳng định thói quen tốt mới của bạn. Ví dụ “Tôi là một học sinh giỏi; Tôi thức dậy vào lúc 6 giờ mỗi sáng để học.
  • Dùng giấy nhớ hoặc áp phích cho những lời khẳng định của bạn. Sử dụng những màu sắc tươi sáng, chữ viết lớn và hình ảnh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.
  • Dán những câu khẳng định của bạn ở những nơi dễ thấy như cánh tủ lạnh hoặc cạnh gương. Khi nhìn thấy chúng thì hãy siết chặt nắm đấm một vài lần dù bạn đang ở bất cứ đâu thì mỗi khi bạn siết chặm nắm đấm, bạn sẽ nhớ đến những câu nói về thói quen mới của bản thân.

Nói cho ai đó

  • Hãy kể cho gia đình về những việc bạn quyết định làm và yêu cầu sự giúp đỡ cũng như động viên từ họ nếu như bạn có ý định muốn bỏ cuộc.
  • Học cùng với một người bạn để hai người có thể động viên lẫn nhau.

Sử dụng nút bấm

Nút bấm là thứ kích hoạt một thói quen. Ví dụ, bạn quyết định dậy sớm hơn mỗi sáng để học bài. Thói quen cũ (xấu) của bạn là nhấn nút ngủ tiếp ngay khi chuông báo thức kêu. Thói quen mới (tốt) của bạn là bước ngay ra khỏi giường. Hãy thử điều này trong vòng 30 ngày, bạn sẽ thấy rằng chuông báo thức trở thành nút bấm để học chứ không phải là ngủ nướng.

Loại bỏ những cám dỗ

So với việc chống lại những cám dỗ thì việc loại bỏ chúng dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ như bạn không thể ngăn bản thân đọc cuốn tạp mới chí dù đáng lẽ ra bạn phải đang ngồi học, tốt nhất là đừng mua nó. Điều đó sẽ dễ hơn là việc bỏ ra công sức cố không đọc nó dù cho bạn đã mua nó rồi. Thay vào đó thì bạn có thể tiết kiệm tiền để thưởng cho bản thân sau khi đã vượt qua các bài kiểm tra!

Hãy nói “Có thể”

Mỗi khi bạn có những suy nghĩ tiêu cực hay quay trở lại thói quen xấu thì hãy ngăn bản thân bằng cách nói “Mình có thể”. Hãy nói “MÌNH CÓ THỂ hỏi thầy cô và tìm cách giải quyết vấn đề này” thay vì câu “Mình không làm được đâu”; hoặc nói “Nếu tối nay mình làm bài luận thì MÌNH CÓ THỂ đi xem phim vào thứ bảy.” thay vì “Mình không đi xem phim tối nay được đâu, việc học làm mình bận chết đi được.”

Đừng quá nghiêm khắc với bản thân

Bạn là một người bình thường chứ không phải là một siêu anh hùng và bạn có thể không thay đổi được toàn bộ những thói quen xấu ngay từ lần đầu tiên. Vì thế nên mỗi khi tái phạm thì đừng từ bỏ hay tự trách mình mà hãy quyết tâm thử lại một lần nữa nhé.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply